Liên tiếp 35 trận động đất từ đầu năm, chủ yếu ở khu vực biên giới

20/09/2018 - 14:24

Theo thống kê của Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần-Viện Vật lý địa cầu, từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn cả nước đã liên tiếp xảy ra 35 trận động đất, cường độ từ 2,5-4,5 độ Richter.

Bản đồ chấn tâm động đất. (Nguồn: Viện VLĐC)

Hầu hết các trận động đất trên xảy ra tại các tỉnh miền núi, vị trí giáp ranh với biên giới hai nước Trung Quốc và Lào, như: Quảng Nam, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Thừa Thiên-Huế, Cao Bằng, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Ninh.

Gần đây nhất, vào hồi 22 giờ 8 phút ngày 19-9, một trận động đất có cường độ 3,2 độ Richter đã xảy ra tại huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng. Trận động đất này xảy ra tại vị trí có tọa độ (22,723 vĩ độ Bắc; 106,044 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 23,1 km.

Hiện tại, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.

Trước đó, trong tháng Tám, trên cả nước cũng đã xảy ra 5 trận động đất; tháng Bảy xảy ra 9 trận động đất; tháng Sáu xảy ra 1 trận động đất; tháng Tư xảy ra 3 trận động đất; tháng Ba xảy ra 6 trận động đất; tháng Hai xảy ra 2 trận động đất; tháng Một xảy ra 5 trận động đất.

Trong số những trận động đất xảy ra từ đầu năm 2018 đến nay, có tới 15 trận động đất xảy ra tại Quảng Nam, trong đó khu vực huyện Bắc Trà My (nơi được cho là khu vực ‘điểm nóng’ về quy hoạch phát triển thủy điện, và thường xảy ra các động đất) xảy ra 12 trận động đất, 3 trận động đất còn lại xảy ra ở huyện Nam Trà My.

Như vậy, tính từ đầu năm 2018 đến nay, trên cả nước đã xảy ra 35 trận động đất nhỏ, trong đó, khu vực thường xuyên phải hứng chịu động đất nhất là huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Theo nhận định của Trung tâm báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần, đây là những trận động đất nhỏ, không gây ảnh hưởng đến nhà cửa và người dân khu vực.

Theo HÙNG VÕ (VIETNAM+)