Lợi ích tuyệt vời của đậu mắt đen

10/12/2018 - 09:27

Kết hợp hạt đậu mắt đen vào chế độ ăn uống hằng ngày tạo thuận lợi cho cơ thể và giúp ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe khác nhau, theo Bodsky.

Cải thiện thị lực

Đậu mắt đen giúp cải thiện thị lực nhờ tăng cường các mô mắt. Hàm lượng vitamin trong đậu, đặc biệt là vitamin A tạo ra các sắc tố trong võng mạc giúp cải thiện thị lực. Nó đặc biệt có lợi trong việc thúc đẩy thị lực tốt khi tiếp xúc với ánh sáng yếu. Lượng vitamin A trong đậu mắt đen nhiều hơn cả rau chân vịt, bông cải xanh.

Thúc đẩy sức khỏe tim mạch

Hàm lượng kali cao trong cây họ đậu giúp thúc đẩy và duy trì sức khỏe tim mạch. Kali là một thành phần thiết yếu hỗ trợ phòng ngừa các bệnh ảnh hưởng đến tim.

Các nghiên cứu khác nhau đã gợi ý rằng việc thêm đậu mắt đen vào chế độ ăn uống rất có lợi cho sức khỏe. Hàm lượng chất béo thấp, ít calo của đậu mắt đen giúp ngăn ngừa sự tích tụ cholesterol trong động mạch.

Cải thiện tiêu hóa

Đậu mắt đen có hàm lượng chất xơ cao giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Chất xơ trong đậu mắt đen thúc đẩy đi tiêu đều đặn và loại bỏ nguy cơ táo bón.

Đậu mắt đen SHUTTERSTOCK

Cây họ đậu này làm sạch cholesterol tích lũy ở ruột non và ruột già, làm giảm nguy cơ phát triển tình trạng xơ vữa động mạch, gây ra các biến chứng về sức khỏe như đau tim, đột quỵ và đau ngực.

Giảm huyết áp

Hàm lượng kali giàu trong đậu mắt đen giúp duy trì sự cân bằng lành mạnh của huyết áp. Mức độ natri thấp, cùng với sự phong phú của kali hỗ trợ cân bằng huyết áp tự nhiên. Huyết áp cao có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như đột quỵ, tăng huyết áp... Nếu bị huyết áp cao hoặc muốn kiểm soát huyết áp, chọn đậu mắt đen để ăn giúp duy trì huyết áp.

Ngăn ngừa thiếu máu

Bổ sung lượng sắt đầy đủ sẽ giúp bạn ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Đậu mắt đen có nhiều chất sắt và rất có lợi trong việc cải thiện số lượng hồng cầu và nồng độ hemoglobin. Nó cũng có hàm lượng folate cao rất quan trọng trong sự phát triển của các tế bào hồng cầu.

Vì vậy, ăn chúng thường xuyên có thể giúp tăng hàm lượng sắt trong máu và điều trị thiếu máu.

Hỗ trợ giảm cân

Hàm lượng chất xơ cao trong đậu mắt đen giúp giảm cân bằng cách ức chế sự thèm ăn. Ăn đậu mắt đen có thể giúp no lâu và cơ thể tràn đầy sinh lực cũng như ngăn ngừa ăn nhiều.

Kiểm soát lượng đường

Những người bị bệnh tiểu đường loại 1 có thể ăn đậu mắt đen đã nấu chín để giảm lượng đường huyết. Sự hấp thụ chậm của đậu mắt đen vào máu ngăn ngừa đường huyết tăng đột ngột và thèm ăn đường. Nó cũng giúp cải thiện mức insulin và chất béo. Ngay cả bệnh nhân tiểu đường loại 2 cũng được khuyên nên ăn cây họ đậu.

Giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy

Việc tiêu thụ thực phẩm giàu folate làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy. Các vitamin nhóm B như folate hỗ trợ tạo ra các tế bào, giúp ngăn ngừa sự khởi phát của ung thư tuyến tụy. Nó được cho là làm giảm mức độ rủi ro tới 60%.

Tăng cường da, móng tay, tóc và cơ bắp

Đậu mắt đen cung cấp các protein phong phú. Protein giúp tăng cường sức khỏe da, móng tay, tóc và cơ bắp, cũng hỗ trợ sửa chữa các tế bào.

Hạn chế lão hóa sớm

Nguyên nhân của lão hóa sớm là một cơ thể yếu và không lành mạnh. Sự phong phú vitamin A, cùng với các chất dinh dưỡng khác được cung cấp bởi cây họ đậu này cải thiện chất lượng của làn da.

Theo NGỌC LAM (Thanh Niên)