Lễ giỗ lần thứ 82 cụ Nguyễn Quang Diêu

29/06/2018 - 08:13

Trong 2 ngày 27 và 28-6 (nhằm ngày 14 và 15-5 năm Mậu Tuất), tại Di tích Nguyễn Quang Diêu ở ấp Tân Chủ, xã Tân Thuận Tây, thành phố Cao Lãnh (TPCL), UBND xã Tân Thuận Tây tổ chức lễ giỗ lần thứ 82 của cụ Nguyễn Quang Diêu - một nhà nho, nhà thơ yêu nước.

A A

Các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh đã nghỉ hưu, lãnh đạo TPCL, thân tộc của cụ Nguyễn Quang Diêu, giáo viên, học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu và nhân dân trên địa bàn xã đã đến dự lễ.

Ảnh: Ngọc Đức

Cụ Nguyễn Quang Diêu, sinh năm Canh Thìn (1880) tự là Tử Ngọc, hiệu Cảnh Sơn (hay Nam Sơn), người thôn Tân Thuận Tây, quận Cao Lãnh, tỉnh Sa Đéc (nay là xã Tân Thuận Tây, TPCL). Xuất thân trong một gia đình Nho học, yêu nước, năm 1907 cụ tham gia phong trào Đông du, góp phần đưa vùng Cao Lãnh trở thành một trong những nơi có phong trào Đông du mạnh ở miền Nam.

Cuối năm 1926, cụ bí mật về hoạt động trong nước, được sự hỗ trợ nhiệt tình của cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, cụ tiếp tục hoạt động cách mạng, mở trường dạy học, hướng học trò đi theo con đường cách mạng. Ngày 15/5 năm Canh Tý (1936), cụ bị bệnh qua đời tại làng Vĩnh Hòa (Tân Châu). Năm 1989 được cải táng về quê nhà.

Nhớ ơn nhà chí sĩ giàu lòng yêu nước, UBND tỉnh và UBND TPCL đã xây dựng khu mộ cụ Nguyễn Quang Diêu. Tên của cụ được đặt cho một con đường trong nội ô TPCL, một trường THPT chuyên ở TPCL, một trường THPT ở huyện Tân Hồng và giải thưởng văn học nghệ thuật của tỉnh. Ngày 15/6/2004, mộ cụ được UBND tỉnh Đồng Tháp công nhận là di tích cấp tỉnh.

Theo LƯ LIỄM (Báo Đồng Tháp)