Lệnh trừng phạt mới của Mỹ có thể đem lại lợi thế cho ông Putin

10/08/2018 - 19:44

Lệnh trừng phạt mới của Mỹ không những không làm suy yếu chính quyền ông Putin mà còn có thể giúp Tổng thống Nga tăng tỷ lệ ủng hộ trong nước.

Đồng rúp đang suy yếu và thị trường chứng khoán của Nga đã lao dốc ngày 9-8 trước một loạt các lệnh trừng phạt mới của chính quyền Tổng thống Trump.

Tuy nhiên, trên chính trường Nga, những căng thẳng của cuộc đối đầu Đông - Tây có thể sẽ giúp Tổng thống Nga Putin củng cố lại sức ảnh hưởng đang bị suy giảm của mình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin. Ảnh: CNN

Chia sẻ với báo giới về các lệnh trừng phạt mới của Mỹ áp đặt lên Nga, người phát ngôn điện Kremlin - ông Dmitry Peskov nhận định: "Quyết định này của phía Mỹ rõ ràng là một hành động không thiện chí".

Ông Peskov cũng chỉ trích những lệnh trừng phạt mới của Mỹ là bất hợp pháp và nhắc lại rằng Nga không liên quan gì đến vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Skripal tại Anh hồi tháng 3-2018. Ông khẳng định hiện vẫn còn quá sớm để nói về những biện pháp đáp trả của Nga vì vẫn còn chưa rõ phạm vi các lệnh trừng phạt mới của Mỹ.

Dù vậy, nền kinh tế Nga đã chịu những tác động nhất định khi đồng rúp xuống giá cũng như cổ phiếu của các công ty Nga đang lao dốc trên thị trường chứng khoán. Một trong những công ty chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là Aeroflot - một hãng hàng không quốc gia Nga khi không thể bay tới Mỹ do hậu quả của các lệnh trừng phạt mới. Công ty này hiện cung cấp các chuyến bay tới New York, Washington, Miami và Los Angeles.

Thông báo bất ngờ về các lệnh trừng phạt mới giáng xuống Moscow của Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra trong bối cảnh các chính trị gia và các nhà phân tích hy vọng rằng cuộc gặp của Tổng thống Nga Putin với Tổng thống Trump tại Helsinki vào tháng 7-2018 sẽ khiến mối quan hệ Mỹ - Nga ổn định hơn.

Vòng trừng phạt đầu tiên theo kế hoạch sẽ có hiệu lực ngày 22-8. Theo đó, Mỹ sẽ cấm các công ty của quốc gia này xuất khẩu các sản phẩm công nghệ sang Nga. Trừ khi Nga đồng ý trong 90 ngày sẽ dừng sử dụng tất cả các loại vũ khí hóa học và cho phép tiến hành các cuộc kiểm tra để xác minh, nếu không Mỹ sẽ áp đặt thêm một loạt các biện pháp trừng phạt như dừng các khoản cho vay quốc tế và các khoản cho vay của ngân hàng Mỹ, cấm quyền hạ cánh của các máy bay Nga tại Mỹ và chấm dứt quan hệ ngoại giao với Nga.

Các nhà phân tích ở Moscow tin rằng khả năng cao là ông Putin sẽ không cho phép tiến hành các cuộc kiểm tra trên lãnh thổ bởi điều đó cũng đồng nghĩa với việc Nga đầu hàng trước các sức ép từ phía Mỹ. Thay vào đó, Nga sẽ phản ứng bằng các biện pháp "trả đũa" các lệnh trừng phạt này.

Nhà lập pháp Nga Sergey Ryabukhin nhận định Nga sẽ dừng việc xuất khẩu động cơ tên lửa RD - 180 mà Mỹ cần để phóng các vệ tinh của chính phủ vào không gian. Bên cạnh đó, nếu như Washington cấm các chuyến bay của hãng hàng không Nga Aeroflot đến Mỹ thì Moscow cũng có thể đáp trả bằng cách cấm các hãng hàng không của Mỹ đi qua không phận Nga.

Thông báo về các lệnh trừng phạt trong tuần này là minh chứng gần đây nhất cho thấy sự khác biệt giữa những tuyên bố cải thiện mối quan hệ với Nga của ông Trump và những biện pháp cứng rắn mà Quốc hội và chính quyền Tổng thống Mỹ đang thực hiện với Nga.

Ông Andrey Kortunov, Tổng giám đốc Hội đồng Quan hệ Quốc tế Nga nhận định rằng các lệnh trừng phạt mới đã phá tan hy vọng của ông về Hội nghị Thượng đỉnh Nga - Mỹ hồi tháng 7-2018 sẽ tạo ra một bước ngoặt trong chính sách của Mỹ với Nga sau các hành động hòa giải của ông Trump.

"Tôi đã hy vọng rằng Hội nghị Thượng đỉnh tại Helsinki sẽ tạo nên một sự thay đổi trong xu hướng quan hệ Nga - Mỹ nhưng thật đáng tiếc sau hội nghị này, tình hình căng thẳng không những không chấm dứt mà còn leo thang giữa hai quốc gia qua các cách thức khác nhau", ông Kortunov chia sẻ.

Các nhà phân tích Nga cho rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ không thể làm suy yếu chính quyền của ông Putin, ít nhất là trong ngắn hạn. Thực tế thì những căng thẳng mới với Washington có thể là cách để Moscow "đánh lạc hướng" dư luận khi Tổng thống Putin đang đối mặt với sự phản đối trong nước trước nỗ lực tăng tuổi nghỉ hưu của chính phủ. Ông Lev Gudkov, Giám đốc Trung tâm Levada về thăm dò ý kiến dư luận nhận định các lệnh trừng phạt có thể giúp ông Putin tăng tỉ lệ ủng hộ dù những khó khăn về kinh tế có thể thách thức Tổng thống Nga trong một thời gian dài.

Theo KIỀU ANH (VOV)