LHQ quan ngại sâu sắc vì cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều bị hủy bỏ

25/05/2018 - 08:30

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 24-5 bày tỏ "quan ngại sâu sắc vì quyết định hủy bỏ cuộc gặp đã được lên kế hoạch tại Singapore giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un".

Phát biểu tại một sự kiện ở Đại học Geneva (Thụy Sĩ), ông Guterres cũng kêu gọi "các bên tiếp tục đối thoại để tìm ra một con đường dẫn tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên một cách hòa bình và có thể kiểm chứng".

Trong phát biểu của mình, TTK LHQ cũng nhấn mạnh rằng: "Chúng ta đang sống trong thời kỳ nguy hiểm. Căng thẳng thời Chiến tranh Lạnh đã trở lại trong một thế giới đang ngày càng phức tạp hơn". 

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres (giữa) tại cuộc họp của Hội đồng bảo an LHQ ở New York, Mỹ ngày 22-5. Ảnh: THX/TTXVN

Vạch ra một tầm nhìn về giải giáp toàn cầu, TTK LHQ kêu gọi các lãnh đạo thế giới cần có trách nhiệm giảm thiểu nguy cơ do vũ khí hủy diệt hàng loạt gây ra, đồng thời cho biết giải giáp là mối quan tâm của mọi quốc gia và cần được thực hiện đối với mọi loại vũ khí, "từ lựu đạn cầm tay đến bom nhiệt hạch" (hay còn gọi là bom-H). 

Tuyên bố trên của người đừng đầu LHQ được đưa ra chỉ khoảng một giờ sau khi Nhà Trắng công bố bức thư của Tổng thống Trump gửi nhà lãnh đạo Triều Tiên, trong đó lý do ông Trump đưa ra quyết định hủy cuộc gặp thượng đỉnh là "thái độ thù địch công khai và giận dữ ghê gớm" trong một số phát biểu của Triều Tiên mới đây. Tổng thống Mỹ nhận định "cơ hội đã bị bỏ lỡ" và đây là "thời khắc thực sự đáng buồn trong lịch sử". Tuy nhiên, ông Trump cũng bày tỏ rất mong chờ được gặp ông Kim vào một ngày nào đó nếu nhà lãnh đạo Triều Tiên thay đổi suy nghĩ. 

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều đã bị hủy bỏ vì dường như khó đạt được một "kết quả thành công". Phát biểu trước các nghị sĩ Mỹ cùng ngày, ông Pompeo cho biết: "Tôi không tin rằng chúng ta có thể trông chờ một kết cục thành công (của cuộc gặp trên). Trong những ngày qua, chúng ta không nhận được phản hồi nào (của Triều Tiên) đối với những yêu cầu của chúng ta". 

Phản ứng về quyết định mới của Tổng thống Mỹ, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cùng ngày cho biết sẽ tìm hiểu rõ hàm ý đằng sau việc ông Trump bất ngờ hủy cuộc gặp đã được lên kế hoạch với nhà lãnh đạo Triều Tiên. Tổng thống Moon Jae-in đã triệu tập cuộc họp các cố vấn an ninh cấp cao sau quyết định trên. Tham dự cuộc họp có Ngoại trưởng, Bộ trưởng Quốc phòng, Chánh Văn phòng Tổng thống và nhiều quan chức cấp cao khác.

Theo Báo Tin Tức