Liên kết quảng bá sản phẩm An Giang

15/04/2019 - 08:06

 - Với nguồn nguyên liệu phong phú, được thiên nhiên ưu đãi, những sản phẩm do doanh nghiệp An Giang sản xuất có chất lượng tươi ngon, hấp dẫn. Tuy nhiên, do hạn chế trong khâu xúc tiến thị trường, xây dựng kênh phân phối nên nhiều sản phẩm chưa thể vươn xa. Khi các doanh nghiệp liên kết cùng nhau giới thiệu, quảng bá, sản phẩm An Giang sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận người tiêu dùng cả nước.

A A

Không ngừng sáng tạo

Trước khi trở thành một doanh nhân, ông Dương Xuân Quả (thường gọi Năm Nhã) nổi tiếng là một nông dân có nhiều sáng tạo trong cải tiến công nghệ lò sấy lúa. Từ quê nhà Phú Tân, ông sang phường Bình Đức (TP. Long Xuyên) thành lập DNTN Năm Nhã, giờ nâng lên thành Công ty TNHH MTV Công nghệ sau thu hoạch Dương Xuân Quả, vừa kinh doanh lò sấy, vừa nghiên cứu công nghệ sau thu hoạch. Trong quá trình sấy lúa, Năm Nhã phát hiện ra khi sấy ở độ ẩm thấp (dưới 12%), hạt gạo xay ra có màu đục như sữa (thị trường gọi là gạo sữa), tỏa mùi thơm khi nấu, cơm dẻo, thơm, hạt cơm săn chắc, hương vị đậm đà hơn. Đặc biệt, dù để nguội sau 24 giờ vẫn dẻo cơm. “Cùng 1 loại lúa, nếu sấy đạt độ ẩm bình thường (14-15%), hạt gạo sẽ trong, mùi thơm giảm đi, để nguội không còn ngon, ăn ngán. Trong khi đó, khi sấy độ ẩm thấp, gạo thơm ngon hơn, tỷ lệ tấm cũng thấp (dưới 3%). Tôi thấy cùng 1 loại gạo, giá bình thường chỉ 12.000 đồng/kg nhưng khi sấy độ ẩm thấp, ghi ngoài bao bì là “gạo sữa thơm”, giá bán tăng lên 19.000 đồng/kg”- Năm Nhã giới thiệu.

Tổng Giám đốc Công ty Antesco Nguyễn Ngọc Vinh giới thiệu sản phẩm của Antesco

Tham dự buổi “Cà phê doanh nhân” kỳ VI-2019 tại Cà phê sân vườn Nhà hàng Thắng Lợi 1, khi ông Dương Xuân Quả giới thiệu sản phẩm gạo 4900 sấy sữa, chính các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh cũng bất ngờ khi biết loại “gạo sữa” được bán trên thị trường có nguồn gốc từ lúa được sấy độ ẩm thấp. Đối với gạo sấy sữa, còn có “bí quyết” nấu ngon là sau khi nồi cơm điện chuyển sang nút “WARM” (giữ ấm), tiếp tục nhấn vào nút “COOK” để nấu lần 2, giúp hương vị tăng lên, cơm vẫn dẻo, mềm, ngọt sau 18 giờ. “Công ty đã nghiên cứu, thử nghiệm công nghệ sấy độ ẩm thấp thành công. DN trong tỉnh có thể áp dụng công nghệ này để nâng cao giá trị sản phẩm gạo An Giang” - Giám đốc Công ty TNHH MTV Công nghệ sau thu hoạch Dương Xuân Quả giới thiệu.

Đối với Công ty Cổ phần SX-TM SM (xã An Hảo, Tịnh Biên), nhờ tận dụng nguồn nước khoáng thuần khiết vùng Bảy Núi, đã cho ra đời sản phẩm nước khoáng thiên nhiên Seven Mountains (SM). Đây là đơn vị độc quyền của tỉnh An Giang được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép khai thác nước khoáng. Sản phẩm SM được Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia phê duyệt trữ lượng và chất lượng khai thác, được kiểm nghiệm định kỳ tại Viện Y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh. Theo đại diện Công ty Cổ phần SX-TM SM, nước khoáng SM chứa nhiều thành phần khoáng chất thiên nhiên có lợi cho sức khỏe như: can-xi, natri, kali, magie, Iod, fluorid… giúp thanh lọc cơ thể, bổ sung các khoáng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe cho người tiêu dùng. So thành phần các loại nước khoáng phổ biến trên thị trường, chất lượng nguồn nước khoáng vùng Bảy Núi không thua kém.

Chung tay quảng bá

Đối với Công ty Cổ phần Rau quả thực phẩm An Giang (Antesco), lợi thế về những sản vật địa phương được DN tận dụng tối đa. Những sản phẩm đã từng làm nên thương hiệu Antesco như: mắm cá linh chưng, cá linh kho mía, cá duồng kho lạt, thốt nốt đóng hộp, trà râu bắp, chôm chôm nhân khóm, các loại trái cây sấy dẻo (xoài, khóm, mít, vỏ chanh dây)… đều được công ty đầu tư nâng cao chất lượng, hương vị, cải tiến mẫu mã, bao bì, nhãn mác mới. Công ty còn thiết kế những hộp quà tặng “đặc sản An Giang” gồm: đặc sản trái cây, hương vị mùa nước nổi… “Lâu nay, sản phẩm của Atesco chủ yếu xuất khẩu, chỉ có khoảng 10% tiêu thụ nội địa. Nhận thấy nhu cầu và tiềm năng thị trường trong nước còn rất lớn nên công ty mở rộng kênh tiêu thụ nội địa. Đến nay, sản phẩm Antesco đã có mặt trên hệ thống siêu thị Co.opmart, vào được hệ thống SATRA (hơn 200 cửa hàng), đang xúc tiến vào Vinmart. Dự kiến quý II-2019, Antesco sẽ mở cửa hàng phân phối sản phẩm tại chi nhánh của công ty ở TP. Hồ Chí Minh, sau đó mở rộng phân phối ra miền Trung” - Tổng Giám đốc Công ty Antesco Nguyễn Ngọc Vinh chia sẻ.

Tại An Giang, ngoài cửa hàng trưng bày, kinh doanh sản phẩm chính trên đường Nguyễn Huệ (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên), Công ty Antesco đang liên kết với Trạm dừng chân Thần Tài (Quốc lộ 91, xã Bình Hòa, Châu Thành) để đưa sản phẩm trưng bày, giới thiệu tại đây. “Bản thân Trạm dừng chân Thần Tài mong muốn xây dựng cửa hàng riêng trưng bày, quảng bá đặc sản An Giang. Vị trí Trạm dừng chân Thần Tài nằm ngay cửa ngõ đón lượng khách đi Vía Bà Chúa Xứ núi Sam, tham quan núi Cấm, rừng tràm Trà Sư, các cảnh đẹp vùng Bảy Núi nên lượng khách ghé qua hàng ngày rất lớn. Không riêng Antesco, nếu các DN An Giang cùng chung tay, phối hợp đưa sản phẩm vào đây, chắc chắn sẽ tạo sức hút lớn với du khách” - Phó Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Nguyễn Thị Kim Chi đánh giá.

Bên cạnh phối hợp xây dựng các showroom, cửa hàng trưng bày ở các điểm dừng chân, vị trí thuận tiện cho các đoàn khách ghé qua tham quan trên địa bàn tỉnh, các DN có thể đưa sản phẩm An Giang vào các tour, tuyến du lịch, kết nối vào những hệ thống siêu thị lớn, chuỗi cửa hàng phân phối uy tín. “Khi mời bạn bè, du khách dùng thử những sản phẩm An Giang, họ rất thích nhưng khi muốn mua thêm thì không biết mua ở đâu. Nếu có sự kết nối tốt, sản phẩm sẽ dễ tiếp cận người tiêu dùng trong nước hơn” - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ An Giang Nguyễn Thị Mỹ Linh nhấn mạnh.

NGÔ CHUẨN