Lò đào tạo VĐV lớn nhất ĐBSCL

03/08/2018 - 08:37

Sau gần 5 năm khởi công xây dựng, dự án Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia (HLTTQG) Cần Thơ đã hoàn tất giai đoạn 1, được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2018 và đang tiếp tục hoàn thiện những hạng mục còn lại. Khi hoàn tất, đây sẽ là lò đào tạo VĐV lớn nhất ĐBSCL.

A A

Các VĐV judo tập luyện tại Trung tâm HLTTQG Cần Thơ.

Nằm ở phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, Trung tâm HLTTQG Cần Thơ cách trung tâm TP Cần Thơ khoảng 8km. Trên khu đất có diện tích 3,6 ha là các công trình phục vụ nhu cầu tập luyện các môn thể thao bóng chuyền bãi biển, nhà tập các môn thể thao trong nhà, khu nhà ở của HLV và VĐV, nhà đều hành, khu hành chính, nhà ăn… Theo ông Trần Chí Quân, Giám đốc Trung tâm HLTTQG Cần Thơ, hệ thống cơ sở vật chất của Trung tâm hoàn thiện sẽ đáp ứng nhu cầu tập luyện cho đội tuyển bơi lội, canoeing, cử tạ và 13 đội tuyển trẻ là billiards, cử tạ, bắn cung, thể dục dụng cụ, điền kinh, canoeing, boxing, judo, taekwondo, bóng chuyền bãi biển, cầu mây, xe đạp và bi sắt. Hiện, các đội tuyển trẻ đã chuyển về tập huấn tại Trung tâm gồm: boxing, judo, taekwondo, bóng chuyền bãi biển, cầu mây, billiards, bắn cung. Còn đội tuyển và đội trẻ canoeing hiện đang tập tại Sóc Trăng sẽ chuyển về Cần Thơ khi công trình cải tạo hồ Bún Xáng của thành phố Cần Thơ hoàn thành.

Trung tâm hiện có 34 HLV phụ trách đội tuyển và đội trẻ, 168 VĐV, trong đó đội tuyển 15 VĐV và đội trẻ 153 VĐV.  Thời gian qua, nơi đây đã đào tạo được nhiều gương mặt VĐV ưu tú cho quốc gia và các tỉnh thành ĐBSCL, đơn cử như VĐV bơi lội Nguyễn Huy Hoàng từng đạt kỷ lục SEA Gams 27 nội dung 1.500m tự do. Hay môn cử tạ, đội tuyển trẻ đang được tập huấn dưới sự hướng dẫn của chuyên gia người Bulgaria, với nhiều VĐV có khả năng sẽ giành huy chương tại các giải đấu quốc tế trong tương lai như Ngô Sơn Đỉnh đoạt HCĐ Giải Vô địch Cử tạ trẻ thế giới năm 2018 hay nữ lực sĩ trẻ Phạm Đình Thi vừa đoạt 2 HCV tại đấu trường trẻ châu Á năm 2018. Các môn canoeing và bắn cung cũng có nhiều nhân tố vượt trội, là thành viên chủ lực của đội tuyển quốc gia hiện nay như Danh Điền, Nguyễn Quốc Toàn, Phan Văn Lộc... Hiện tại, Trung tâm đang phối hợp với các tỉnh, thành để đầu tư môn bóng rổ nữ và rowing nữ...

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm thể dục thể thao TP Cần Thơ, Trung tâm HLTTQG Cần Thơ đã hỗ trợ rất nhiều cho thể thao Cần Thơ phát triển thể thao thành tích cao. Từ năm 2016, Trung tâm HLTTQG đã hỗ trợ Cần Thơ trong công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV thể dục dụng cụ. Hiện các VĐV thể dục dụng cụ của Cần Thơ đã có huy chương ở đấu trường quốc gia, trở thành đơn vị tiên phong tại ĐBSCL gặt hái thành công. Một số môn thể thao thành tích cao Cần Thơ gởi VĐV tập huấn tại trung tâm trong thời gian qua đều tiến bộ, như VĐV bơi lội trẻ Bùi Hữu Hiệu từng đoạt HCV giải Đông Nam Á năm 2017, các VĐV canoeing Bùi Thanh Phẩm và Lê Hoàng Quốc thường xuyên đoạt huy chương ở các giải quốc gia, hay judo có VĐV trẻ Dương Thanh Thanh vừa đoạt HCV Giải Vô địch Judo trẻ toàn quốc năm 2018…

Ông Trần Chí Quân chia sẻ: “Trung tâm đã xây dựng và duy trì tốt mối quan hệ gắn kết cùng các tỉnh, thành, ngành trong khu vực ĐBSCL nhằm đầu tư, phát triển thể thao thành tích cao phù hợp với đặc điểm vùng miền, trình độ phát triển kinh tế - xã hội và tố chất con người; nhưng vẫn đảm bảo theo định hướng của ngành và xu thế phát triển chung của thế giới. Tuy nhiên, do định hướng đầu tư phát triển thể thao thành tích cao của các tỉnh, thành ĐBSCL chưa đồng nhất nên công tác tuyển chọn VĐV ưu tú, tiềm năng của một số môn khó khăn. Trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ các tỉnh, thành đào tạo các môn thể thao thế mạnh, tập trung các môn Olympic, Asiad, SEA Game, góp phần đưa thể thao khu vực ĐBSCL lên một tầm cao mới”.

Theo AN CHI (Báo Cần Thơ)