Long An đưa nước sạch về nông thôn

09/05/2018 - 09:29

Người dân vùng hạ 2 huyện Cần Giuộc, Cần Đước luôn đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt, nhất là vào mùa khô, làm đảo lộn cuộc sống người dân và đặt ra nhiều thách thức không nhỏ.

A A

Người dân nông thôn sử dụng nước sạch tại ấp Vĩnh Thạnh, xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc. Ảnh : LN

Ông Trần Văn Hoàng, ở xã Long Hựu Tây, huyện Cần Đước chia sẻ, vào mùa khô, ông phải chịu cảnh mua nước giá gấp vài lần bình thường. Lo cái ăn, cái mặc đã khó, còn gánh thêm chi phí mua nước là cả vấn đề. Bà con trữ nước mưa dùng, nhưng sợ ảnh hưởng sức khỏe vì chất lượng nước không bảo đảm. Gần đây, mùa khô không khắc nghiệt như trước nên nước vẫn có, nhưng khá hạn chế.

Theo UBND xã Long Hựu Tây (Cần Đước), nước sinh hoạt là thách thức lớn với địa phương. Tuy huyện có cải tạo, nâng cấp các giếng nước phục vụ nhân dân nhưng nước có không đáng kể, trong khi nhu cầu rất lớn. Mùa khô đang đến gần, xã mong cấp trên sớm hoàn thiện các dự án đưa nước về.

Ông Huỳnh Văn Quang Hùng, quyền Chủ tịch UBND huyện Cần Đước cho biết, huyện luôn chú trọng việc cấp nước cho các xã vùng hạ. Hàng năm, đều bố trí kinh phí để cải tạo, nâng cấp hệ thống cấp nước. Nhu cầu thì lớn, kinh phí lại có hạn nên mới chỉ đáp ứng phần nào. Hướng tới, huyện phối hợp với các Sở, ngành đẩy nhanh tiến độ dự án cấp nước vùng hạ của UBND tỉnh Long An.

Và sau nhiều năm chờ đợi, những giọt nước đầu tiên đã về với các xã vùng hạ huyện Cần Giuộc. Người dân ai nấy vui mừng, phấn khởi vì không còn phải lo nghĩ nhiều đến bài toán kinh tế khi đổi nước. Bà Nguyễn Thị Cai, ở ấp Vĩnh Thạnh, xã Phước Vĩnh Đông (Cần Đước) hồ hởi nói: "Qua bao năm chờ đợi, giờ chúng tôi mới được sử dụng nước sạch đúng nghĩa. Sướng lắm, gần 2 tháng nay xài nước mạnh, sạch, không bị gián đoạn".

Nhớ trước đây, bình thường dùng lu hứng nước mưa trữ quanh năm, ngán nhất là con loăng quoăng, nếu xử lý không bảo đảm sẽ ảnh hưởng sức khỏe. Giờ quá tốt rồi, chúng tôi rất biết ơn cấp trên đã quan tâm, kịp thời chia sẻ với khó khăn của người dân”.

Công nhân chuẩn bị lắp đồng hồ nước để sớm cấp nước sạch cho người dân. Ảnh : MD

Tương tự các xã vùng hạ huyện Cần Giuộc vào mùa khô cũng thiếu nước sinh hoạt. Tỉnh đang đầu tư các dự án cấp nước cho vùng hạ. Tuy nhiên, số hộ dân được cấp nước còn rất ít, tỉnh cần có các giải pháp để hoàn thành dự án, nhất là khi mùa khô cận kề”.

Có gần chục dự án cấp nước cho nhân dân các xã vùng hạ 2 huyện Cần Giuộc, Cần Đước. Một vài dự án hoàn thành, bước đầu đã cấp nước cho dân. Các dự án còn lại đang “chạy đua” để có thể hoàn tất, đưa vào sử dụng, chậm nhất là trong năm nay.

Mới đây Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Phạm Văn Cảnh cùng các Sở, ban, ngành, UBND 2 huyện Cần Giuộc, Cần Đước, và đơn vị triển khai dự án là Cty CP Đô thị Cần Giuộc đã ngồi lại họp bàn.

Theo đó, Cty CP Đô thị Cần Giuộc hoàn thành tuyến đường ống dẫn nước chính thuộc giai đoạn 1 của dự án nhưng do vướng mặt bằng phía TP.HCM, TCty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) chưa thi công xong tuyến ống đến điểm đấu nối, để tiếp nhận nước.

Công ty đang tích cực làm việc với Sawaco để nắm bắt các vướng mắc, cùng nhau giải quyết, tìm cách đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng, sớm hoàn thành kế hoạch đề ra. Giai đoạn 2, đơn vị triển khai lắp đặt tuyến ống để sớm hoàn tất vào quý I-2018 như cam kết.

Theo LÊ HOÀNG VŨ- NGỌC THẮNG (Nông Nghiệp)