Liên hợp quốc phát động chiến lược mới cùng 1,8 tỷ thanh niênphát động chiến lược mới cùng 1,8 tỷ thanh niên

25/09/2018 - 10:07

Ngày 24-9, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã phát động một chiến lược đối tác mới cùng với 1,8 tỷ thanh niên trên thế giới, nhằm góp phần biến "những ý tưởng của họ thành hành động".

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres (giữa) tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ ở New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, tại lễ phát động chiến lược có tên "Tuổi trẻ 2030", Tổng Thư ký Guterres nhấn mạnh "rất hiếm khi" tại trụ sở của LHQ diễn ra một sự kiện quy tụ nhiều gương mặt trẻ đến vậy. Ông nhấn mạnh "thế hệ trẻ đông nhất trong lịch sử thế giới" đang phải đối diện với một danh sách dài những thách thức bao gồm "toàn cầu hóa, công nghệ mới, tình trạng vô gia cư, khoảng không dân sự bị thu hẹp, những thị trường lao động biến đổi và những tác động của khí hậu". Tất cả đang gây sức ép khổng lồ lên thanh niên ở mọi nơi.

Bên cạnh đó, hiện 1/5 số thanh niên trên thế giới không có việc làm, không được giáo dục hay đào tạo; 1/4 bị ảnh hưởng bởi bạo lực hay xung đột có vũ trang; và thanh niên vẫn bị gạt ra rìa những chương trình phát triển; bị phớt lờ trong các cuộc đàm phán hòa bình và bị tước tiếng nói trong hầu hết những tiến trình hoạch định quyết sách của quốc tế.

Tổng Thư ký khẳng định thanh niên "là nguồn lực khổng lồ của sự đổi mới, ý tưởng và giải pháp", là những người đang thúc đẩy những thay đổi cần thiết trong lĩnh vực công nghệ, hành động bảo vệ khí hậu, sự công bằng xã hội...

Do đó, ông nhấn mạnh rằng cần phải "trao quyền cho thanh niên, hỗ trợ họ và đảm bảo chắc chắn rằng họ có thể phát huy hết tiềm năng". Ngoài ra, để thực thi chương trình nghị sự 2030 vì sự Phát triển Bền vững cho một thế giới hòa bình hơn, bền vững hơn và thịnh vượng hơn, thế giới cần thanh niên đóng vai trò tiên phong. 

Để thúc đẩy những quan hệ đối tác mới với thanh niên, Tổng Thư ký Guterres xác định 5 lĩnh vực chủ chốt bao gồm: Mở ra những con đường mới để huy động sự tham gia của thanh niên và giúp tiếng nói của họ được lan tỏa; LHQ tăng cường chú trọng công tác giúp thanh niên tiếp cận giáo dục và các dịch vụ y tế; Đặt vấn đề trao quyền kinh tế cho thanh niên làm trọng tâm của những chiến lược phát triển, với việc chú trọng vào đào tạo và việc làm; Nỗ lực đảm bảo quyền, sự can dự về chính trị và dân sự, của thanh niên; Ưu tiên hỗ trợ thanh niên sống tại những vùng xung đột và khủng hoảng nhân đạo, trong đó có sự tham gia của họ vào các tiến trình hòa bình.

Theo MINH NGA (TTXVN)