Lỗi của người lớn

04/06/2018 - 07:19

 - Tháng 9-2017, Huỳnh Hữu Hưởng (sinh năm 1999, ngụ xã Mỹ Phú, Châu Phú) và L.T.K.P (sinh năm 2005, ngụ xã Mỹ Đức) quen biết nhau qua mạng xã hội. Những lần trò chuyện khiến họ nảy sinh tình cảm. Từ đây, một vụ án đau lòng đã xảy ra…

Cảm thấy tình cảm đã “chín muồi”, cả 2 hẹn gặp để biết mặt nhau vào ngày 15-10-2017, tại nhà ông L.V.H (ông ngoại Hưởng, ngụ phường Vĩnh Mỹ, TP. Châu Đốc). Y hẹn, 9 giờ sáng, Hưởng đến nhà ông H. trước, nhắn tin chỉ đường để P. đến. Cả 2 ngồi dưới sàn nhà, nói chuyện với nhau đến chiều. Khoảng 16 giờ cùng ngày, Hưởng dẫn P. lên phòng ngủ cặp vách bếp ngồi chơi và ăn cơm.

Sau đó, cả 2 phát sinh quan hệ tình dục. Khi P. về nhà, bà L.T.H (mẹ ruột P.) thấy P. có biểu hiện mệt mỏi, lo lắng nên gặng hỏi, P. mới thú thật mọi chuyện. Hôm sau, bà H. đến Công an phường Vĩnh Mỹ tố giác Hưởng.

Qua quá trình điều tra, Hưởng bị truy tố về tội “Hiếp dâm trẻ em”, bởi thời điểm trên, P. chỉ mới 12 tuổi. Bản thân Hưởng có bệnh lý tâm thần (chậm phát triển tâm thần mức độ nhẹ), tuy nhiên vẫn có năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

Tại phiên tòa, Hưởng kể lại rành mạch sự việc đã diễn ra: “Lúc mới quen biết, P. cho biết đã 16 tuổi. Khi gặp nhau, thấy P. khá cao lớn nên bị cáo không nghi ngờ gì. Sau khi P. về, mẹ P. gọi điện thoại cho bị cáo, kêu cha, mẹ bị cáo đến nhà nói chuyện phải quấy, nhưng cha, mẹ bị cáo không đến”.

Lỗi của người lớn

Bị cáo Hưởng trong phiên tòa 

Thiếu hiểu biết pháp luật, hạn chế về khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, Hưởng đã biến “mối tình đầu” thành hành vi xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về tình dục đối với trẻ em. Nhưng điều khiến người dự khán bất bình nhất là sự vô tâm của gia đình đối với Hưởng.

Khiếm khuyết về cơ thể, Hưởng còn bị khiếm khuyết về mặt tình cảm gia đình. Cha, mẹ chia tay nhau khi Hưởng mới học lớp 1. Đến lớp 2, hoàn cảnh khó khăn, Hưởng nghỉ học, ở nhà với cha, rồi theo học nghề sửa xe.

Suốt ngần ấy năm, ông H.T.T (cha Hưởng) hoàn toàn không biết gì về bệnh của con mình! Ngày Hưởng ra tòa, chỉ có ông T. đến tham dự. Hội đồng xét xử hỏi ông về thời điểm kết hôn, ly hôn, sinh con… ông đều ơ hờ trả lời “Tôi không nhớ”. Chỉ khi có kết quả giám định của cơ quan chức năng, ông mới biết con mình bị tâm thần nhẹ. Lúc ấy, mọi chuyện đã quá muộn màng!

Trong vụ án này, P. là nạn nhân bị xâm hại tình dục, dù em tự nguyện quan hệ tình dục với “người yêu”, không hề biết mình đã đưa “người yêu” vào vụ án nghiêm trọng. Học hết lớp 5, P. nghỉ học. Việc P. trò chuyện với ai, đi chơi cả ngày như thế nào… không hề được gia đình quản lý. Hậu quả xảy ra, P. đáng trách một, thì cha, mẹ P. đáng trách đến mười! Cảm thấy hoàn cảnh của Hưởng khá khó khăn, cha, mẹ P. đã chủ động xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Suy đến cùng, lỗi cũng từ những người lớn như họ…

 Suốt phiên tòa, Hội đồng xét xử dành nhiều thời gian giáo dục, phân tích để bị cáo, bị hại và những người liên quan hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình. Vụ án tiếp tục là hồi chuông cảnh tỉnh các bậc phụ huynh, buộc họ quan tâm, dạy dỗ con em mình hơn. Phải làm sao để những đứa trẻ hiểu được ranh giới giữa tình cảm trong sáng đầu đời và tình dục hợp pháp. Phải làm sao để các em được sống trong tình cảm gia đình đong đầy, được yêu thương, bảo vệ và chỉ dẫn hướng đi đúng đắn trong cuộc đời. Rất nhiều việc mà phụ huynh phải làm, để những vụ án đau xót như thế đừng xảy ra.

Điều 142 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”, phạt tù từ 7 đến 15 năm đối với người nào thực hiện một trong các hành vi: “dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ; giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi”.

Bị cáo Hưởng phạm tội khi bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, quá trình điều tra luôn thành khẩn khai báo, đại diện bị hại xin giảm nhẹ hình phạt là những tình tiết giảm nhẹ cho Hưởng. Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt Hưởng 7 năm tù, mức án thấp nhất trong khung hình phạt. Hy vọng khi chấp hành xong hình phạt, trở về cuộc sống trong vòng tay ấm áp của gia đình, Hưởng sẽ vượt qua mọi khó khăn để sống thật tốt những ngày tháng sau này.

Bài, ảnh: KHÁNH HƯNG