Lợi dụng chức vụ tham ô tài sản

29/01/2018 - 01:00

 - Cơ quan Cảnh sát điều tra đang thụ lý điều tra vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại xã Vĩnh Hanh (Châu Thành). Lợi dụng chức vụ được giao, bị can đã dùng quyền lực yêu cầu cấp dưới đưa tiền để tiêu xài cá nhân.

Vụ án bắt đầu từ việc UBND huyện Châu Thành ra quyết định thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại Công an xã Bình Hòa. Qua công tác thanh tra, phát hiện dấu hiệu tội phạm nên ngày 12-9-2017, UBND huyện có văn bản yêu cầu Thanh tra huyện chuyển toàn bộ hồ sơ qua Công an huyện để tiến hành xác minh, xử lý theo pháp luật.

Theo kết luận thanh tra, nguời vi phạm là Nguyễn Văn Khoai (sinh năm 1973, ngụ xã Bình Hòa, Châu Thành), nguyên Trưởng Công an xã Vĩnh Hanh, đại biểu HĐND xã. Ông Khoai được điều động từ Trưởng Công an xã Bình Hòa về làm Trưởng Công an xã Vĩnh Hanh vào ngày 28-9-2015. Khi còn làm việc ở xã Bình Hòa, ông Khoai đã có những sai phạm trong chi tiêu, sử dụng tiền của đơn vị nhưng không sửa chữa, khắc phục. Nhận công tác tại xã Vĩnh Hanh, ông Khoai lại lún sâu vào việc dùng “uy quyền” để buộc cấp dưới lấy tiền từ nhiều nguồn do đơn vị quản lý để đưa cho ông tiêu xài cá nhân.

Qua kiểm tra hồ sơ do Thanh tra huyện chuyển đến và qua công tác xác minh, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Châu Thành) có đủ căn cứ quy kết về hành vi “Tham ô tài sản”. Ngày 10-10-2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Châu Thành) ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh “Cấm đi khỏi nơi cư trú” đối với ông Nguyễn Văn Khoai, tạm đình chỉ mọi chức vụ của ông Khoai để phục vụ công tác điều tra.

Kết quả điều tra xác định, trong thời gian làm Trưởng Công an xã Vĩnh Hanh, ông Khoai đã có những hành vi phạm tội như sau: sử dụng quyền lực là Trưởng Công an xã để yêu cầu thủ quỹ đơn vị làm giả hồ sơ, sau đó đem hồ sơ qua Ban Tài chính của xã Vĩnh Hanh để quyết toán khống các nguồn kinh phí như: kinh phí được trích từ nguồn xử phạt về an toàn giao thông để nhận 45 triệu đồng; từ nguồn xử phạt hành chính về trật tự an toàn xã hội để nhận 17 triệu đồng; từ quỹ an ninh quốc phòng 15 triệu đồng… Số tiền này, ông Khoai chỉ đạo thủ quỹ không cho ai biết, không công khai tài chính, sau đó yêu cầu thủ quỹ đưa tiền cho ông nhiều lần, tổng cộng 85 triệu đồng để tiêu xài cá nhân.

Nghiêm trọng hơn, ông Khoai còn chiếm đoạt 175.925.000 đồng là tiền người vi phạm hành chính nộp phạt, tạm ứng nộp phạt, tiền tang vật… Cụ thể, ông Khoai chỉ đạo Phó Trưởng công an xã và các công an viên thụ lý 17 vụ vi phạm hành chính ghi lời khai người vi phạm rồi yêu cầu họ nộp tiền phạt mặc dù chưa có quyết định xử phạt rồi đưa cho ông tiêu xài.

Ngày 1-2-2017, Công an xã bắt 1 vụ đánh bạc có liên quan đến 9 đối tượng, thu giữ tang vật số tiền 2.547.000 đồng; sau khi làm việc, ông Khoai yêu cầu các đối tượng nộp tạm ứng tiền đóng phạt 5.000.000 đồng. Toàn bộ số tiền tạm giữ và tiền tạm ứng đóng phạt, ông Khoai không ra quyết định xử lý mà yêu cầu giao cho ông rồi chiếm đoạt. Tiếp theo, Công an xã còn bắt nhiều vụ đánh bạc khác đều bị ông Khoai dùng thủ đoạn như trên để chiếm đoạt; ngoài ra ông còn chiếm đoạt tiền phạt vi phạm an toàn giao thông của 296 người khác. Không những chiếm đoạt tiền của cơ quan, tiền người vi phạm nộp phạt, tiền kinh phí… mà ông Khoai còn chiếm đoạt luôn cả tiền bồi dưỡng đi tuần tra ban đêm của anh, em công an viên bằng cách kêu họ ký nhận tiền để quyết toán nhưng không chi, không cho họ nhận.

Khi bị phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, ông Khoai đã tự khắc phục hậu quả đem giao nộp 265.646.000 đồng. Hiện nay, vụ án đang được các cơ quan tố tụng huyện Châu thành khẩn trương xác minh, kết luận, xem xét trách nhiệm những người có liên quan để đưa ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

MINH HÀ