Lào tiến hành chạy thử nghiệm nhà máy thủy điện Don Sahong

15/10/2019 - 14:00

Theo kế hoạch, nhà máy thủy điện Don Sahong sẽ tiến hành chạy thử nghiệm mỗi tổ máy 10 ngày trước khi toàn bộ các tổ máy được đưa vào vận hành đẩy đủ vào cuối năm nay.

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, cuối tuần qua, Lào đã cho chạy thử nghiệm tổ máy đầu tiên trong số 4 tổ máy của thủy điện Don Sahong, một trong hai công trình thủy điện trên dòng chính sông Mekong mà Lào sắp hoàn tất.

Tại buổi chạy thử nghiệm có sự hiện diện của Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Khammany Inthirath cùng nhiều quan chức khác trong chính phủ Lào.

Phát biểu tại buổi thử nghiệm, Bộ trưởng Khammany cho biết việc thử nghiệm tổ máy số 1 sớm trước kế hoạch là "một thành quả vĩ đạị."

Theo kế hoạch, nhà máy thủy điện Don Sahong sẽ tiến hành chạy thử nghiệm mỗi tổ máy 10 ngày trước khi toàn bộ các tổ máy được đưa vào vận hành đẩy đủ vào cuối năm nay.

Được khởi công vào tháng 1/2016 tại khu vực Siphandone (4.000 đảo), huyện Khong, tỉnh  Champasak, Nam Lào, giáp giới với Campuchia, nhà máy thủy điện Don Sahong có công suất lắp đặt là 260 MW, với tổng trị giá đầu tư là 500 triệu USD, do hai nhà thầu góp vốn gồm Công ty Mega First Corporation Berhad của Malaysia sở hữu 80%, 20% còn lại thuộc về EDL-GEN (Công ty Điện lực Lào).

Dự án này được kỳ vọng sau khi đưa vào hoạt động sẽ giúp giảm bớt tình trạng thiếu điện ở các địa phương Nam Lào, trong đó có Champasak, một tỉnh đang phát triển rất nhanh của Lào.

Trong những năm qua, ngành công nghiệp thủy điện của Lào đã phát triển rất nhanh.

Nếu năm 2005, Lào chỉ có 9 nhà máy thủy điện trên khắp cả nước với công suất 680 MW, thì hiện nay, Lào đã có tới 63 nhà máy thủy điện đang vận hành với công suất 7.207 MW. 

Hiện Lào cũng đang tiến hành xây dựng 37 đập thủy điện khác có công suất 5.170 MW, dự kiến sẽ đi vào vận hành trong các năm 2020 và 2021.

Ngoài các nhà máy thủy điện trên, Lào hiện cũng đang có kế hoạch xây dựng thêm 55 nhà máy thủy điện khác với công suất 2.570 MW để phục vụ mục tiêu biến quốc gia này thành “bình ắc quy của Đông Nam Á.

Theo TTXVN