Liên hợp quốc ra lệnh miễn trừ trừng phạt để Triều Tiên và Hàn Quốc khai quật cổ vật

17/04/2019 - 08:47

Theo phóng viên TTXVN tại New York, Liên hợp quốc ngày 16-4 đã cho phép miễn trừ trừng phạt để Triều Tiên và Hàn Quốc cùng khai quật cổ vật ở một khu di tích tại Triều Tiên.


Trụ sở Liên hợp quốc tại Geneva (Thụy Sĩ). Ảnh: THX/TTXVN

Nguồn tin ngoại giao không tiết lộ danh tính cho biết một ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ phụ trách việc thực thi các lệnh trừng phạt đã tuyên bố lệnh miễn trừ trừng phạt theo đề nghị của Chính phủ Hàn Quốc.

Dự án khai quật ở Manwoldae phải có được lệnh miễn trừ trừng phạt của LHQ thì Hàn Quốc mới có thể chuyển các thiết bị cần thiết đến Triều Tiên vì nước này hiện đang bị áp các lệnh trừng phạt do phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân.

Manwoldae là di tích cung điện Triều đại Goryeo (niên đại 918-1392). Từ năm 2007-2015, Triều Tiên và Hàn Quốc đã cùng nhau tiến hành 7 vòng khai quật và phát hiện dấu vết của 40 tòa nhà và khoảng 16.500 cổ vật các loại.

Hàn Quốc đang rất tích cực mở rộng các dự án hợp tác xuyên biên giới giữa hai nước nhằm theo đuổi mục tiêu thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Theo HẢI VÂN (TTXVN)