Lễ Vu lan vãn cảnh Chùa Phật Học 2 ở Sóc Trăng

25/08/2018 - 15:39

Chùa Phật Học 2 (Phường 8, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) còn có tên gọi khác là Trung tâm từ thiện - văn hóa tâm linh Phật giáo Sóc Trăng. Ngôi chùa được xây dựng cách đây không lâu, thu hút rất đông Phật tử, du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan.

A A

Chùa Phật Học 2 được khởi công xây dựng vào năm 2011 với diện tích ban đầu 1,5 ha, đến nay được mở rộng ra 8,5 ha, bao gồm rất nhiều công trình, hạng mục hoành tráng. Trong các ngày cuối tuần, ngày rằm, mùng một, các ngày lễ lớn, nhà chùa đón tiếp hàng chục ngàn lượt du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan.  

Du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan chùa Phật Học 2. 

Đến với chùa Phật Học 2, du khách sẽ tưởng như mình vừa lạc một thế giới nhân gian đầy huyền ảo, tùy tâm cảnh chuyển, tùy duyên mà cảm nhận, du khách tự lựa chọn cảnh giới mình yêu thích, như: câu chuyện nhân quả báo ứng, những câu ca dao tục ngữ, bức tranh đề thơ minh họa giáo dục về tình yêu thương gia đình, lòng thủy chung son sắt. 

Chùa có nơi ở dành cho người già neo đơn không nơi nương tựa.

Hay những bảng nội quy thể hiện dưới dạng một bài thơ đầy ước lệ, đánh vào ý thức tự giác của con người; những tiểu cảnh mang câu chuyện cổ tích dân gian, toát lên ý nghĩa nhân sinh như: sự tích trầu cau, thằng bờm và phú ông, cây tre trăm đốt, Thạch Sanh chém chằn… hay trở về nguồn cội, lật lại trang sử vàng của những vị Anh hùng dân tộc.

Thuyền Bát Nhã giữa lòng hồ rộng 6.000 mét vuông. 

Nổi bật giữa hồ có diện tích 6.000m2 là chiếc thuyền Bát Nhã không đáy tượng trưng cho trí tuệ, chở 8 vị Phật ngự giữa biển trần, cứu giúp chúng sinh thoát khỏi vòng luân hồi. Tại đây, du khách sẽ cảm thấy tâm hồn thư thái khi tận hưởng những làn gió mát và tự tay cho hàng ngàn con cá đang vẫy đuôi bơi tung tăng óng ánh dưới hồ ăn, xem chúng biểu diễn vũ khúc yên bình, bác ái. 

Hàng cây sala xanh mát trong chùa. 

Ngắm nhìn vẻ đẹp uy nghi của tượng Phật Thích Ca đài trong tư thế ngồi với chiều cao 7m với 6 thủ ấn mang ý nghĩa kêu gọi sự hòa bình, giáo hóa lòng từ bi chân thật và bao dung ở con người… Ngoài ra còn có tượng Phật chứng quả nhập niết bàn chiều dài 17m; 20 hóa thân của Đức thể Phật Bà Quan Âm.

Tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn trong khuôn viên chùa. 

Đặc biệt, trong khuôn viên chùa có rất nhiều cây sala được trồng xung quanh. Cây sala thường còn được gọi là cây vô ưu… loài hoa linh thiêng ý nghĩa gắn liền với cuộc đời Đức Phật Thích Ca. 

Bàn tay Phật trên đài hoa sen. 

Ngoài ra, trong cuộc sống hàng ngày hoa sala còn là một dược liệu quý. Nhờ chứa các chất kháng sinh, kháng nấm nên sala còn có tác dụng sát khuẩn và giảm đau. Người ta dùng cây sala để chữa bệnh cảm lạnh và đau bụng, còn nước ép từ lá của sala được dùng để chữa các bệnh ngoài da.

Sự tích "Cây tre trăm đốt".

Bên cạnh đó còn có hình tượng những cái lu, hình tượng ông Địa ngồi để cầu tài lộc; tiểu cảnh thầy trò Tam tạng; hình tượng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được khắc từ đá nguyên khối, phía dưới là lời bài hát như lời trong kinh phật, với triết lý “Gọi suốt trăm năm một cõi đi về” hay “Ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau”… 

Sự tích trầu cau. 

Cách sắp xếp bài trí theo từng nhóm tiểu cảnh rất phù hợp cùng với hàng trăm pho tượng Thú Nhân Thần Phật lớn nhỏ, chứa đựng những triết lý sâu xa. 

Một góc chùa Phật Học 2 

Nhiều người đánh giá chùa Phật Học 2 là tổng hòa sự sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú của những người nghệ sĩ tài hoa khi tiếp thu và chọn lọc những quần thể chùa nổi tiếng trên cả nước. Nơi đây, mọi lời giáo huấn được hiện diện khắp nơi, từ chỗ ăn, nghỉ, đến chỗ vui chơi ; giáo lý của chùa không hề theo khuôn sáo, mà rất tự nhiên, đầy trí tuệ.

Đức Phật thu phục mãng xã. 

Không chỉ khung cảnh đẹp, chùa Phật Học 2 còn được mọi người biết đến là cơ sở điều trị bệnh miễn phí cho người nghèo mang tên Tuệ Tĩnh Đường với cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp. Mỗi ngày, nơi đây tiếp nhận hàng trăm ca bệnh. 

Những bệnh nhân ở xa còn được bố trí ăn, nghỉ miễn phí tại chỗ. Có người khi khỏi bệnh đã tình nguyện ở lại chùa để làm phúc, tích đức cho con cháu. Chùa cũng nhận nuôi các em nhỏ lang thang, cơ nhỡ, mồ côi.

Đặc biệt, nhiều năm nay, các phật tử khi vào chùa cúng vong linh sẽ không đốt giấy tiền, vàng mã, mà lấy số tiền chuẩn bị mua vàng mã đóng góp cho quỹ nhân ái của chùa. 

Hằng năm, nhân ngày Phật Đản, Vu Lan, Tết Nguyên đán... nhà chùa sẽ lấy số tiền đó mua hàng trăm tấn gạo phát cho người nghèo hoặc xây dựng nhà tình thương cho Phật tử nghèo trong tỉnh Sóc Trăng.

Theo Công An Nhân Dân