Loạt kênh liên quan đến trẻ em có thể sắp bị gỡ khỏi trang chính của YouTube

22/06/2019 - 19:18

Google đang cân nhắc và thảo luận phương án gỡ bỏ toàn bộ các video dành cho trẻ em khỏi website chính của mình và đưa chúng vào một ứng dụng độc lập có tên YouTube Kids.

Báo Washington Post mới đây đưa tin Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đang trong giai đoạn hoàn tất cuộc điều tra về nghi vấn YouTube không có biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả trước những thông tin trực tuyến có hại. Những cuộc điều tra kiểu này thường dẫn tới các án phạt hoặc yêu cầu YouTube có biện pháp khắc phục.

YouTube đang đối mặt với rắc rối pháp lý liên quan đến trẻ em.

Theo Engadget, có thể FTC sẽ phạt tiền hoặc đưa ra một thỏa thuận với YouTube. Ngoài ra, vừa phạt tiền vừa buộc ký thỏa thuận cũng là một trong những giải pháp được các chuyên gia dự đoán.

Về phần mình, YouTube đã từ chối bình luận về cuộc điều tra của FTC. Tuy vậy, nền tảng video này lặp lại tuyên bố trước đó rằng nhiều ý tưởng sản phẩm của họ, trong đó có việc thu thập dữ liệu người dùng trẻ em "vẫn chỉ là ý tưởng".

FTC cũng từ chối phát ngôn nhưng không phủ nhận vấn đề này.

Thực tế, rất khó để quản lý việc trẻ em sử dụng các nền tảng công nghệ. Theo Engadget, trẻ em xem YouTube mọi lúc mọi nơi nhưng không phải lúc nào cũng khai đúng tuổi khi đăng ký tài khoản.

Theo trung tâm nghiên cứu Pew, 81% các bậc cha mẹ tại Mỹ có con độ tuổi dưới 11 cho biết họ cho phép con xem các video trên YouTube. 1/3 số người được hỏi cho biết con họ thường xuyên xem các video trên mạng chia sẻ video này.

Google đang cân nhắc và thảo luận phương án gỡ bỏ toàn bộ các video dành cho trẻ em khỏi website chính của mình và đưa chúng vào một ứng dụng độc lập có tên YouTube Kids, theo Wall Street Journal. Nếu được hiện thực hoá, đây là một động thái quyết liệt nhằm bảo vệ đối tượng là trẻ em khỏi những hành vi xấu trên trang chia sẻ video lớn nhất hành tinh. Cùng lúc, một người phát ngôn của YouTube nói với The Verge rằng công ty này đang “cân nhắc nhiều ý tưởng để cải thiện YouTube và rất nhiều trong số đó chỉ dừng lại ở mức ý tưởng.”

Giám đốc Chiến dịch Tuổi thơ phi thương mại (Campaign for a Commercial-Free Childhood) David Monahan cho rằng YouTube phải thay đổi toàn bộ cách thức hoạt động. Nhà hoạt động này cho rằng mô hình kinh doanh của YouTube là nhằm thu hút trẻ nhỏ duy trì theo dõi kênh càng lâu càng tốt để thu thập thông tin và đăng các quảng cáo mục tiêu và trong nhiều trường hợp còn để trẻ tiếp cận những thông tin không phù hợp. 

Vấn đề bảo vệ trẻ em là một trong những thách thức mà không chỉ riêng YouTube mà nhiều dịch vụ trực tuyến khác đang phải đối mặt khi vừa tìm cách duy trì các nền tảng mở vừa siết chặt các nội dụng độc hại bao gồm bạo lực, phát ngôn thù hận hoặc các hoạt động bất hợp pháp. Truyền thông Mỹ đưa tin dù YouTube muốn chuyển tất cả các nội dung liên quan tới trẻ em vào ứng dụng YouTube Kids để kiểm soát tốt hơn truy cập của người dùng trẻ  thì công ty chủ quản Google lại không đồng ý phương pháp này vì cho rằng sẽ khó lưu hành.

Còn nhớ vào năm 2015, một vài tháng sau khi YouTube Kids được giới thiệu, một nhóm giám sát đã nhận thấy nhiều video có nội dung độc hại xuất hiện trên ứng dụng này. Vấn đề nói trên tiếp tục tiếp diễn cho tới tận năm 2017 khi một cuộc điều tra quy mô hơn phát hiện thêm những nội dung độc hại vẫn trôi nổi trong ứng dụng. Các biện pháp bảo vệ trẻ em của YouTube hiện tại dừng lại ở việc chặn bình luận ở các video có trẻ em hoặc chặn chế độ livestreaming cho trẻ em trừ khi có giám sát của người lớn.

Theo Người đưa tin

 

Liên kết hữu ích