Liên kết các ngành để thực thi chính sách, pháp luật

04/04/2019 - 07:46

 - Để việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động và tác động doanh nghiệp (DN) chấp hành tốt hơn các quy định của pháp luật, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Bảo hiểm xã hội (BHXH), Chi cục Thuế đã ký kết công tác phối hợp liên ngành.

Hội nghị sơ kết công tác phối hợp liên ngành do Liên đoàn Lao động tỉnh chủ trì tổ chức

Phối hợp thanh tra, kiểm tra

Trên cơ sở nội dung chương trình công tác và kế hoạch thanh tra, kiểm tra của từng ngành, các cơ quan phối hợp địa phương cùng cấp chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch phối hợp công tác phù hợp với tình hình thực tế, chức năng, nhiệm vụ. LĐLĐ cấp huyện tham mưu UBND cùng cấp thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm các cơ quan phối hợp như: Phòng LĐ-TB&XH, BHXH, Chi cục Thuế. Ngoài ra, một số nơi còn có sự hỗ trợ của các ngành khác như: Phòng Kinh tế hạ tầng, Công an huyện, UBND và Công đoàn cơ sở cơ quan, xã, phường, thị trấn. Các cơ quan liên ngành phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho công nhân lao động; thanh tra, kiểm tra việc DN chấp hành các quy định của pháp luật về lao động, công đoàn và nghĩa vụ thuế.

Năm 2018, LĐLĐ, BHXH tỉnh tham gia đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh, kiểm tra về chấp hành pháp luật về lao động tại 38 DN. Qua kiểm tra đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh nhiều sai phạm và thiếu sót của DN, như: việc ký kết hợp đồng lao động, tham gia BHXH, thực hiện các chính sách cho người lao động, an toàn vệ sinh lao động và trích nộp kinh phí công đoàn. Đoàn đã đề nghị cơ quan chức năng xử phạt 9 DN vi phạm hành chính về BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp với số tiền trên 239 triệu đồng. Tiếp nhận hồ sơ từ BHXH, LĐLĐ tỉnh đã gửi văn bản yêu cầu 22 DN thanh toán nợ với tổng số tiền trên 9,1 tỷ đồng. Đến hết tháng 2-2019, đã có 19 DN trả nợ một phần, 4 DN trả hết nợ, tổng số tiền trên 5 tỷ đồng, còn 3 DN không trả nợ.

Đồng thời, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức cuộc họp với các ngành liên quan bàn giải pháp xử lý, đề nghị Sở LĐ-TB&XH tiến hành kiểm tra, thanh tra nhắc nhở 7 DN nợ BHXH và 5 DN nợ kinh phí công đoàn nhiều năm, số tiền nợ lớn. Các cơ quan phối hợp cấp huyện thực hiện gần 90 cuộc kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng lao động, nợ đóng bảo hiểm và 2% kinh phí công đoàn tại các DN trên địa bàn quản lý. Qua đó, nhắc nhở các trường hợp vi phạm quy định pháp luật, thu hồi nợ đóng kinh phí công đoàn hơn 1,1 tỷ đồng.

Hỗ trợ doanh nghiệp chấp hành pháp luật

Theo nhận định của các cơ quan liên kết, phần lớn DN chưa quan tâm, tạo điều kiện cho các cơ quan, đơn vị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Vẫn còn tình trạng DN chưa thực hiện đúng Luật Lao động, Luật BHXH, chưa đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động theo quy định, như: không ký hoặc ký hợp đồng lao động không đầy đủ trên tổng số lao động làm việc trong DN; ký hợp đồng lao động dưới 1 tháng hoặc chuyển lao động sang học nghề, tập nghề nhằm né tránh tham gia các loại bảo hiểm cho người lao động; tham gia các loại bảo hiểm không đầy đủ số người thuộc diện phải đóng, nợ tiền bảo hiểm… Các đoàn thanh tra, kiểm tra đã kiến nghị 398 tồn tại, thiếu sót, yêu cầu DN chấn chỉnh, khắc phục, đồng thời lập biên bản và xử lý vi phạm hành chính đối với một số DN.

Chủ tịch LĐLĐ TP. Long Xuyên Hồ Đăng Dương cho biết, có trường hợp DN ký kết thỏa ước lao động tập thể, sau 1 năm đến 3 năm vẫn chưa ký kết lại hoặc ký kết nhưng không có nhiều nội dung và không có lợi rõ ràng cho người lao động. Còn theo Chủ tịch LĐLĐ TX. Tân Châu Dương Bích Ngọc, các cơ quan liên ngành đang làm việc và có biện pháp xử lý đối với một số DN trên địa bàn nợ kinh phí công đoàn, nợ thuế. Tuy nhiên, thực tế có DN hiện nay chỉ còn văn phòng và một số bộ phận liên quan, không gặp được chủ DN, có DN hoạt động cầm chừng hoặc nay chỉ còn… bảng tên tượng trưng. Điều này gây khó khăn cho ngành chức năng và người lao động bị thiệt thòi nhiều nhất các quyền lợi. Đại diện BHXH tỉnh thông tin, nhiều trường hợp Sở LĐ-TB&XH củng cố hồ sơ nhưng vẫn chưa khởi kiện do DN không có người lao động để ủy quyền. Một số DN được thông báo lần 2, song tỷ lệ trả nợ vẫn rất thấp, khi các ngành chức năng căn cứ vào danh sách được cung cấp để đi thực tế bóc tách từng địa bàn thì DN không còn hoạt động.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Phạm Sơn đồng tình với đề xuất của các cơ quan trong thời gian tới, để DN chấp hành quy định pháp luật cần áp dụng chế tài. Tuy nhiên, tỉnh đang trong quá trình kêu gọi đầu tư và hỗ trợ DN phát triển, các biện pháp trước mắt chỉ mang tính răn đe là chính. Những tồn tại, vướng mắc trong quá trình DN hoạt động kinh doanh gây khó khăn cho ngành chức năng sẽ được bàn thảo tại cuộc họp với Ban Quan hệ lao động tỉnh để tìm ra những cách ứng xử mới phù hợp, làm sao để DN phát triển kinh doanh thuận lợi mà vẫn chấp hành tốt pháp luật lao động.

Đến nay, có 646 DN nợ đóng BHXH, tổng số tiền hơn 98,6 tỷ đồng; 177 DN nợ đóng kinh phí công đoàn, tổng số tiền 11,75 tỷ đồng (trong đó có 2 DN có tổ chức công đoàn, các DN không có tổ chức công đoàn trong toàn tỉnh nợ 3 tỷ đồng).


MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích