LHQ sẵn sàng hỗ trợ giải quyết cuộc khủng hoảng tại Venezuela

12/02/2019 - 14:08

Ngày 11-2, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã tái khẳng định Liên hợp quốc sẵn sàng làm trung gian hòa giải, hỗ trợ tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị tại Venezuela.

Theo người phát ngôn Tổng Thư ký Liên hợp quốc, ông Stephane Dujarric, Tổng Thư ký Guterres đã nhắc lại quan điểm này trong buổi tiếp Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza tại trụ sở Liên hợp quốc ở thành phố New York, Mỹ.

Ông Dujarric nêu rõ Tổng Thư ký đã tái khẳng định đề nghị của ông với các bên liên quan tại Venezuela về đối thoại nghiêm túc để giúp quốc gia Nam Mỹ này sớm thoát khỏi tình trạng bế tắc chính trị hiện nay, phục vụ lợi ích của người dân.

Trước đó, ngày 10-2, Tổng Thư ký Guterres đã tuyên bố Liên hợp quốc sẵn sàng đưa Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và thủ lĩnh đối lập Juan Guaido-người tự phong là “tổng thống lâm thời” của Venezuela-cùng đàm phán một cách nghiêm túc. 

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tại cuộc họp ở New York, Mỹ. (Nguồn: AFP-TTXVN)

Ông cũng khẳng định tổ chức này công nhận tính chính danh của Tổng thống hợp hiến Maduro, coi đây là nguyên thủ duy nhất của quốc gia Nam Mỹ này. 

Ông nhấn mạnh việc công nhận hay không công nhận một chính phủ không thuộc chức năng của Tổng Thư ký mà thuộc về các nước thành viên của Đại Hội đồng và Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, và đa số các nước này đã bày tỏ quan điểm ủng hộ Chính phủ của Tổng thống Maduro.

Trong một diễn biến liên quan, Cuba đã lên án Mỹ gây áp lực chống Venezuela tại Liên hợp quốc. Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, ngày 11-2, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez lên tiếng bác bỏ việc Mỹ thúc đẩy một dự thảo về nghị quyết tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm gây áp lực buộc Venezuela phải nhận viện trợ nhân đạo vốn được xem là công cụ để tấn công Caracas.

Trong tuyên bố phát trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Cuba cho rằng dự thảo về nghị quyết của Chính phủ Mỹ tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có âm mưu “hợp pháp hóa” cuộc tấn công quân sự chống lại Venezuela, là bước đi đầu tiên của một cuộc “can thiệp nhân đạo.” 

Theo quan chức ngoại giao Cuba, dự thảo về nghị quyết của Washington nhằm hỗ trợ cuộc đảo chính chống lại cuộc Cách mạng Bolivar và người đứng đầu Chính phủ Venezuela Maduro. 

Ngoại trưởng Cuba cũng cảnh báo dự thảo về nghị quyết do Mỹ thúc đẩy tại Liên hợp quốc là hoàn toàn dựa trên những điều giả định.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (phải) và thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tự phong là Tổng thống lâm thời. (Nguồn: AFP-TTXVN)

Phản ứng của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Cuba được đưa ra sau khi có thông tin về việc Chính phủ Mỹ đề xuất một dự thảo nghị quyết tại Liên hợp quốc, qua đó kêu gọi tiến hành ngay lập tức thủ tục chính trị để tổ chức cuộc bầu cử tổng thống tự do và tin cậy tại Venezuela. 

Dự thảo này cũng bày tỏ “quan ngại sâu sắc về vấn đề nhân quyền và tình hình nhân đạo” tại Venezuela, bao gồm những nỗ lực ngăn chặn viện trợ nhân đạo.

Cùng ngày, Chính phủ Brazil sẽ cho thiết lập một trung tâm tiếp nhận viện trợ nhân đạo cho người dân Venezuela trong những ngày tới tại bang miền Bắc Roraima, địa phương có đường biên giới với Venezuela, nhằm cung cấp những mặt hàng thiết yếu hàng đầu hiện nay là lương thực và thuốc men.

Phóng viên TTXVN tại khu vực Nam Mỹ cho biết thông tin trên được Đại sứ Venezuela María Teresa Belandria, người vừa được “tổng thống lâm thời” tự phong Guaido bổ nhiệm làm đại diện chính phủ chuyển tiếp của nước này tại Brazil, tiết lộ ngày 11-2 sau lễ trình thư ủy nhiệm lên chính phủ của Tổng thống Jair Bolsonaro. 

Trong buổi làm việc với Ngoại trưởng Brazil Ernesto Araujo, bà Belandria đã nhận được cam kết về những ưu tiên trong chương trình viện trợ nhân đạo, theo đó số lượng hàng hóa do chính phủ và các công ty tư nhân của Brazil, cũng như từ một số nước khác sẽ được tập kết tại bang Roraima trước khi chuyển sang Venezuela.

Theo Vietnam+