Lầu Năm Góc bác tin rút quân khỏi Hàn Quốc

22/11/2019 - 08:02

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Jonathan Hoffman hôm 21-11 cho biết, tin nói rằng Mỹ đang xem xét rút binh sỹ khỏi Hàn Quốc là “không đúng sự thật”.

Trước đó, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn một nguồn tin ngoại giao ở Mỹ cho hay, Washington đang chuẩn bị rút một lữ đoàn khỏi bán đảo Triều Tiên, nếu như các cuộc đàm phán về việc Hàn Quốc phải tăng đóng góp tài chính cho việc duy trì lực lượng quân sự 28.500 lính Mỹ không có tiến triển nào.

Một lữ đoàn của Mỹ gồm 3.000 - 4.000 binh sĩ. Nếu việc này xảy ra, thì số quân Mỹ ở Hàn Quốc sẽ gần rơi xuống mức thấp nhất mà Quốc hội Mỹ ấn định. Đạo luật cấp phép quốc phòng Mỹ năm nay cấm số quân Mỹ tại Hàn Quốc tụt xuống dưới 22.000 binh sĩ, theo đó Washington có thể rút 6.500 người về nước.

“Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã ở Hàn Quốc trong tuần qua. Tại đó, ông ấy đã liên tục nhắc lại cam kết của chúng tôi đối với Hàn Quốc cũng như với người dân nước này”, người phát ngôn Lầu Năm Góc Hoffman tuyên bố. “Chúng tôi yêu cầu tờ Chosun Ilbo rút lại bài báo của họ ngay lập tức”.

Các cuộc thương thảo giữa Mỹ và Hàn Quốc đã đổ vỡ hôm 19/11, vì Washington đòi Seoul tăng đóng góp tài chính cho việc duy trì lực lượng quân sự của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc. Seoul hiện đang chi trả hơn 890 triệu USD. Tuy nhiên, các quan chức Hàn Quốc cho biết, Mỹ muốn tăng số tiền này lên tới 5 tỷ USD.

Tổng thống Mỹ Trump từ lâu đã phàn nàn rằng các đồng minh không trả đủ tiền cho Washington duy trì các căn cứ và binh sĩ được sử dụng để bảo vệ họ.

Thực tế, việc Mỹ rút bớt quân khỏi Hàn Quốc đã được các chuyên gia nêu lên vào đầu năm nay ở Washington. Theo nhận định của các nguồn tin ngoại giao, Tổng thống Donald Trump có thể đang tìm kiếm một lý do để rút quân Mỹ khỏi bán đảo Triều Tiên như một phần của việc giảm bớt chi tiêu của nước này.

Theo Vietnamnet