Loay hoay giải bài toán giá thịt gà tại các tỉnh phía Nam

20/09/2019 - 20:04

Tại các tỉnh phía Nam, giá gà hơi công nghiệp hiện nay bán ra chỉ còn khoảng 11.000 - 14.000 đồng/kg, giảm 1/2 so giá với trước đó 2 tuần. Trong khi đó, giá thịt gà bán ra tại các chợ truyền thống vẫn ở mức cao. Đây là nghịch lý khiến các nhà quản lý phải "đau đầu" để tìm ra giải pháp kéo giá gà hơi gần hơn với giá gà thịt.

Theo ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ, cho biết, hiện nay giá gà hơi đã giảm một nửa, chỉ còn 11.000 - 14.000 đồng/kg. Nguyên nhân là trong vài tháng gần đây, lượng gà nhập khẩu tăng nhanh với mức giá rẻ, chỉ khoảng 15.000 - 17.000 đồng/kg. Điều này đã khiến nguồn cung thịt gà tăng đột biến, đẩy giá thịt gà nội rớt mạnh. Ngoài ra, còn do xảy ra dịch tả lợn châu Phi, khiến nhiều người chăn nuôi lợn chuyển sang nuôi gà,  góp phần làm cho nguồn cung gia cầm tăng.

Chú thích ảnh

Người tiêu dùng chọn lựa thịt gà tại các siêu thị vì có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

“Trung bình mỗi tuần tại khu vực Đông Nam bộ có khoảng 2,5 triệu con gà được xuất chuồng. Với giá gà hơi giảm xuống một nửa, trung bình mỗi con gà 2,5 kg người chăn nuôi lỗ 25.000 đồng. Tính ra mỗi tuần, người chăn nuôi gia cầm khu vực Đông Nam bộ lỗ 62,5 tỉ đồng. Nếu giá gà hơi vẫn tiếp tục ở mức giá này từ nay đến cuối năm, chắc chắn những hộ chăn nuôi không đủ vốn mạnh sẽ phải đóng chuồng”, ông Ngọc cho biết.

Tuy nhiên, theo Công ty Ba Huân, giá gà hơi bán còn 11.000 - 14.000 đồng/kg thì đây là loại gà “quá lứa” với trọng lượng 3,5 - 4 kg. Loại gà này không dùng được trong giết mổ công nghiệp vì quá khổ, máy đánh lông không được… Nhưng do gà này bán khá rẻ ra thị trường nên cũng ảnh hưởng đến giá cả các loại gà khác.

Mặc dù giá thịt gà hơi công nghiệp liên tục giảm trong 2 tuần qua nhưng giá thịt gà tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vẫn không hề giảm. Ghi nhận tại các chợ truyền thống tại TP Hồ Chí Minh cho thấy, tại các chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), chợ Thủ Đức (quận Thủ Đức), chợ Phước Bình (quận 9), chợ Bến Thành (quận 1)… hiện giá gà ta thả vườn có giá dao động 100.000 -120.000 đồng/kg, gà công nghiệp (gà tam hoàng) dao động từ 55.000 - 65.000 đồng/kg…

Chị Nguyễn Thị Ngân, tiểu thương bán gà tại chợ Phước Bình (quận 9), cho biết: "Dù đã nghe thông tin về các loại gà lông trắng được bày bán rất rẻ chỉ từ 11.000 -14.000 đồng/kg, nhưng khi tôi mua loại gà này tại chợ đầu mối thì không giảm, giá loại gà này đang được bán từ 40.000 - 45.000 đồng/kg. Sau khi mua về làm sạch, tôi bán ra thị trường khoảng 60.000 - 70.000 đồng/kg, vì vậy rất khó để giảm giá gà tại các chợ lẻ".

Cũng theo chị Ngân, giá thịt gà tại các chợ không giảm mà sức mua vẫn đang ở mức cao. Vì sau khi có dịch tả lợn châu Phi, sức mua mặt hàng thịt gà đã tăng từ 20 - 30%. 

Chú thích ảnh

Giá thịt gà tại chợ truyền thống và siêu thị chưa giảm dù giá gà hơi giảm mạnh trong gần 2 tuần qua tại phía Nam.

Tương tự, giá thịt gà tại các siêu thị cũng chưa điều chỉnh giảm, cụ thể giá thịt gà ta nguyên con loại hàng bình ổn thị trường khoảng 80.000 - 85.000 đồng/kg, giá thịt gà ta mái 110.00 - 120.000 đồng/kg; thịt gà lông trắng có giá từ 45.000 - 70.000 đồng/kg…

Theo đại diện các siêu thị tại TP Hồ Chí Minh, giá thịt gà tại các siêu thị không thể giảm đột ngột là vì siêu thị đã kí hợp đồng bao tiêu sản phẩm hàng tháng, hàng quý với hộ chăn nuôi gà từ trước đó. Do vậy, nếu siêu thị cũng giảm giá mạnh sẽ ảnh hưởng rất lớn đến người chăn nuôi. Ngoài ra, các trang trại chăn nuôi là theo quy trình khép kín nên có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vì vậy không thể so sánh giá với gà nuôi tự phát và trôi nổi để đánh đồng giảm giá thịt gà như hiện nay.

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, các siêu thị cũng đang tính toán và chuẩn bị áp dụng khuyến mãi một số mặt hàng thịt gà từ 10 - 15%. Riêng việc giảm giá chung cho các mặt hàng bình ổn, các hệ thống siêu thị đang chờ đánh giá diễn biến thị trường, sau đó Sở Tài chính sẽ có báo cáo lên UBND thành phố để xin ý kiến rồi mới xây dựng phương án điều chỉnh giá giảm phù hợp, đảm bảo hài hòa quyền lợi của người chăn nuôi và người tiêu dùng.

Lý giải nguyên nhân vì sao giá gà hơi của người chăn nuôi đang lao dốc, hiện đã giảm 1/2 giá nhưng giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng vẫn không hề giảm, ông Nguyễn Văn Ngọc cho biết thêm, nguyên nhân do phải qua nhiều khâu trung gian, mỗi một khâu lại công thêm các chi phí vận chuyển, lưu kho bãi, xăng xe… Đây là điều khiến các nhà quản lý phải suy tính để kéo giá gà chăn nuôi đến gần giá gà thịt tại thị trường.

Theo HOÀNG TUYẾT (Báo Tin Tức)