Liên minh châu Phi kêu gọi tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Syria

16/04/2018 - 08:53

Ủy ban Liên minh châu Phi (AUC) ngày 15-4 đã kêu gọi các cường quốc thế giới thực hiện những nỗ lực quốc tế để giải quyết cuộc nội chiến tại Syria theo cách tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của nước này.

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn thông cáo báo chí của Chủ tịch AUC Moussa Faki Mahamat cho biết AUC lên án việc sử dụng vũ khí hoá học, nhấn mạnh cần ưu tiên các nỗ lực quốc tế để tìm kiếm giải pháp chính trị lâu dài cho cuộc nội chiến và phải dựa trên lợi ích của người dân Syria. Châu Phi mong muốn các nước thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), đặc biệt là các ủy viên thường trực, cần gác lại những bất đồng và không ngừng theo đuổi tiến trình hoà bình và lợi ích chung của nhân loại, phù hợp với Hiến chương LHQ.

Ngoài ra, AU cam kết mạnh mẽ đối với sự hợp tác đa phương và nhấn mạnh rằng bất cứ phản ứng nào đều phải dựa trên những bằng chứng rõ ràng do một cơ quan đáng tin cậy, độc lập và có đủ năng lực đưa ra, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp quốc tế.

Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi Moussa Faki Mahamat. Ảnh: THX-TTXVN

Trong diễn biến khác, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir cho biết, các nhà lãnh đạo của Liên đoàn Arab (AL) ngày 15-4 đã lên án việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria, đồng thời kêu gọi mở một cuộc điều tra quốc tế. Ông al-Jubeir đưa ra phát biểu trên trong cuộc họp báo sau khi Hội nghị thượng đỉnh AL lần thứ 29 tại Saudi Arabia kết thúc.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn trực tiếp tối 15-4 trên các kênh truyền hình BFMTV, RMC và Mediapart, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định cuộc không kích Syria đã chỉ rõ quyết tâm của Pháp trong việc đảm bảo luật pháp quốc tế cũng như các nghị quyết của LHQ không còn bị vi phạm.

Ông Macron cho biết Pháp đang chuẩn bị một giải pháp chính trị cho phép thực hiện quá trình chuyển tiếp ở Syria. Ông giải thích Pháp là nước hoạt động tích cực trong lĩnh vực ngoại giao và nhân đạo trong những tháng gần đây. Cuộc tấn công này là cần thiết để tạo ra sự tín nhiệm của cộng đồng. Để xây dựng giải pháp bền vững ở Syria, cần phải thảo luận với Iran, Syria và Nga.

Tổng thống Macron đồng thời lưu ý Pháp không đóng vai trò "cảnh sát thế giới", và nhắc lại rằng Pháp đã dẫn đầu trong cuộc chiến chống lại các phần tử khủng bố. Theo ông, cuộc không kích đã được thực hiện bởi "3 thành viên của HĐBA" trong một "khuôn khổ nghiêm ngặt mà không tuyên bố chiến tranh với chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad" và không gây ra bất kỳ thiệt hại nào cho người Nga. Tổng thống Pháp tuyên bố liên quân đã hoàn thành mục tiêu đề ra là phá hủy 3 điểm sản xuất vũ khí hoá học của Syria mà không có thương vong.

Trước đó, sáng 14-4, Mỹ, Anh và Pháp đã tiến hành cuộc không kích Syria với lý do đáp trả vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma thuộc Đông Ghouta tại Syria cách đó một tuần. Nga và Syria đã nhiều lần bác bỏ thông tin về vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học tại Douma, cho rằng vụ việc là một kế hoạch được dàn dựng từ trước của phương Tây để tiếp tục can thiệp vào quốc gia Trung Đông này.

Theo Báo Tin Tức