Lo chôm chôm mất giá

24/04/2018 - 08:27

Lý giải về nguyên nhân giá chôm chôm tăng cao đột ngột, cánh thương lái cho biết do nhu cầu tiêu thụ nội địa hướng đến dịp lễ 30-4 và 1-5 tăng cao, chứ không liên quan đến nguồn hàng xuất khẩu.

A A

Chôm chôm nghịch vụ giá đang tăng cao ẢNH: BẮC BÌNH

Khoảng 10 ngày qua, thương lái đến tận vườn của nông dân trồng chôm chôm vụ nghịch tại 2 tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long thu mua với giá cao ngất ngưởng: chôm chôm Rong-riêng hơn 60.000 đồng/kg, chôm chôm đường 55.000 đồng/kg, chôm chôm Java 30.000 đồng/kg (tăng từ 10.000 - 20.000 đồng/kg so cách đây 1 tháng). Đây là mức giá cao nhất trong hơn 2 năm qua.

Nhiều nhà vườn cho biết, với giá cao như vậy, bà con sẽ tiếp tục đầu tư chi phí xử lý cho cây ra trái nghịch vụ trong các năm tiếp theo. Bà Huỳnh Thị Diễm (ở xã Vĩnh Bình, H.Chợ Lách, Bến Tre) cho biết gia đình bà vừa thu hoạch 2,5 công chôm chôm Rong-riêng và hơn 1 công chôm chôm Java, năng suất trung bình 2,5 tấn/công (1.000 m2), sau khi trừ chi phí, thu lãi trên 350 triệu đồng.

Lý giải về nguyên nhân giá chôm chôm tăng cao đột ngột, cánh thương lái cho biết do nhu cầu tiêu thụ nội địa hướng đến dịp lễ 30.4 và 1.5 tăng cao, chứ không liên quan đến nguồn hàng xuất khẩu. Bởi ngay lúc này lượng trái chôm chôm còn lại vườn rất ít, doanh nghiệp không thể gom đủ đơn hàng xuất khẩu được.

Trong khi đó, nhiều nhà vườn có chôm chôm sắp thu hoạch vụ thuận (từ tháng 4 - 9 âm lịch) lại không giấu được lo lắng. Chị Nguyễn Thị Hồng (ngụ ấp Phú Hiệp, xã Vĩnh Bình, H.Chợ Lách) cho biết hơn 1 tháng nữa gia đình chị sẽ thu hoạch hơn 5 công chôm chôm. Đầu vụ thuận năm ngoái, chôm chôm Rong-riêng chỉ có 17.000 đồng/kg, chôm chôm đường 13.000 đồng/kg và chôm chôm Java 4.000 đồng/kg. Vì vậy, dù năng suất đạt hơn 3,2 tấn/công (cao hơn vụ nghịch khoảng 700 kg/công) nhưng lãi rất ít. “Kiểu tăng giá bất ngờ vào thời điểm chuyển vụ không có gì mới, chỉ khác là năm nay tăng cao hơn các năm trước nhiều quá. Theo chu kỳ các năm trước, giá lên cao chót vót rồi sẽ rớt chạm đáy vào thời điểm đầu vụ thuận nên tôi sợ năm nay khó tránh khỏi”, chị Hồng nói.

Trước thực trạng này, TS Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng NN-PTNT H.Chợ Lách (Bến Tre), khuyến cáo nhà vườn không nên quá tập trung xử lý nghịch vụ trong thời gian tới. Bởi điều đó hoàn toàn có khả năng dẫn đến thị trường chôm chôm “bội thực” ngay trong vụ nghịch. Nghiêm trọng hơn, việc lạm dụng kỹ thuật cho trái nghịch vụ sẽ làm cho cây bị suy kiệt chất dinh dưỡng, đặc biệt là trong điều kiện hầu hết các vườn chôm chôm chưa đủ thời gian phục hồi do ảnh hưởng tiêu cực từ đợt thiên tai xâm nhập mặn mùa khô năm 2016.
Tổng diện tích chôm chôm trên địa bàn 2 tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long khoảng 10.000 ha, trong đó có khoảng 50% được nhà vườn chọn xử lý cho trái nghịch vụ. 

Theo Thanh Niên