LHQ và EU cam kết hợp tác vì thế giới an toàn và thịnh vượng

24/09/2018 - 14:27

Liên hợp quốc (LHQ) và Liên minh châu Âu (EU) đã ra tuyên bố chung cam kết tăng cường hợp tác và cùng nhau thúc đẩy các hoạt động đa phương.

Tuyên bố này được đưa ra ngày 23-9 sau cuộc gặp giữa Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker và quan chức cấp cao phụ trách chính sách ngoại giao và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini trước thềm kỳ họp cấp cao thường niên của Đại hội đồng LHQ khóa 73 ở New York (Mỹ).

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu tại Khóa họp 73 Đại hội đồng LHQ ở New York, Mỹ ngày 18-9. Ảnh: THX/TTXVN

Tuyên bố nêu rõ trong thời điểm thế giới đang phải đối mặt với những thách thức lớn chưa từng thấy, LHQ và EU sẽ tiếp tục hợp tác để thúc đẩy và làm mới cam kết về tăng cường các hoạt động đa phương và đảm bảo trật tự toàn cầu dựa trên các đạo luật, phù hợp với sự ủy thác của mỗi bên và sẽ hợp tác chặt chẽ vì sự ổn định và thịnh vượng nhằm thúc đẩy một thế giới an toàn hơn, tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người. Việc tăng cường hợp tác giữa hai bên sẽ thúc đẩy sự phát triển, khả năng đối phó với những thách thức của toàn cầu, ngăn chặn xung đột, bảo vệ hòa bình và an ninh.

Cũng theo tuyên bố trên, EU và LHQ cam kết thực thi việc cải tổ LHQ, trong đó EU cam kết tăng cường và thúc đẩy hơn nữa các hoạt động đa phương với trọng tâm là cải tổ LHQ. Quan hệ đối tác với các tổ chức khu vực sẽ là trung tâm trong các hoạt động phòng ngừa của LHQ và EU là đối tác cần thiết của tổ chức đa phương này, góp phần vào việc giữ gìn hòa bình và ninh tại từng khu vực cũng như trên toàn cầu, thúc đẩy tăng trưởng bền vững và bảo vệ quyền con người.

Tuyên bố tái khẳng định quyết tâm của hai bên tìm kiếm các giải pháp sáng tạo và tiên tiến để ứng phó với các thách thức của toàn cầu, huy động sự tham gia của toàn xã hội để duy trì các nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và đầu tư của khu vực tư nhân cho phát triển bền vững, trong đó phụ nữ và thanh niên sẽ là trung tâm của mọi hoạt động.

Theo VĂN KHOA (Báo Tin Tức)