LHP quốc tế Hà Nội ​2018: Phim Việt có cơ hội đoạt giải cao?

27/08/2018 - 08:47

Thu hút sự tham dự của 49 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 500 tác phẩm điện ảnh ở các hạng mục phim truyện, phim ngắn… khiến cho Liên hoan phim (LHP) quốc tế Hà Nội (Haniff 2018, sẽ diễn ra từ 27 đến 31-10, tại Hà Nội) được xem là kỳ LHP có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Năm nay, LHP có sự tham gia của 49 quốc gia, vùng lãnh thổ với hơn 500 tác phẩm điện ảnh, gồm phim truyện, phim ngắn (tài liệu, khoa học, hoạt hình) gửi tham dự. Từ tháng 3-2018, hội đồng sơ tuyển đã bắt đầu tuyển chọn phim tham dự. Rất nhiều tác phẩm đình đám của các nền điện ảnh khu vực châu Á, châu Âu, châu Mỹ, châu Phi đã có mặt. Trong khuôn khổ LHP còn có các chương trình hấp dẫn như: Chương trình điện ảnh toàn cảnh; chương trình tiêu điểm điện ảnh (tiêu điểm điện ảnh Ba Lan, chương trình tuyển chọn phim Iran…).

Bộ phim Thiên mệnh anh hùng từng giành giải Ban giám khảo tại LHP quốc tế Hà Nội

Nét mới của Haniff 2018 là tuyển chọn các bộ phim chưa từng tham dự tại các LHP quốc tế trong khu vực châu Á. Một điểm mới khác là ban tổ chức sẽ chọn nhiều hơn phim Việt Nam tham dự các chương trình, hạng mục tại LHP. “Nếu như từ những kỳ LHP đầu tiên, chúng tôi đã mong ước những phim đoạt các giải thưởng lớn như Oscar, Cành cọ vàng được chiếu thì đến kỳ thứ 5 này, có thể tự tin khẳng định Haniff 2018 toàn phim “khủng”. Trong gần 400 phim truyện gửi tham dự, nếu tính các phim hàng đầu thế giới là hơn 10 bộ phim. Hiện tại, ban tổ chức vẫn đang trong quá trình thương thảo để có thể đưa những tác phẩm đình đám, đoạt các giải thưởng lớn tại các kỳ LHP danh giá chiếu tại Haniff 2018”, bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng ban Tổ chức, Giám đốc LHP chia sẻ.

LHP năm nay dự kiến quy tụ 1.200 đại biểu trong nước và khách mời quốc tế. Trong đó có 1 nữ diễn viên người Ba Lan từng đạt giải nữ chính tại “sân chơi” Oscar 2016, 1 họa sĩ thiết kế trong 1 phim cũng từng giành giải Oscar hạng mục này và nhiều gương mặt đình đám khác. Tại mỗi hạng mục phim ngắn, phim dài và giải Netpac, cũng sẽ có 1 thành viên Việt Nam tham gia hội đồng giám khảo.

Chương trình phim mới của điện ảnh Việt Nam giới thiệu những bộ phim truyện tiêu biểu, đa dạng về phong cách, đề tài từ sau Haniff 2016 đến nay. Các bộ phim truyện tham dự “Chương trình phim truyện Việt Nam đương đại” sẽ có cơ hội được khán giả bình chọn giải “Phim truyện được yêu thích nhất”. Bên cạnh đó còn có 2 chùm phim tài liệu, khoa học và chùm phim hoạt hình Việt Nam. Liệu có cơ hội nào dành cho phim Việt không vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ.

Nhìn lại 4 kỳ Haniff trước đó, hầu như năm nào phim Việt cũng có giải, phim truyện Thiên mệnh anh hùng và Đập cánh giữa không trung lần lượt giành giải Ban giám khảo vào năm 2012 và 2014, phim ngắn Một thành phố khác giành giải Đặc biệt năm 2016… Đại diện Cục Điện ảnh Việt Nam chia sẻ, dù phim Việt chưa bao giờ trắng tay tại sân chơi này nhưng muốn giành giải “hoa hậu” thì hơi khó. Tuy nhiên, lãnh đạo ngành điện ảnh vẫn tin tưởng về việc ghi dấu ấn của điện ảnh tại LHP. Bà Ngô Phương Lan nói: “Những bộ phim ngắn được đầu tư bài bản về chất lượng kịch bản cũng như quy trình sản xuất đã và đang khẳng định vị thế của mình trong các kỳ LHP cả trong và ngoài nước. Điều này phần nào “bù” cho khoảng trống thiếu hụt của các tác phẩm phim truyện do Nhà nước đặt hàng, với khả năng cao sẽ không kịp để tham dự kỳ LHP này...” 

Theo MAI AN (Sài Gòn Giải Phóng)