Liên hợp quốc kêu gọi điều tra quốc tế vụ sát hại nhà báo Khashoggi

26/10/2018 - 14:44

Ngày 25-10, giới chức Liên hợp quốc (LHQ) đã kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế nhằm làm rõ vụ nhà báo Jamal Khashoggi tử vong trong lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ.

Cảnh sát phong tỏa bên ngoài tư dinh Tổng lãnh sự Saudi Arabia tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ sau khi nhà báo Jamal Khashoggi mất tích, ngày 16-10. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở LHQ, bà Agnes Callamard, báo cáo viên đặc biệt của LHQ về các vấn đề xét xử tùy tiện, chiếu lệ và giết người mà không đưa ra tòa xét xử, nhấn mạnh hiện không có thông tin nào cho thấy vụ này đơn thuần là ngộ sát và cần điều tra làm rõ liệu vụ sát hại nhà báo trên "có nhân danh Chính phủ Saudi Arabia hay không". Bà khẳng định việc tìm hiểu, điều tra tội ác giết hại các nhà báo là ưu tiên của LHQ và một số quốc gia thành viên LHQ.

Bà Callamard cũng đề nghị hai nước liên quan là Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ phối hợp với 3 cơ quan của LHQ là Hội đồng Bảo an, Đại hội đồng và Hội đồng nhân quyền để tiến hành một cuộc điều tra quốc tế.

Cùng ngày, Đài truyền hình Saudi Arabia dẫn lời cơ quan công tố nước này cho biết căn cứ vào thông tin phía Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp, vụ sát hại nhà báo Khashoggi dường như "đã được dàn xếp từ trước". Cơ quan công tố Saudi Arabia đang tiếp tục điều tra. 

Trước đó, báo Yeni Safak thân chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin Ankara đang có trong tay một đoạn băng ghi âm, theo đó nhà báo Khashoggi đã bị tra tấn và sát hại. Trong chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ tuần này nhằm tìm hiểu vụ việc, Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Gina Haspel đã được nghe đoạn băng ghi âm trên và đã báo cáo với Tổng thống Mỹ Donald Trump về các diễn biến mới trong cuộc điều tra.

Theo HẢI VÂN - BÍCH LIÊN (TTXVN)