Lấy y đức làm nền tảng để phát triển

14/04/2016 - 01:03
A A

(AGO) -Y đức là phẩm chất cao đẹp của người làm công tác y tế, biểu hiện ở tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, thời gian qua, tập thể y, bác sĩ Bệnh viện (BV) Mắt – Tai mũi họng – Răng hàm mặt (Mắt-TMH-RHM) An Giang đã thực hành tốt 12 điều y đức và quy tắc ứng xử đối với bệnh nhân. Chính điều này đã giúp cho thương hiệu của BV ngày càng được nhiều người biết đến và tin tưởng.

Bệnh nhân là trung tâm

Ra đời từ năm 2007, BV Mắt-TMH-RHM An Giang đã nhanh chóng được nhiều bệnh nhân trong và ngoài tỉnh biết đến, đặt nhiều niềm tin trong quá trình đến khám và điều trị bệnh. BV hiện có 3 chuyên khoa, gồm: Mắt, TMH và RHM. Ngoài tổ chức khám và điều trị bệnh cho các bệnh nhân tại chỗ, BV còn làm công tác nghiên cứu khoa học, chỉ đạo tuyến, tổ chức hướng dẫn Nhân dân trong tỉnh phòng các bệnh về Mắt, TMH, RHM, đồng thời đảm trách 2 chương trình lớn của tỉnh là Chương trình phòng chống mù lòa và Chương trình nha học đường. “Mỗi khi đến đây điều trị, gia đình tôi rất yên tâm bởi thái độ phục vụ của lực lượng y, bác sĩ ở đây luôn nhã nhặn, ân cần. Tuy là BV công lập nhưng nhiều người cứ tưởng là BV tư nhân vì được phục vụ rất chu đáo” – bà Nguyễn Thị Loan (phường Long Phú, TX. Tân Châu) chia sẻ.

42-t3.jpg

Bình quân mỗi năm, BV mổ cho khoảng 3.000 cas, góp phần mang lại ánh sáng cho người mù

Năm 2015, BV đã khám và điều trị bệnh cho 153.234 lượt bệnh nhân (TMH là 74.367 cas, mắt là 50.245 cas và RHM là 28.622 cas). “Nếu trước đây, bệnh nhân đến BV đều thường mang tâm lý chờ đợi, mong nhận được sự giúp đỡ của các nhân viên y tế thì nay, tâm lý đó đã được xóa bỏ, thay vào đó là thái độ phục vụ ân cần, lịch sự của đội ngũ y, bác sĩ. BV luôn xem người bệnh là trung tâm và hết lòng phục vụ. Bệnh nhân giờ đây là khách hàng của BV, mà là khách hàng thì họ được đối xử như “thượng đế” một cách đúng nghĩa. Bệnh nhân có sử dụng nhiều dịch vụ do BV cung cấp thì hoạt động của BV mới đạt kết quả cao” – bác sĩ chuyên khoa II (BSCKII) Dương Tòng Chinh, Trưởng phòng Kế hoạch-Tổng hợp, chia sẻ.

Đầu tư chuyên sâu

“Kỹ thuật cao – chất lượng cao – hiệu quả cao” chính là Slogan của BV Mắt-TMH-RHM An Giang. Thời gian qua, ngoài các trang thiết bị y tế cơ bản, BV đã trang bị máy Phaco, siêu âm A-B, Laser Yag, máy chụp hình đáy mắt, máy đo khúc xạ kế tự động, Laser 532 (điều trị bệnh võng mạc đái tháo đường), OCT, chụp X-quang kỹ thuật số, CT-scanner… BV còn đầu tư máy nội soi TMH và nội soi RHM, Laser CO2, Laser Trios trong phẫu thuật thẩm mỹ. BV đã thực hiện được các kỹ thuật cao, như: Mổ Phaco, Laser YAG, Laser 532, Laser CO2, Laser thẩm mỹ, phẫu thuật cắm Implant, răng sứ, chữa tủy bằng hệ thống trâm NI-TI, nội soi TMH, Laser CO2 45W, máy khoan cao tầng và bổ sung nâng cấp một số trang thiết bị mà BV đã có, như: Kính hiển vi phẫu thuật, dao Hummer, Coblator… Trên phương diện quản lý, BV sử dụng phần mềm Medisoft để quản lý mọi hoạt động. BV đang quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008, nhằm minh bạch, làm gọn nhẹ bộ máy hành chánh, cải cách các thủ tục khám, chữa bệnh thuận tiện, nhanh chóng.

Thời gian qua, nhờ có trang thiết bị hiện đại mang tính chuyên sâu nên BV đã điều trị rất hiệu quả các cas bệnh về mắt mang tính kỹ thuật cao. “Việc BV Mắt-TMH-RHM An Giang điều trị được những bệnh khó ở 3 chuyên khoa đã giúp cho người dân trong tỉnh đỡ tốn kém rất nhiều về chi phí, thời gian. Thay vì phải đi lên TP. Hồ Chí Minh để điều trị thì nay chỉ cần qua Long Xuyên là xong” – ông Trần Văn Thời (xã Long Giang, Chợ Mới) chia sẻ.

Tuy là BV công nhưng gần 10 năm qua, BV Mắt-TMH-RHM An Giang đã vươn lên tự chủ trong chi thường xuyên và đang hướng đến tự chủ về cơ sở vật chất, hạ tầng. Để làm tốt hơn nữa tầm nhìn và sứ mệnh của mình, Ban Giám đốc BV đang thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng. Bộ phận này đã được đào tạo, tập huấn một cách bài bản để phục vụ bệnh nhân tốt hơn.

“Thời gian tới, BV sẽ phấn đấu làm tốt hơn nữa công tác phục vụ BN. Trong đó, tiếp tục trau dồi y đức để xứng đáng là người thầy thuốc của Nhân dân; phát triển các kỹ thuật cao trong điều trị; thực hiện quản lý BV qua mạng theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2008; thực hiện tốt quy tắc ứng xử và y đức; đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho các y, bác sĩ, nhân viên nghiệp vụ; phấn đấu vươn lên tự chủ về cơ sở hạ tầng” – BSCKII Dương Hoài Phương, Phó Giám đốc phụ trách BV Mắt-TMH-RHM An Giang, nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH HIỂN