Lầu Năm Góc biến ve chuột thành vũ khí sinh học?

17/07/2019 - 14:19

Quân đội Mỹ bị nghi ngờ dùng ve và các côn trùng khác làm vũ khí sinh học nên đã khiến lây lan bệnh Lyme ở nước này.

Loài ve ký sinh có thể truyền vi khuẩn gây bệnh Lyme AFMC

Tờ The Guardian ngày 17-7 đưa tin Hạ viện Mỹ yêu cầu mở cuộc điều tra xem có phải một thí nghiệm dùng loài ve ký sinh làm vũ khí sinh học của Lầu Năm Gócdẫn đến sự lây lan của bệnh Lyme hay không.

Bệnh Lyme do ve đốt và truyền xoắn khuẩn Borrelia burgdorferi, gây thương tổn ở da, hệ thần kinh, tim và khớp. Vi khuẩn này thường truyền từ loài ve thân cứng Ixodes sống ký sinh trên các loài gặm nhấm nhỏ như chuột và cả các động vật lớn.

Hạ viện Mỹ thông qua đề xuất của nghị sĩ Chris Smith và yêu cầu chánh thanh tra Bộ Quốc phòng tiến hành rà soát lại xem Mỹ có “thử nghiệm ve và các côn trùng khác làm vũ khí sinh học trong giai đoạn 1950-1975” hay không.

Việc thanh tra sẽ đánh giá quy mô của thử nghiệm và xem xét liệu có ve hay côn trùng nào trong thử nghiệm được thả ra ngoài một cách vô ý hay có chủ ý không.

Nghị sĩ Smith cho biết đề xuất của ông dựa trên việc hàng loạt sách báo cho rằng chính phủ Mỹ đã tiến hành hàng loạt các thí nghiệm nhằm biến ve và các côn trùng khác thành vũ khí sinh học, được tiến hành tại các cơ sở ở Fort Detrick (bang Maryland) và Plum Island (New York).

Một quyển sách của giả Kris Newby, do Đại học Stanford xuất bản vào tháng 5, đặt dấu hỏi về nguồn gốc của bệnh Lyme khiến khoảng 400.000 người ở Mỹ mắc phải hằng năm. Bản thân bà Newby cũng từng bị bệnh Lyme.

Theo Thanh Niên