Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2018: Bừng sáng những nhịp cầu Tình yêu

01/05/2018 - 08:23

Sau bao ngày chờ đợi, đêm khai mạc Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2018 – DIFF 2018 với chủ đề “Huyền thoại những câu cầu” đã chính thức diễn ra bên bờ sông Hàn thơ mộng vào tối 30-4-2018.

Tham dự đêm khai mạc có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ; Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Thành phố Đà Nẵng, cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương, đại diện các tỉnh, thành phố trong cả nước cùng bạn bè quốc tế.

Đôi bờ tình yêu - là tứ của nhiều những huyền thoại hay tác phẩm nghệ thuật được lưu giữ trong kho tàng văn chương nghệ thuật của nhân loại. Hình ảnh những cây cầu là gạch kết nối tình yêu không chỉ một lần được xuất hiện trong các tác phẩm nghệ thuật. Trong lịch sử của văn nghệ cũng như lịch sử Việt Nam, hình ảnh cây cầu nối hai bờ Tình yêu đã được biết đến trong nhiều tác phẩm: Nhịp Cầu Tình Yêu, Nhịp Cầu Nối Những Bờ Vui... đều có hình ảnh của sự xa cách đã được xóa nhòa bởi những cây cầu.

Màn trình diễn bắn pháo hoa của đội Ba Lan. Ảnh: Trần Lê Lâm-TTXVN

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết: Hòa trong không khí hân hoan của cả nước chào mừng ngày thống nhất đất nước 30-4 và Quốc tế Lao động 1-5, Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2018 chính thức khai mạc tại Đà Nẵng. Có thể nói, Lễ hội pháo hoa Quốc tế là một trong những niềm tự hào của thành phố trẻ Đà Nẵng. Lễ hội pháo hoa góp phần đưa Đà Nẵng kết nối gần hơn với bạn bè trong nước cũng như quốc tế; Tạo ra một hình ảnh của thành phố Đà Nẵng trẻ trung, sôi động và luôn tiến về phía trước.

Với chủ đề “Huyền thoại những cây cầu”, các đội tham gia Lễ hội pháo hoa Quốc tế 2018 giới thiệu cho khán giả những nét lịch sử, văn hóa, truyền thống và những kỳ tích của những đất nước , vùng lãnh thổ qua thông điệp bằng sắc màu pháo hoa.

Những cây cầu là biểu tượng của sự kết nối với năm châu, kết nối tương lai, đưa Đà Nẵng vươn tầm với bạn bè quốc tế. Lễ hội pháo hoa Quốc tế 2018 mở ra những không gian mời gọi sự khám phá đối với thành phố trẻ bên bờ sông Hàn, khơi gợi niềm tin, cùng chung tay vượt qua khó khăn, xây dựng Đà Nẵng ngày càng tiến xa.

Chương trình đầu tiên của Lễ hội pháo hoa 2018 lấy huyền thoại những chiếc cầu kết nối tình yêu làm chủ đề chính. Các màn trình diễn pháo hoa của 2 đội Việt Nam - Ba Lan cùng với các phần trình diễn nghệ thuật tạo nên bức tranh Tình yêu đa sắc màu và tràn đầy cảm xúc.

Năm nay, với chủ đề “Nhịp cầu tình yêu”, đội Đà Nẵng - Việt Nam gửi tới khán giả màn trình diễn pháo hoa thể hiện những vẻ đẹp khác nhau của tình yêu. Đó là tình yêu quê hương đất nước, bạn bè, tình yêu đôi lứa, tình yêu giữa Đà Nẵng kết nối hội nhập với thế giới vì Đà Nẵng là thành phố đáng sống, được cả thế giới quan tâm tụ hội về. Màn trình diễn của đội năm nay sử dụng một giàn cao 60m có gắn hiệu ứng đặc biệt để cùng với âm nhạc, tạo nên một điểm nhấn độc đáo.

Trong “bản giao hưởng pháo hoa” của đội Đà Nẵng - Việt Nam đã lựa chọn, khúc ban đầu vào nhẹ nhàng, biểu hiện cho một vùng quê yên bình của đất nước, thể hiện cho tình yêu đôi lứa... Càng về sau âm nhạc càng mạnh, cao trào cuối cùng sẽ thể hiện sự hội nhập quốc tế. Các bài nhạc được chọn cũng đa dạng, vừa có nhạc Việt Nam vừa có nhạc nước ngoài.

Màn trình diễn bắn pháo hoa của đội Đà Nẵng (Việt Nam). Ảnh: Trần Lê Lâm-TTXVN

Trở lại Đà Nẵng lần này, Đội pháo hoa Ba Lan đem đến cho khán giả những cung bậc, cảm xúc bất ngờ. Đó là một thế giới thần tiên của những lời ca, vũ điệu và niềm vui. Đó sẽ là một màn trình diễn độc đáo, vui vẻ được lấy cảm hứng từ sức mạnh của nhạc pop và rock. Khán giả sẽ được mời gọi tham gia vào một đại tiệc pháo hoa và âm nhạc và không thể cưỡng lại được ham muốn nhún nhảy và hát theo những giai điệu vui vẻ đó.

Đại diện Đội pháo hoa Ba Lan thông tin: Chúng tôi cảm thấy rất vui và phấn khích khi trở lại Đà Nẵng. Chúng tôi yêu thành phố này và luôn nghĩ về nó. Chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ từ cuối năm ngoái và cố gắng trình diễn những màn pháo hoa nổi bật trên bầu trời Đà Nẵng.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018 - DIFF 2018 bắt đầu từ 30-4-2018 và kéo dài trong hai tháng, tới 30-6-2018, với sự tham dự của 8 đội thi Việt Nam, Ba Lan, Pháp, Mỹ, Italy, Hong Kong (Trung Quốc), Thụy Điển và Bồ Đào Nha.

Với chủ đề “Huyền thoại những cây cầu”, lễ hội bao gồm chuỗi 5 đêm thi với 5 chủ đề riêng lần lượt là Tình yêu, Thời gian, Hạnh phúc, Khát vọng và Hữu nghị. 

Đêm khai mạc diễn ra tối ngày 30-4-2018, tiếp theo sẽ là đêm thi của các đội Pháp - Mỹ (26-5-2018), Italy - Hong Kong (Trung Quốc) (2-6-2018), Thụy Điển - Bồ Đào Nha (9-6-2018).

Hai đội thi xuất sắc nhất trong số 8 đội dự thi sẽ được lựa chọn tham gia trình diễn tại đêm chung kết và trao giải Nhất - Nhì, diễn ra vào đêm 30-6-2018.

Cùng với đó là các chương trình đồng hành: Lễ hội đường phố “Diễu hành nghệ thuật Carnaval đường phố 2018” với 12 xe hoa tượng trưng cho 12 cây cầu của Đà Nẵng và 8 quốc gia diễu hành, biểu diễn trên các tuyến phố trung tâm Đà Nẵng; Không gian ẩm thực “Bốn mùa hương sắc” với hàng trăm món ăn khắp ba miền… cùng nhiều sự kiện đồng hành tưng bừng, hấp dẫn khác.

2 đội tham gia Lễ hội pháo hoa Quốc tế 2018 đêm 30-4 đều đã có những thành tích đáng ngưỡng mộ: Đội Ba lan (Đội Surex Firma Rodzinna) thành lập năm 1988. Surex Firma Rodzinna là công ty pháo hoa hàng đầu Châu Âu có trụ sở tại Ba Lan. Công ty hướng đến phát triển những sản phẩm pháo hoa đa dạng, riêng biệt, đã tham gia vào nhiều sự kiện pháo hoa quốc tế và gây ấn tượng với những màn trình diễn pháo hoa kết hợp với âm nhạc, laser độc đáo.

Thành tích gần đây Surex Firma Rodzinna là: Giải nhất Lễ hội pháo hoa Saint Brevin, Pháp năm 2013; Giải nhất Lễ hội pháo hoa Ignis Brunensis Séc năm 2013; Giải nhất Lễ hội pháo hoa Châu Âu tại Áo năm 2013; Giải nhất Liên hoan Pháo hoa Châu Âu tại Áo năm 2012; Giải nhất Lễ hội pháo hoa Quốc tế Busan, Hàn Quốc năm 2011.

Đội Đà Nẵng, Việt Nam được thành lập vào tháng 8-2008, là đại diện đầu tiên của Việt Nam tham gia vào cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế. Đội tuyển tự hào khi lần thứ 8 liên tiếp được đại diện cho chủ nhà Đà Nẵng tham gia DIFF 2018.

Thành tích gần đây của Đội Đà Nẵng là: Giải nhất tại Lễ hội pháo hoa Globalfest tại Alberta, Canada năm 2014; Giải nhì tại lễ hội pháo hoa, ánh sáng tại Vnacouver, Canada năm 2012; Giải ba tại cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2010, 2011, 2012, 2013, 2015 và Lễ hội Pyromagic, Ba Lan năm 2016.

Theo NGUYỄN SƠN (Báo Tin Tức)