Lễ vinh danh 40 thương hiệu công ty giá trị nhất Việt Nam năm 2018

23/08/2018 - 19:05

Chiều 23-8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Forbes Việt Nam tổ chức Lễ vinh danh 40 thương hiệu công ty giá trị nhất Việt Nam năm 2018.

Dây chuyển sản xuất sữa tại nhà máy của Vinamilk. (Ảnh: PV)

Theo đó, 40 thương hiệu này có tổng giá trị đạt gần 8,1 tỷ USD, gồm: có một số thương hiệu như Vinamilk, Vingroup, HDBank, NutiFood, Vietjet Air, Thế Giới Di Động, Hòa Phát, TTC…

Danh sách lần thứ ba của Forbes Việt Nam ghi nhận tổng giá trị thương hiệu tăng khoảng 50% so với danh sách một năm 2017.

Nguyên nhân dẫn đến tín hiệu tích cực này, một phần là nhờ thị trường chứng khoán có sự tăng trưởng khá mạnh khiến cho PE (tỷ số tài chính dùng để đánh giá mối liên hệ giữa thị giá hiện tại của một cổ phiếu) trung bình của phần lớn các ngành đều tăng.

Song song đó, các công ty có thương hiệu đều thay đổi về sản phẩm, mở rộng thị trường, phản ánh qua kết quả lợi nhuận tốt hơn.

Ông Nguyễn Bảo Hoàng, Chủ tịch Công ty Trách nhiệm Hữu hạn truyền thông Tương tác - đơn vị đại diện thương mại của Forbes Việt Nam cho biết, danh sách 40 thương hiệu công ty giá trị nhất Việt Nam năm 2018 so với danh sách năm ngoái không thay đổi nhiều về cơ cấu nhóm ngành.

Cụ thể, nhóm doanh nghiệp hàng tiêu dùng vẫn chiếm số lượng lớn, trong khi đó nhóm tài chính-ngân hàng đã thu hẹp khoảng cách do ngày càng có nhiều ngân hàng niêm yết trên sàn chứng khoán. Riêng nhóm công nghệ-viễn thông bên cạnh ba gương mặt cũ, có thêm VinaPhone, VNPT…

Trong danh sách năm 2018, có những thương hiệu mới như Vinhomes, Vincom Retail… nhờ dữ liệu tài chính công khai trên sàn niêm yết, cơ sở để Forbes Việt Nam có thể tính toán giá trị thương hiệu.

Bên cạnh đó, danh sách năm nay tiếp tục nhận được sự chia sẻ dữ liệu của một số doanh nghiệp chưa niêm yết như VNG, NutiFood, TH, Trung Nguyên…

Danh sách 40 thương hiệu công ty giá trị nhất Việt Nam được Forbes Việt Nam thực hiện thường niên hàng năm, với phương pháp đo lường giá trị của một thương hiệu thông qua các số liệu tài chính.

Những thương hiệu giá trị nhất là những thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong những ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.

Theo VIETNAM+