LHQ: 250.000 người tị nạn Syria có thể hồi hương trong năm 2019

13/12/2018 - 14:38

Ngày 12-12, truyền thông Trung Đông dẫn thông báo của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết 250.000 người tị nạn Syria có thể trở về nhà trong năm tới mặc dù nhiều người vẫn còn gặp vấn đề về thủ tục giấy tờ và tài sản.

Người tị nạn Syria hồi hương từ Liban tại cửa khẩu Zamrani, Syria. (Nguồn: THX/TTXVN)

Giám đốc khu vực Trung Đông và Bắc Phi của UNHCR, ông Amin Awad cho hay, khoảng 5,6 triệu người Syria buộc phải đi lánh nạn tại các nước láng giềng, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, Liban, Jordan, Ai Cập và Iraq, trong 7 năm qua.

Trong số này cũng bao gồm 1 triệu trẻ em Syria được sinh ra ở nước ngoài. Chính phủ Syria hiện cũng đã công nhận tính hợp pháp của các giấy khai sinh của những đối tượng trẻ em này.

Phát biểu với báo giới, quan chức của Liên hợp quốc nêu rõ: “Hiện nay nhìn chung cuộc chiến đã chấm dứt. Tuy nhiên, vẫn còn một vài nhóm phiến quân, trong đó có ở Idlib… Khi tình hình ở Syria được cải thiện một số những người tị nạn này đang trên hành trình trở về nhà. Chúng tôi dự đoán rằng có tới 250.000 người tị nạn Syria sẽ hồi hương trong năm 2019.”

Theo ông Awad, con số này có thể tăng hay giảm phụ thuộc vào tiến độ mà các bên liên quan phối hợp giải quyết và loại bỏ những trở ngại để cho những đối tượng này để trở về.

Bên cạnh đó, Liên hợp quốc cũng đã kêu gọi các nhà tài trợ giúp đỡ nâng số tiền tài trợ lên tới khoảng 5,5 tỷ USD để hỗ trợ các nước láng giềng Syria cung cấp các dịch vụ chăm sóc y tế, cung cấp nước sạch, vệ sinh, lương thực, giáo dục cho những người tị nạn Syria đang tá túc ở những nước này.

Theo VIETNAM+