LHQ mời Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ tham gia đối thoại về Syria

24/08/2018 - 20:04

Ngày 24-8, một phát ngôn viên của Liên hợp quốc (LHQ) cho biết Đặc phái viên LHQ Staffan De Mistura đã mời Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tham gia cuộc đối thoại về vấn đề Ủy ban Hiến pháp Syria, được tổ chức tại Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 11-12-9.

Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Syria, ông Staffan de Mistura. Ảnh: THX/TTXVN

Cuộc đối thoại trên, nhằm thảo luận về việc thành lập một ủy ban soạn thảo hiến pháp của Syria, dự kiến sẽ diễn ra song song với một tiến trình đối thoại khác của LHQ trong đó có sự tham gia của Mỹ. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thời gian cụ thể về kế hoạch này.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết Tổng thống nước này Tayyip Erdogan sẽ sớm gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Trong ngày 24-8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (Xéc-gây La-vrốp) đã thảo luận với ông Mevlut Cavusoglu về tình hình cụ thể tại Syria, đồng thời hối thúc việc nhanh chóng thành lập một ủy ban về hiến pháp của quốc gia Trung Đông này.

Phát biểu trong buổi họp báo sau cuộc gặp với ông Cavusoglu, Ngoại trưởng Nga cho biết hai bên đã thảo luận hàng loạt vấn đề quốc tế, với trọng tâm là Syria. Hai ngoại trưởng cũng đã xem xét quá trình thực hiện các thỏa thuận đạt được trong khuôn khổ đối thoại diễn ra tại Astana (Kazakhstan) ở những cấp độ cao nhất cũng như cấp độ chuyên gia. Ông Lavrov cho biết hiện vẫn chưa có kế hoạch mở rộng khuôn khổ đối thoại Astana.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Lavrov cho biết trong cuộc gặp sắp diễn ra tại Tehran, các nhà lãnh đạo Nga-Iran-Thổ Nhĩ Kỳ sẽ xem xét tình hình chiến sự tại khu vực Idlib (Ít-líp) của Syria.

Theo TTXVN