Long An: Chậu kiểng thanh long hút hàng dịp Tết

08/02/2018 - 08:21

Trong những ngày cận Tết Mậu Tuất, người trồng châu kiểng thanh long rất phấn khởi vì được nhiều người chọn mua với giá rất cao.

A A

Long An: Chậu kiểng thanh long hút hàng dịp Tết

Hơn 200 chậu kiểng thanh long sẽ được tung ra trong dịp Tết sắp tới - Ảnh: ĐL

Vào những ngày cận Tết, anh em của anh Nguyễn Thanh Phong ngụ thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành, tỉnh Long An đang hối hả làm bất kể ngày đêm để kịp tung ra thị trường những chậu kiểng thanh long (gọi tắt là chậu) chưng Tết. Bất lợi lớn nhất của năm nay là vào dịp cận Tết, giá thanh long trái xuất khẩu tăng cao nên rất ít người làm chậu kiểng thanh long để đem bán. Tuy nhiên, vì thế anh em nhà anh Phong có điều kiện chiếm lĩnh thị trường, tuy vốn đầu tư làm chậu khá cao.

Anh Phong chia sẻ: “Năm nay giá thanh long trái (ruột trắng khoảng 16.000 đồng/kg, thanh long ruột đỏ trên dưới 50.000 đồng/kg) chính vì vậy, rất ít người làm chậu đem bán. Anh em tôi dự tính tung ra thị trường khoảng từ 200 đến 300 chậu tùy loại, chủ yếu làm theo đơn đặt hàng tại TP.Tân An và TP.HCM”.

Long An: Chậu kiểng thanh long hút hàng dịp Tết

Những công đoạn khó nhất để hoàn thành chậu kiểng thanh long

Chậu kiểng thanh long rất được người dân châu Á ưa chuộng, không chỉ ở Việt Nam mà các nước có thờ cúng tổ tiên như Trung Quốc, Đài Loan, Singapore… đều thích, năm 2015 - 2016 nhóm anh Phong xuất qua Trung Quốc gần 300 chậu kiểng thanh long. Theo phong tục, việc thờ cúng thanh long đem lại nhiều may mắn gia tộc yên vui, con cháu sum vầy, no đủ giống như trái thanh long trên cây vậy.

Long An: Chậu kiểng thanh long hút hàng dịp Tết

Người dân đi mua thanh long kiểng về chưng Tết

Ngay trong ngày 7.2, nhằm ngày 22 tết, phóng viên chứng kiến nhiều người đến xem anh em anh Phong làm chậu kiểng và đã đặt hàng ngay tại chỗ làm. Theo anh Nguyễn Văn Cưng (em anh Phong), “do giá thanh long trái mắc hơn mọi năm nên năm nay mỗi chậu kiểng tụi em nâng giá cao hơn năm rồi khoảng 200.000 đồng/cặp. Ví dụ cặp thanh long kiểng chưng Tết loại nhứt (mỗi chậu 49 trái) giá là 3 triệu đồng/cặp. Loại 39 trái/chậu, giá 1 cặp là 2,5 triệu, loại nhỏ 20 trái/chậu, giá 1 cặp là 650.000 đồng. Ngoài ra, tụi em còn làm theo đơn đặt hàng, có người họ đặt 20, 40 trái/chậu, có người đặt liền 5 - 6 chậu …”

Nguyễn Hoàng Nam, em út trong nhóm, cho biết: “Muốn hoàn thành chậu thanh long kiểng tung ra dịp tết, tụi em phải chuẩn bị từ cách nay vài tháng, công đoạn đầu tiên là làm chậu, phân loại, sau đó đổ xi măng để đặt ống trụ (bằng mủ) ở giữa chậu, ống trụ phải cứng và thẳng thì chậu thanh long mới đẹp, sau đó làm lồng tre bao quanh theo hình cây thông nô en. Đây gọi là khung của chậu kiểng. Xong xuôi, anh Phong có kinh nghiệm đi tìm vườn thanh long có loại trái to, mọng ưng ý, thỏa thuận với chủ vườn mua cả trái và nhánh thanh long về làm chậu. Ngoài ra, bọn em còn phải vô chợ mua các loại dụng cụ kẽm cột, bông, đèn nháy trang trí cho chậu thanh long thêm bắt mắt, đáp ứng thị hiếu khách hàng.”

Long An: Chậu kiểng thanh long hút hàng dịp Tết

Hơn 200 chậu kiểng thanh long sẽ được tung ra trong dịp tết sắp tới

Với bàn tay khéo léo và sự trợ giúp của mấy người em, anh Phong đã hoàn thành hai chậu kiểng thanh long trong thời gian khoảng 1 giờ đồng hồ. Anh Phong rất tất bật: “Hiện nay, chậu còn khá nhiều mà ngày Tết đã sắp đến cho nên ngày mai tôi phải thuê thêm một số anh em, người thân để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành kịp giao cho khách và bán trong dịp Tết.” Thời điểm cận Tết anh Phong phải thuê mỗi người thợ giá trên 300.000 đồng/ngày.

Được biết, công đoạn khó nhất của việc làm chậu thanh long kiểng là việc ghép trái, người thợ phải canh, lựa những trái thanh long to, đều, những trái to nhất đẹp nhất được đặt hàng đầu tiên sao cho khi nhìn vào thì thấy toàn trái thanh long, biểu thị sự sung túc. Anh Phong chia sẻ thêm: “Loại thanh long để làm kiểng phải là loại thanh long ruột trắng, trái to, căng mọng và có ngoe xanh dài, đẹp. Trái thanh long phải đang trong giai đoạn mới chín xanh xanh - đỏ đỏ chứ thanh long đã chín đỏ thì đưa vô chậu sẽ không đẹp và rất yếu”. Hiện nay, anh Phong và mấy người em mới chỉ thành thạo làm chậu thanh long kiểng hình cây thông, “năm sau nếu điều kiện thuận lợi chúng tôi sẽ sáng tạo làm chậu kiểng thanh long có hình dáng khác nhau để thêm phần phong phú cho sản phẩm”. Cậu út Hoàng Nam chia sẻ thêm.

Hy vọng tết năm nay, anh em nhà anh Phong sẽ bán hết hàng vào trước ngày 30 tết, những chậu thanh long kiểng sẽ đem lại niềm vui, xum vầy và sự sung túc cho gia chủ trong những ngày đầu năm mới.

Theo Đ.LÂM (Một Thế Giới)