LHQ: Chỉ có thể áp dụng giải pháp chính trị cho cuộc chiến Syria

15/04/2018 - 09:44

Phát biểu trước phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để thảo luận về các các cuộc không kích do Mỹ, Pháp và Anh vừa tiến hành nhằm vào Syria, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh rằng không có giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng Syria, mà thay vào đó chỉ có giải pháp chính trị.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Nguồn: THX/ TTXVN)

Ông Guterres kêu gọi các quốc gia nỗ lực tìm cách đạt được những tiến triển để tiến tới một giải pháp chính trị đáng tin cậy và thực sự, đáp ứng khát vọng của người dân Syria được có phẩm giá và sự tự do.

Tổng thư ký một lần nữa nhấn mạnh các quốc gia có nghĩa vụ phải tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế nói chung, nhất là khi xử lý các vấn đề hòa bình và an ninh.

Ông Guterres nhắc lại tuyên bố trước đó rằng Hội đồng Bảo an có trách nhiệm chính đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Do đó, Tổng thư ký kêu gọi các thành viên của Hội đồng Bảo an đoàn kết và gánh vác trách nhiệm này.

Ông cũng hối thúc tất cả các quốc gia thành viên thể hiện sự kiềm chế trong những hoàn cảnh nguy hiểm này đồng thời tránh bất kỳ hành động nào có thể làm leo thang tình hình và làm tồi tệ hơn nữa tình cảnh khốn khổ của người dân Syria.

Tổng thư ký hối thúc Hội đồng Bảo an khẩn trương thiết lập một cơ chế thanh sát một cách hiệu quả việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria. Về phần mình, ông sẽ tiếp tục can dự cùng các nước thành viên để đạt được mục tiêu này.

Theo VIETNAM+