Lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại nhiều nước trên thế giới

27/09/2018 - 08:49

Đại sứ quán Việt Nam tại nhiều quốc gia trên thế giới như Hoa Kỳ, Italy, Anh, Bỉ, Italy, Bangladesh... đã tổ chức trọng thể lễ viếng và mở sổ tang đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam.

Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc ghi sổ tang tại lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Ngày 26-9, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ đã tổ chức trọng thể lễ viếng và mở sổ tangChủ tịch nước Trần Đại Quang. Thay mặt toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, Đại sứ Hà Kim Ngọc đã khai mạc lễ viếng và thành kính ghi sổ tang, bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn Chủ tịch nước Trần Đại Quang, người đã có những đóng góp to lớn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung và ngành ngoại giao nói riêng, nhấn mạnh đây là một tổn thất to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Ngay trong ngày 26-9, đại diện các cơ quan chính quyền Hoa Kỳ, các tổ chức đoàn thể và các cơ quan đại diện ngoại giao tại thủ đô Washington D.C đã đến viếng và ghi sổ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang, trong đó có Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Joseph Felter, Quyền Phó Trợ lý Ngoại trưởng Patricia Mahoney, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN Alexander Feldman, đại diện Ban chấp hành Đảng Cộng sản Hoa Kỳ, Đại sứ, đại diện Đại sứ quán các nước ASEAN và các quốc gia khác, cùng đại diện bà con Việt kiều đang sinh sống và làm việc tại Washington D.C và vùng phụ cận.

Thay mặt Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Quyền Phó Trợ lý Ngoại trưởng Patricia Mahoney nhấn mạnh Chủ tịch nước Trần Đại Quang là một nhà lãnh đạo tâm huyết và tận tụy, một người bạn tuyệt vời của Hoa Kỳ, luôn ủng hộ tăng cường và mở rộng quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng cho biết do điều kiện công tác phải tập trung phục vụ kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc đang diễn ra tại New York, Thứ trưởng Ngoại giao John Sullivan, Phó Trợ lý Ngoại trưởng thứ nhất phụ trách Đông Á Patrick Murphy và Giám đốc cao cấp Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ sẽ đến viếng và ghi sổ tang tại Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc.

Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Joseph Felter ghi sổ tang.

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Joseph Felter bày tỏ vinh dự được gặp Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào đầu năm 2018 và gửi lời chia buồn sâu sắc trước sự ra đi đột ngột của lãnh đạo Nhà nước Việt Nam. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN Alexander Feldman cũng bày tỏ vinh dự được gặp Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong các chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Donald J. Trump và Tổng thống Barack Obama, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc tới Chính phủ, nhân dân Việt Nam và gia đình Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Chủ nhiệm Ban Đối ngoại Đảng Cộng sản Hoa Kỳ Emily M. Schepers bày tỏ cảm thông và dành những lời chia buồn chân thành nhất tới Đảng, Nhà nước và gia quyến đồng chí Trần Đại Quang.

Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Lễ viếng tại Australia

Australia đã treo cờ rủ tại tất cả các trụ sở nhà nước và chính quyền bang trên khắp nước này trong ngày 26-9 để tưởng niệm Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang. Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, vào sáng 26-9, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth đã đồng loạt mở sổ tang và tổ chức lễ viếng đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Đại sứ Ngô Hướng Nam cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ảnh: Khánh Linh - P/v TTXVN tại Australia

Tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Canberra, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và thân nhân, cán bộ các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán đã dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Thay mặt cán bộ nhân viên Đại sứ quán, Đại sứ Ngô Hướng Nam đã ghi sổ tang “Bàng hoàng được tin đồng chí Trần Đại Quang, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đột ngột từ trần, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Australia xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia quyến đồng chí Trần Đại Quang. Xin bày tỏ lòng thành kính và cầu mong linh hồn đồng chí Trần Đại Quang được siêu thoát ở cõi vĩnh hằng.” Tới viếng và ghi sổ tang tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, bà Lynda Worthaisong, Phó Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á thuộc Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, đã bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và gửi lời chia buồn tới gia đình Chủ tịch nước cũng như Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Ngoài ra, đến viếng và tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang còn có bà con Việt kiều, đại diện Ngoại giao đoàn, đại sứ quán các nước tại Australia…

Bà Lynda Worthaisong, Phó Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á thuộc Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, ghi sổ tang. Ảnh: Khánh Linh - P/v TTXVN tại Australia

Sáng cùng ngày, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney đã tổ chức trang trọng lễ viếng và mở sổ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Các các bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán cùng các cơ quan đại diện khác của Việt Nam tại Sydney, Hội doanh nhân người Việt tại bang New South Wales, Hội sinh viên Việt Nam tại bang New South Wales, Đại diện Tổng lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Thái Lan đã tới viếng, ghi sổ tang, bày tỏ chia buồn sâu sắc tới gia đình của Chủ tịch Trần Đại Quang cũng như toàn thể nhân dân Việt Nam. Tới viếng và ghi sổ tang tại Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth có đại diện Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia tại bang Tây Australia, cán bộ nhân viên Tổng Lãnh sự quán, bà con Việt kiều. Thống đốc bang Tây Australia ngày 27/9 sẽ đến viếng và ghi sổ tang Chủ tịch Trần Đại Quang.

Quốc kỳ Australia được treo rủ trên đỉnh tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Canberra ngày 26-9. Ảnh: Khánh Linh - P/v TTXVN tại Australia

Lễ viếng tại Italy

Ngày 26-9, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã tổ chức Lễ viếng đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam theo nghi thức Quốc tang trang nghiêm và thành kính. Ngay sau lễ viếng của tập thể, cán bộ và nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam, đại diện của Nhà nước, Chính phủ Italy, đoàn ngoại giao tại thủ đô Rome, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập tại Italy cũng đã đến ghi sổ tang ở trụ sở Đại sứ quán.

Nội dung lưu bút trên sổ tang đều bày tỏ rất nhiều tình cảm tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, một lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước Việt Nam, người đã có những công lao, đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, củng cố quan hệ hợp tác hữu nghị với các quốc gia nói chung và với Italy nói riêng; đồng thời, gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam cũng như gia quyến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trước mất mát lớn lao này.

Tại Lễ viếng, Đại sứ Việt Nam tại Italy Cao Chính Thiện đã có những chia sẻ sâu sắc về Chủ tịch nước Trần Đại Quang, một nguyên thủ Quốc gia, một người Cộng sản đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Trong tuần qua, các báo lớn cũng như phương tiện truyền thông quốc gia Italy đều đưa tin đậm nét về sự kiện Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần. Vào tháng 11-2016, Italy là điểm đến chính thức đầu tiên ở châu Âu trong chuyến công du ra nước ngoài của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Lễ viếng tại Bangladesh

Sáng 26-9, Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh đã tổ chức trọng thể lễ viếng và mở sổ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại trụ sở Đại sứ quán.

Tập thể cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh cùng gia đình mặc niệm, tưởng nhớ Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Trong bài Điếu văn tưởng nhớ, Đại sứ Trần Văn Khoa đã bày tỏ sự xúc động sâu sắc và niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi đột ngột của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Bùi ngùi nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp về chuyến thăm của Chủ tịch nước tới Bangladesh hồi tháng 3 vừa qua nhân kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao hai nước, Đại sứ bày tỏ niềm vinh dự lớn lao được đón Chủ tịch nước tới thăm Bangladesh và thăm Đại sứ quán; sự ngưỡng mộ đối với tinh thần làm việc tận tụy, không mệt mỏi của Chủ tịch nước, cũng như những sáng kiến quan trọng, có tầm nhìn lớn của Chủ tịch nước nhằm đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Ngay trong sáng 26-9, Bộ trưởng An sinh xã hội, Chủ tịch Đảng Công nhân Bangladesh; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bangladesh; Chủ tịch, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Bangladesh; Đại sứ của các nước: Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Myanmar, Indonesia, Brunei, Triều Tiên, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ, Nepal, Maroc, Afghanistan, Vatican...; Chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Bangladesh - Việt Nam; Cộng đồng người Việt tại Bangladesh đã tới viếng và viết sổ tang. Chỉ tính riêng trong buổi sáng 26-9, đã có trên 20 đoàn tới viếng và viết sổ tang.

Lễ viếng tại Thụy Sĩ

Sáng 26-9, Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva (Thụy Sĩ) đã tổ chức lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Trong không khí trang nghiêm, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Geneva, Đại sứ Dương Chí Dũng, các cán bộ nhân viên Phái đoàn đã dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đại sứ Dương Chí Dũng, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Geneva cùng Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Lào tại Geneva, ông Kham-Inh Khitchadeth và các cán bộ nhân viên Phái đoàn Lào tại Lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang, ngày 26/9. Ảnh: Hoàng Hoa - Pv TTXVN tại Thụy Sĩ

Phát biểu tại lễ viếng, Đại sứ Dương Chí Dũng nhấn mạnh: Trong suốt 46 năm hoạt động cách mạng và công tác, từ khi còn là người chiến sỹ công an nhân dân trên mặt trận bảo vệ an ninh của Tổ quốc cho đến khi giữ những trọng trách cao quý của Đảng và Nhà nước, đồng chí Trần Đại Quang luôn tận tâm tận lực hết lòng phấn đấu, vượt qua khó khăn gian khổ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Đồng chí đã có nhiều cống hiến và đóng góp quan trọng cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sau khi Phái đoàn Việt Nam tổ chức lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang, đông đảo các Đại sứ, đại diện các Sứ quán, Phái đoàn ngoại giao các nước và lãnh đạo các Tổ chức quốc tế tại Geneva, bà con Việt kiểu tại Thụy Sĩ đã đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang, trong đó có Tổng Giám đốc Văn phòng Liên hợp quốc tại Geneva, ông Micheal Moller, các Đại sứ, Trưởng Phái đoàn thường trực Cuba, Đức, Bỉ, CHDCND Triều Tiên, Bulgaria, Singapore, Brunei, Syria, Montenegro, Bờ Biển Ngà,...

Đại diện các Phái đoàn Nhật Bản, Serbia, các Tổ chức quốc tế tại Geneva như Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF), Tổ chức Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và phát triển (UNCTAD). Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Lào tại Geneva, ông Kham-Inh Khitchadeth, và đông đảo cán bộ, nhân viên Phái đoàn Lào đã đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự kỳ họp lần thứ 58 Đại hội đồng Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO), do Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Phạm Công Tạc dẫn đầu, cũng đã đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Phái đoàn Việt Nam ở Geneva.

Thay mặt Văn phòng Liên hợp quốc tại Geneva, Tổng Giám đốc Micheal Moller gửi “lời chia buồn chân thành tới nhân dân và Chính phủ Việt Nam, gia quyến và thân hữu của Chủ tịch nước Trần Đại Quang”.

Cũng trong sáng ngày 26-9, Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Berne (Thụy Sĩ) đã tổ chức lễ viếng đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Ngay trong ngày đầu tiên tổ chức lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Berne, nhiều Đại sứ, Đại biện các nước, Trưởng các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế tại Thụy Sĩ, lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Thụy Sĩ, Chủ tịch Hội Thụy Sĩ-Việt Nam, bà Anjuska Weil và đông đảo kiều bào đã đến viếng và ghi sổ tang tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang. 

Đại sứ Công quốc Liechtenstein tại Thụy Sĩ, Doris Frick, ghi sổ tang, gửi lời chia buồn của Hoàng gia, Chính phủ và người dân Công quốc Liechtenstein đến Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ mở sổ tang tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong hai ngày 26 và 27-9.

Lễ viếng tại Algeria

Chiều 26-9 (giờ địa phương), Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Abdelkader Bensalah (Chủ tịch Thượng viện, nhân vật thứ 2 của Nhà nước Algeria) đã dẫn đầu Đoàn đại diện Nhà nước Algeria đến Đại Sứ quán Việt Nam tại Algeria viếng và ghi Sổ tang tưởng nhớ cố Đại tướng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Nước Trần Đại Quang.

Lưu bút tại sổ tang, ông Bensalah ghi: "Thay mặt Tổng thống Abdelaziz Bouteflika, Chính phủ, nhân dân Algeria và cá nhân, tôi xin chân thành chia buồn và bày tỏ những tình cảm quý mến chân thành và sự đoàn kết với Chính phủ và nhân dân Việt Nam cũng như gia quyến cố Chủ tịch Trần Đại Quang. Xin bày tỏ sự kính trọng trước anh linh của cố Chủ tịch, người đã cống hiến trọn đời mình cho đất nước và nhân dân Việt Nam anh em, đã không ngừng phấn đầu cho sự phát triển của mối quan hệ hữu nghĩ, đoàn kết và hợp tác giữa hai nước Việt Nam-Algeria...".

Trước đó, vào lúc 8 giờ sáng cùng ngày, toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria và các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán đã tiến hành lễ viếng Cố Chủ tịch Trần Đại Quang và mở sổ tang. Cho đến cuối buổi chiều 26-9, đã có hơn 50 đoàn đại diện cho các cấp chính quyền, các cơ quan ngoại giao và tổ chức quốc tế tại Algeria, các tổ chức đoàn thể, bạn bè và cộng đồng người Việt Nam ở sở tại đã đến viếng và ghi sổ tang tưởng nhớ cố Chủ tịch Trần Đại Quang.

Lễ viếng tại Anh

Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh đã treo cờ rủ, tổ chức lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong 2 ngày 26 và 27-9.

Đến viếng và chia buồn với Việt Nam tại Đại sứ quán có nghị sĩ quốc hội, Phái viên Thương Mại của Thủ tướng Anh phụ trách Việt Nam, Lào, Campuchia, ông Edward Vazey, đại diện Bộ Ngoại giao Anh, một số tổ chức của Anh như Facing the World, đại sứ nhiều nước ASEAN, và rất nhiều cơ quan đại diện ngoại giao của các nước đóng tại Anh. Các đoàn đều bày tỏ sự thương tiếc trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, đồng thời đánh giá cao sự đóng góp của Chủ tịch nước đối với việc củng cố, mở rộng quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam với các nước.

Viết trong số tang, Cao ủy của Liên bang Saint Kitts và Nevis tại Anh, Đại sứ kiêm nhiệm tại Việt Nam, ông H.E. Dr. Kevin M. Isaac đã chia sẻ ấn tượng của mình về Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong dịp ông trình quốc thư năm 2016, ông viết Chủ tịch nước Trần Đại Quang để lại ấn tượng đặc biệt đối với ông về sự gần gũi, quan tâm khi nghe đại sứ kiêm nhiệm tại Việt Nam nói về đất nước của ông.

Lễ viếng tại Bỉ

Sáng 26-9, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ đã tổ chức lễ viếng và mở sổ tang đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam.

Tham dự lễ viếng có toàn thể cán bộ đảng viên, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ và Đại Công quốc Luxembourg, các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Brussels, Phái đoàn đại diện Việt Nam bên cạnh Liên minh châu Âu (EU), đại diện Cộng đồng người Việt Nam sinh sống tại Vương quốc Bỉ cùng các Đoàn đại biểu của Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Chính phủ và UBND tỉnh Lâm Đồng đang đi công tác tại Vương quốc Bỉ.

Cũng trong ngày 26-9, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ đã đón đại điện của Bộ ngoại giao Bỉ, Cơ quan đối ngoại châu Âu, Đại sứ quán các nước Algeria, Sudan, Lào, Campuchia, Australia, Philippines …. cùng đông đảo bạn bè quốc tế tại Brussels tới viếng và ghi sổ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Lễ viếng tại Canada

Cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada đã tổ chức lễ viếng và mở sổ tang đón tiếp bạn bè sở tại, đoàn Ngoại giao và các tổ chức hữu nghị, bà con sống tại Canada đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Canada mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ảnh: Quang Thịnh - Phóng viên TTXVN tại Canada

Trong bầu không khí trang nghiêm và xúc động, Đại sứ Việt Nam tại Canada Nguyễn Đức Hòa cùng toàn thể cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Canada đã thắp hương, dành một phút mặc niệm tưởng nhớ và kính viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang, an nghỉ ngàn thu tại quê nhà.

Đến viếng và ký sổ tang tại Đại sứ quán có Đại sứ và Trưởng Cơ quan các nước Nga, Cuba, Ấn Độ, Malaysia, Myanmar, Hy Lạp, Kazakhstan, Bangladesh, Algeria, Benin, Pakistan, Jamaica, Guyana; đại diện Philippines, Pháp, Italy, Croatia, Litva, Moldova, Ecuador, Madagascar, Iraq,… Viết trong sổ tang, đại diện các nước đã bày tỏ sự cảm thông và gửi lời chia buồn sâu sắc tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đại sứ Cuba tại Canada, Josefina Vidal Ferreiro ghi sổ tang. Ảnh: Quang Thịnh - Phóng viên TTXVN tại Canada

Đại sứ Cuba tại Canada, bà Josefina Vidal Ferreiro chia sẻ: “Đồng chí Trần Đại Quang là người bạn chân thành của Cuba. Sự ra đi của đồng chí là tổn thất lớn đối với nhân dân và Chính phủ Cuba”.
Đại sứ Nga tại Canada, ông Alexander Darchiev viết: “Chủ tịch Trần Đại Quang mãi mãi trong trái tim chúng ta là một chính khách lỗi lạc, đóng góp vào việc vun đắp quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước”.

Ông Louis Lang, đại diện Đảng Cộng sản Canada Mácxit – Lêninít, đã xúc động ghi vào sổ tang: “Chúng tôi nguyện tiếp tục sự nghiệp của Chủ tịch Trần Đại Quang nhằm tăng cường tình hữu nghị giữa hai Đảng và nhân dân hai nước chúng ta”.

Cùng ngày, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại thành phố Vancouver cũng tổ chức lễ viếng và ghi sổ tang tưởng nhớ Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ông Bruce Ralsto, Bộ trưởng Việc làm, Thương mại và Công nghệ tỉnh bang British Columbia thay mặt chính phủ British Columbia gửi thư chia buồn, bày tỏ nỗi tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Tổng Lãnh sự các nước Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc, Lãnh sự Hoa Kỳ, quyền Tổng Lãnh sự Pakistan, đại diện Đảng Cộng sản Canada, Đại diện Văn phòng Vietnam Airlines, cùng bà con kiều bào tại British Columbia đã tới viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Lễ viếng tại Argentina

Cũng trong ngày 26-9, Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã trang trọng tổ chức lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam.

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, trong không khí trang nghiêm và xúc động, toàn thể cán bộ, nhân viên và gia đình trong cơ quan đại diện Việt Nam tại Argentina đã dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Đại sứ Đặng Xuân Dũng đã thay mặt tập thể cán bộ Đại sứ quán ghi vào sổ tang bày tỏ nỗi tiếc thương trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Thay mặt chính phủ Argentina, Vụ trưởng châu Á-châu Đại Dương của Bộ Ngoại giao Argentina Eduardo Acevedo đã ghi sổ tang, trong đó đánh giá cao vai trò và tầm nhìn của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, đồng thời gửi lời chia buồn tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam cũng như gia quyến Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đông đảo cán bộ và nhân viên Đại sứ quán Cuba tại Argentina do Đại sứ Orestes Perez dẫn đầu đã tới viếng, ghi sổ tang và chia buồn với cơ quan đại diện Việt Nam về sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Đại sứ Orestes Perez xúc động chia sẻ trong sổ tang những tình cảm đặc biệt của Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước, nhắc lại những kỷ niệm không thể nào quên trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới Cuba. Đại sứ Cuba khẳng định, nhân dân hai nước Cuba và Việt Nam anh em, với một lịch sử đấu tranh chung, sẽ tiếp tục vững bước tiến lên phía trước để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

Ngay sau khi sổ tang chính thức được mở tại trụ sở Đại sứ quán nước ta, đông đảo đại diện của cơ quan ban ngành nước sở tại, Đảng Cộng sản Argentina, Viện Văn hóa Argentina-Việt Nam và bạn bè Argentina, cùng các Đại sứ và Trưởng Cơ quan đại diện nhiều nước trong đoàn ngoại giao, trong đó có Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc, Nga, Malaysia, Ba Lan, Thụy Điển, Peru, El Salvador, Palestine, Belarus, Nicaragua, Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico… đã tới chia buồn và bày tỏ sự cảm thông với Nhà nước và nhân dân Việt Nam trước mất mát to lớn này.

Theo TTXVN