LHQ: Cam kết đổi mới hướng tới trật tự thế giới dựa trên các quy tắc

21/09/2018 - 09:00

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, ngày 20-9, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi "cam kết đổi mới hướng đến một trật tự thế giới dựa trên các quy tắc" trước thềm Tuần lễ cấp cao của kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 73, bắt đầu vào ngày 24/9 tới.

Trong cuộc họp báo diễn ra tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Mỹ, Tổng Thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh rằng sự hiện diện của 84 người đứng đầu nhà nước và 44 người đứng đầu tại cuộc họp Đại hội đồng vào tuần tới là một minh chứng cho thấy Liên hợp quốcsẽ tiếp tục là một "diễn đàn không thể thiếu đối với hợp tác quốc tế."

Tổng Thư ký Liên hợp quốc cho biết sau một năm kể từ khi ông đề ra "Chiến lược xây dựng hệ thống Liên hợp quốcvề bình đẳng giới," Liên hợp quốc chưa bao giờ có nhiều phụ nữ giữ vai trò đứng đầu lực lượng gìn giữ hòa bình như hiện nay. Ông nhấn mạnh “Mục tiêu của chúng tôi là thay đổi sự mất cân bằng quyền lực đã tồn tại lâu dài tại Liên hợp quốcvà khuyến khích sự đóng góp tốt nhất của toàn bộ nhân viên nhằm đưa Liên hợp quốctiến lên phía trước.”
 
Cũng tại buổi họp báo, ông Guterres đã phác thảo ba cuộc họp quan trọng mà ông tham dự với tư cách người đứng đầu Liên hợp quốc, sẽ diễn ra trong các ngày ngày 24 đến 25-9 tới.

Liên hợp quốc sẽ khởi động một chiến lược mới có tên là "Youth2030" và sáng kiến mang tên "Không giới hạn thế hệ," nhằm giúp những người trẻ tuổi được hưởng giáo dục chất lượng và việc làm phù hợp, ngăn chặn quá trình cực đoan hóa.

Ông Guterres sẽ khởi động chiến lược tài trợ cho Chương trình phát triển bền vững 2030. Đồng thời, Tổng thư ký Liên hợp quốccũng sẽ tham gia cuộc họp cùng với lãnh đạo các nước thành viên Liên hợp quốcvà các tổ chức khu vực, nhằm tăng cường hòa bình, như một phần của Sáng kiến hành động vì hòa bình (A4P).

Theo HỮU THANH (TTXVN/VIETNAM+)