Lính Mỹ dựng trùng trùng hàng rào thép gai ngăn đoàn người nhập cư 'khủng' vượt biên

04/11/2018 - 19:25

Những hàng rào thép gai sắc nhọn đang được dựng lên dọc biên giới Mỹ - Mexico trong lúc hàng nghìn binh sĩ Mỹ được huy động chuẩn bị đẩy lùi làn sóng nhập cư mà Tổng thống Trump gọi là một "cuộc xâm lược".

Binh sĩ Mỹ khẩn trương dựng hàng rào thép gai dọc biên giới với Mexico trước khi đoàn người nhập cư đổ tới. Ảnh: Getty Images

Những hàng rào thép gai đã được dựng lên tại khu vực cầu quốc tế McAllen–Hidalgo–Reynosa tại Texas ngày 2-11, sau khi những đơn vị lính Mỹ đầu tiên triển khai tại đây bắt đầu công việc gia cố đường biên giới nhằm ngăn chặn bất cứ vụ xâm nhập nào.

Nỗ lực tương tự sẽ sớm bắt đầu trên khắp các vùng biên khác của bang Texas và các bang Arizona, California. "Chúng tôi có đủ thép gai để giăng kín 22 dặm biên giới, nơi chúng tôi được triển khai. Chúng tôi cũng có thép gai dự phòng đủ để giăng thêm trên 150 dặm nữa", lãnh đạo lực lượng tại Texas Terrence O'Shaughnessy phát biểu với phóng viên.

Trước đó, Tổng thống Trump, với tư cách là Tổng tư lệnh quân đội, đã ra lệnh triển khai 5.200 binh sĩ tới biên giới phía nam vào cuối tuần này để hỗ trợ khoảng 2.000 vệ binh quốc gia đã có mặt tại khu vực. Tới ngày thứ bảy 3-11, trên 3.500 quân đã được triển khai, trong đó có khoảng 1.000 lính thủy đánh bộ tại bang California.

Tuy vậy, ông Trump đã cảnh báo rằng, con số binh sĩ được huy động có thể lên tới 15.000 quân nhân thường trực nếu lực lượng ban đầu không đủ.

Nếu con số này thực sự được triển khai, thì số binh sĩ Mỹ được huy động tới biên giới nước Mỹ còn vượt quá cả lực lượng Mỹ hiện đang chiến đấu tại Afghanistan (14.000 quân), trong khi con số lính Mỹ chiến đấu với IS tại Syria là 2.000, tại Iraq là 5.000.

Hàng rào thép gai được giăng dọc theo vùng Rio Grande tại biên giới giữa Texas-Mexico khi chỉ còn vài ngày là tới cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ tại Mỹ. Ảnh: Twitter

Hiện tại, hai nhóm người nhập cư, ước tính lên tới 6.500 người (các con số trước đó đưa ra là trên 7.000 người), ban đầu xuất phát từ Guatemala đang vượt qua Mexico hướng tới biên giới Mỹ. Trong khi đó, đoàn người nhập cư thứ ba, lần này xuất phát từ El Salvador, được cho là đã vượt qua biên giới vào Mexico. Đa số đám đông này được cho là sẽ tan rã dọc theo hành trình dài tới Mỹ.

Bên cạnh bộ binh, các lực lượng Mỹ sẽ huy động máy bay không người lái, trực thăng quan sát được ban đêm để đảm bảo sự thành công của chiến dịch.

Tổng thống Trump cho đến lúc này dường như đang tỏ ra hài lòng với chiến dịch bảo vệ biên giới. "Chúng ta đã đưa quân đội tới biên giới. Và tôi lưu ý tất cả rằng, hàng rào thép gai xinh đẹp vừa dựng lên hôm nay, hàng rào thép gai được sử dụng đúng đắn có thể là một hình ảnh đẹp", ông Trump phát biểu trong buổi mít tinh vào cuối tuần vận động cho ứng viên đảng Cộng hòa tại bang Montana.

Mặc dù triển khai binh sĩ tới biên giới, nhưng Lầu Năm Góc đã bác lệnh của Tổng thống thông qua Bộ An ninh Nội địa yêu cầu triển khai hàng nghìn binh sĩ vũ trang đạn thật. Lý do mà Lầu Năm Góc đưa ra là sứ mạng mà Bộ An ninh Nội địa yêu cầu có thể được xử lý bởi các lực lượng thực thi pháp luật địa phương hoặc liên bang, chưa cần tới quân đội.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc đã đồng ý sẽ cung cấp các hỗ trợ hậu cần, trinh sát đường không cũng như hỗ trợ kỹ sư và nhân viên y tế cho Lực lượng Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ. Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh rằng, các binh sĩ đang làm nhiệm vụ không có thẩm quyền thực thi sứ mạng theo yêu cầu của Bộ An ninh nội địa nếu trước tiên họ không nhận được những quy định bổ sung từ Tổng thống.

Theo luật pháp Mỹ, quân đội thường trực không được phép tham gia lực lượng thực thi pháp luật nội địa, ngoại trừ trong thời gian tình trạng khẩn cấp. Tổng thống Trump đã nhiều lần đe dọa cử binh sĩ tới biên giới Mexico, ông tuyên bố rằng mối nguy hiểm từ người nhập cư đang leo thang nhanh trong bối cảnh cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ sắp sửa diễn ra.

Trong một bài phát biểu ngày 1-11 từ Nhà Trắng, ông Trump đưa ra khả năng binh sĩ sẽ bắn đạn thật vào người nhập cư nếu họ bị ném gạch đá. Nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng gạch đá khi ném trúng người thực thi pháp luật thì cũng không khác gì súng. Ông cũng gọi "đoàn caravan nhập cư" đến từ các vùng nghèo ở Trung Mỹ là một "cuộc xâm lược" và cảnh báo đoàn người này nên quay trở về vì sẽ không có cơ hội vào lãnh thổ Mỹ.

Trong khi Tướng về hưu Martin Dempsey, từng làm Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ giai đoạn 2011-2015, ngày 2-11 nhấn mạnh rằng động thái trên của Nhà Trắng sẽ là "một sự triển khai lãng phí binh sĩ vốn đã bị căng sức và lính thủy đánh bộ sẽ khiến tình hình tồi tệ hơn nếu họ sử dụng vũ lực không cân xứng với mối đe dọa mà họ đối mặt".

Theo THU HẰNG (Báo Tin tức)

 

Liên kết hữu ích