Liên minh Châu Âu và Việt Nam sẽ ký FTA vào ngày 30-6 tại Hà Nội

25/06/2019 - 19:21

Hội đồng Châu Âu chính thức thông báo chấp thuận hai Hiệp định giữa EU và Việt Nam về thương mại tự do và về bảo hộ đầu tư, đồng thời ủy nhiệm cho Ủy ban Châu Âu ký kết với Việt Nam vào ngày 30-6 tới.

Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Cao ủy Liên minh Châu Âu phụ trách thương mại Cecilia Malmström trong phiên làm việc kết thúc quá trình rà soát pháp lý EVFTA ngày 25-6-2018 tại Bỉ. (Ảnh: Kim Chung/TTXVN)

Ngày 25-6, Hội đồng Châu Âu đã chính thức thông báo chấp thuận hai Hiệp định giữa Liên minh Châu Âu (EU) và Việt Nam về thương mại tự do (EVFTA) và về bảo hộ đầu tư (EVIPA), đồng thời ủy nhiệm cho Ủy ban Châu Âu ký kết với Việt Nam vào ngày 30/6 tới tại Hà Nội.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, EVFTA và EVIPA là những thỏa thuận tiêu chuẩn và tham vọng cao nhất từng được ký kết giữa EU và một quốc gia đang phát triển dựa trên quy định pháp luật.

Khi EVFTA có hiệu lực, hơn 99% thuế hải quan đối với hàng hóa giao dịch giữa hai bên sẽ được dỡ bỏ, Việt Nam cũng sẽ loại bỏ 65% thuế nhập khẩu đối với hàng xuất khẩu của EU.

Các phần thuế còn lại cũng sẽ dần được xóa bỏ trong vòng 10 năm sau đó.

Bên cạnh việc mang lại những cơ hội kinh tế quan trọng, EVFTA cũng đảm bảo rằng thương mại, đầu tư và phát triển bền vững luôn song hành, bằng cách thiết lập các tiêu chuẩn cao nhất về bảo hộ lao động, an toàn, bảo vệ môi trường và người tiêu dùng.

Trong khi đó, EVIPA sẽ giúp bảo vệ và tăng đầu tư của EU vào Việt Nam. Điều này hứa hẹn đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm hoạt động thương mại và đầu tư của EU tại Đông Nam Á.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của EU trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với thương mại hàng hóa trị giá gần 50 tỷ euro (khoảng 56 tỷ USD).

Được khởi động từ tháng 6-2012, đến cuối năm 2015, Việt Nam và EU đã kết thúc quá trình đàm phán và tích cực thực hiện công tác rà soát pháp lý nhằm tiến tới sớm ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA).

Tuy nhiên, tại EU đã xuất hiện một vấn đề có tính chất pháp lý về thẩm quyền phê chuẩn các FTA và đã phải xin ý kiến của Tòa án công lý Châu Âu.

Tòa này sau khi xem xét đã đưa ra phán quyết của mình về định dạng mới cho các FTA giữa EU với các đối tác.

Tiếp đó, phải đến tháng 9-2017, EU mới chính thức đưa ra được một định dạng mới cho hiệp định sẽ ký kết với Việt Nam. EU đã đề xuất tách FTA thành 2 hiệp định độc lập là EVFTA và EVIPA.

Theo lịch trình, sau khi được ký kết, hai hiệp định EVFTA và EVIPA sẽ được trình lên Nghị viện Châu Âu (EP) và nghị viện của 28 nước thành viên bỏ phiếu thông qua.

Theo đánh giá, EVFTA sẽ được EP thông qua vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2020. Còn EVIPA sẽ mất nhiều thời gian hơn, ít nhất là 2 năm để EP và nghị viện của 28 quốc gia thành viên thông qua.

Theo KIM CHUNG (TTXVN/Vietnam+)