Liên minh châu Âu gia hạn các lệnh trừng phạt Nga thêm 6 tháng

13/09/2018 - 19:19

Ngày 13-9, cơ quan phụ trách báo chí của Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) cho biết: EU vừa gia hạn các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga – vốn sẽ hết hiệu lực vào ngày 15-9 tới, thêm 6 tháng.

Các biện pháp gia hạn lệnh trừng phạt của EU nhằm vào Nga sẽ có hiệu lực tới ngày 15-3-2019. (Ảnh: EPA/Olivier Hoslet)

Tuyên bố từ cơ quan phụ trách báo chí của Hội đồng Liên minh châu Âu nêu rõ: “Hội đồng Liên minh châu Âu đã kéo dài các biện pháp cấm vận nhằm vào các hành động làm suy yếu hoặc đe dọa tới tính toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và nền độc lập của Ukraine thêm 6 tháng, cho tới ngày 15-3-2019”. Theo đó, sẽ có 155 cá nhân và 44 thực thể nằm trong bản danh sách gia hạn trừng phạt của EU.

Theo thông báo trên, Hội đồng Liên minh châu Âu đã phê chuẩn bằng văn bản các biện pháp gia hạn trừng phạt nêu trên và thông tin sẽ được đăng lên tập san chính thức của EU vào ngày 14-9-2018.

Các nước EU bắt đầu đưa ra các biện pháp áp đặt trừng phạt nhằm vào các cá nhân Nga và Ukraine được cho là có hành động gây tổn hại đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine từ tháng 3-2014. Và kể từ thời điểm đó cho tới nay, các biện pháp này đã được gia hạn đều đặn 6 tháng/lần.

Mối quan hệ giữa Nga và EU đã trở nên căng thẳng sau cuộc chính biến ở Ukraine hồi tháng 2-2014. Sau cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea hồi tháng 3-2014 với kết quả ủng hộ phương án sáp nhập vào Nga, các nước phương Tây đã cáo buộc Nga vi phạm luật pháp quốc tế và áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại nước này. Tuy nhiên, Nga đã báo buộc các luận điệu của EU và đưa ra các biện pháp trả đũa về kinh tế.

Cho tới nay, EU đã áp đặt một số gói trừng phạt nhằm vào Nga, trong đó gồm các lệnh cấm vận và giới hạn kinh tế liên quan tới việc Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm 2014. Trong đó, gói trừng phạt mới đây nhất của EU cấm các doanh nghiệp châu Âu duy trì bất cứ mối liên hệ nào với Crime. Các biện pháp trừng phạt cụ thể được thông qua như là một phần trong chính sách của EU không công nhận việc sáp nhập Crimea vào Nga sẽ có hiệu lực đến ngày 31-1-2019 và có thể tiếp tục gia hạn.

Theo Đảng Cộng Sản Việt Nam