Lập lại trật tự đô thị, trật tự công cộng và kiềm chế tai nạn giao thông

21/03/2019 - 07:38

 - “Tất cả các lực lượng, các cấp chính quyền từ thành phố đến phường, xã đẩy mạnh hơn nữa những biện pháp kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn cả 3 tiêu chí, từ 5-10%; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc lập lại trật tự đô thị, trật tự công cộng, tạo hè thông, lề thoáng, kiên quyết không cho phép sử dụng vỉa hè, lòng đường tổ chức đám tiệc (trừ đám tang)…” - Bí thư, Chủ tịch UBND, Trưởng ban An toàn giao thông (ATGT) TP. Long Xuyên Phạm Thành Thái yêu cầu.

A A

Năm qua, Ban ATGT TP. Long Xuyên đã tích cực tham mưu, tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, trật tự đô thị. Trong đó, lực lượng công an chủ động phối hợp Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ (Công an tỉnh), Sở Giao thông - Vận tải thực hiện công tác phòng, chống ùn tắc giao thông và đua xe trái phép; tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 91; phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.

Chủ tịch UBND, Trưởng ban An toàn giao thông TP. Long Xuyên Phạm Thành Thái trao thưởng cho các tập thể xuất sắc

Ban ATGT phường, xã và các ban, ngành, đoàn thể thông qua 1.175 cuộc họp dân, sinh hoạt định kỳ, tổ chức lồng ghép tuyên truyền cho 44.670 lượt người dân và cán bộ, hội viên các quy định pháp luật về trật tự ATGT; tuyên truyền trên hệ thống phát thanh địa phương và loa di động trên 3.300 lượt; tổ chức hội thi “Lái xe an toàn”, ngày hội văn hóa giao thông; diễu hành tuyên truyền ATGT theo chủ đề; tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1… Đồng thời, tổ chức trên 7.700 ca tuần tra, kiểm soát trật tự ATGT và gần 3.000 cuộc tuần tra, xử lý vi phạm lĩnh vực đảm bảo trật tự đô thị. Qua đó, phát hiện và lập biên bản trên 7.300 trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự ATGT đường bộ; 22 trường hợp vi phạm quy định về ATGT đường thủy nội địa; phát hiện 2 vụ có biểu hiện đua xe trái phép liên quan đến 30 đối tượng và 45 trường hợp đôn dên, xoáy nòng, thay đổi đặc tính của xe; 872 trường hợp vi phạm trật tự đô thị. Các lực lượng chức năng đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính gần 7.500 trường hợp.

Năm qua, Công an thành phố, Công an phường, xã và Tổ trật tự đô thị địa phương tổ chức 2.893 cuộc tuần tra, kiểm soát xử lý các hộ mua bán lấn chiếm lòng đường, hè phố, như: kinh doanh dịch vụ ăn uống, trưng bày hàng hóa, dựng biển quảng cáo, để xe ở lòng đường, hè phố… Qua đó, nhắc nhở, sắp xếp 1.478 lượt trường hợp các hộ mua bán nhỏ lẻ, các xe đẩy tay bán hàng rong trên địa bàn; lập biên bản 872 trường hợp vi phạm trật tự đô thị, trật tự ATGT và tạm giữ 925 tang vật vi phạm, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 806 trường hợp. Ngoài ra, Công an thành phố phối hợp Đội Thanh tra giao thông, Phòng Quản lý đô thị, Đội Quản lý trật tự đô thị tổ chức 25 cuộc tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 91 và Tỉnh lộ 943, qua đó đã giáo dục cho làm cam kết 39 trường hợp vi phạm… Hầu hết các tổ chức, cá nhân nghiêm túc chấp hành và cam kết thực hiện việc lập lại trật tự đô thị, tự tháo dỡ biển hiệu, mái che, bục bệ, ghế đá, chậu cây cảnh trên vỉa hè... 

Bí thư, Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Phạm Thành Thái khẳng định: “Thời gian tới, các ban, ngành, đoàn thể và các phường, xã cần tăng cường hơn nữa công tác vận động, tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT, các chủ trương, quy định về đảm bảo trật tự đô thị - trật tự công cộng. Các lực lượng thường trực phải thường xuyên duy trì công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực ATGT, trật tự đô thị - trật tự công cộng trên địa bàn, nhất là những tuyến, địa bàn dân cư, địa bàn nông thôn, bến xe, bến đò, bến phà… Tăng cường các biện pháp phòng ngừa TNGT, thường xuyên phối hợp các ngành chức năng rà soát lại hệ thống đèn tín hiệu, biển báo, xác định các điểm đen ngăn chặn và xử lý đua xe trái phép, kịp thời kiềm chế thấp nhất những yếu tố có khả năng gây TNGT và ùn tắc giao thông, kiểm tra nồng độ cồn, ma túy”.  

Năm 2018, TP. Long Xuyên xảy ra 13 vụ TNGT đường bộ và 1 vụ TNGT đường thủy, làm 14 người chết, 13 người bị thương (giảm 2 tiêu chí về số vụ và số người chết so cùng kỳ 2017), góp phần hạn chế các lỗi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn và va chạm giao thông, từng bước lập lại trật tự kỷ cương trong lĩnh vực này.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG