Long Xuyên phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài

28/05/2019 - 07:45

 - Nhận thức được tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), Hội Khuyến học TP. Long Xuyên đã và đang phát huy các nguồn lực xã hội để xây dựng xã hội học tập từ cơ sở như: gia đình học tập, dòng họ học tập, đơn vị học tập… Đồng thời, không ngừng nâng cao hiệu quả công tác KHKT, tiếp bước đến trường.

Những năm qua, nhờ công tác củng cố, tổ chức Hội Khuyến học được thực hiện kịp thời nên cuộc vận động xây dựng các mô hình xã hội học tập đạt kết quả tích cực. Tính đến năm 2018, tổng số hội viên là 48.722 người, tăng 26.422 hội viên so với cùng kỳ năm 2017. Hội Khuyến học thành phố có 39 ban khuyến học, 17 dòng họ học tập, 42.418 gia đình học tập, 179 chi hội khuyến học, 593 tổ nhân dân khuyến học, 235 phân hội khuyến học lớp học tại các trường học. Kết quả trên là minh chứng việc Hội Khuyến học thành phố đã xây dựng, tổ chức hội theo hướng vừa phát triển số lượng, vừa nâng cao chất lượng, hướng mạnh về cơ sở nhằm phát huy vai trò nòng cốt, liên kết phối hợp các lực lượng để hoạt động ngày một thiết thực, hiệu quả.

Các cấp Hội Khuyến học thành phố luôn nỗ lực trong công tác khuyến học, khuyến tài

Theo Hội Khuyến học TP. Long Xuyên, để thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập, các cấp hội phối hợp ngành giáo dục và đào tạo, các đoàn thể tham gia các hoạt động chăm lo hội viên, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồng thời, các cấp hội còn tích cực hỗ trợ khen thưởng học sinh các trường nhân lễ tổng kết năm học và tham gia Tháng hành động vì sự nghiệp giáo dục năm 2018; liên kết các ban, ngành, đoàn thể thực hiện kế hoạch “Tiếp bước đến trường” năm học 2018 - 2019. Đáng ghi nhận là kết quả cấp phát học bổng, trợ cấp, hỗ trợ khen thưởng năm 2018 trên 3 tỷ 229 triệu đồng và 5.155 cuốn tập, với 7.960 suất được cấp. Trong đó tiền tiết kiệm từ “Heo đất khuyến học” tại các trường hơn 294 triệu đồng. Về công tác khuyến tài, Hội Khuyến học TP. Long Xuyên đã khen thưởng 1 học sinh đạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi môn Vật lý cấp thành phố và 1 học sinh đạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi Toán cấp tỉnh năm học 2018-2019, với tổng số tiền 3 triệu đồng; đồng thời cấp học bổng cho 13 em học sinh THCS xuất sắc với số tiền 13 triệu đồng.

Để có được những thành tựu về phong trào xây dựng xã hội học tập như hiện nay, Hội Khuyến học TP. Long Xuyên  đã có những chỉ đạo sâu sát, khuyến khích và động viên phong trào KHKT phát triển rộng khắp. Điển hình là dòng họ hiếu học Nguyễn Như Lân (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) khi con cháu ngày càng thành đạt và giữ vị trí nhất định trong xã hội. Tôi vẫn nhớ cảm xúc lần đầu gặp ông, dù tuổi đã cao nhưng tinh thần học tập trong ông vẫn sáng ngời. Ông Như Lân tự hào “khoe” thành tích học tập của con cháu trong nhà với niềm hãnh diện và thương yêu vô bờ của người cha, người ông mẫu mực. Trong 7 người con, 2 người nối nghiệp giáo viên của ông. Những người con khác, có người là bác sĩ, kỹ sư, có người là giám đốc doanh nghiệp. Còn cháu, có người là tiến sĩ hoặc thạc sĩ tốt nghiệp ở những ngôi trường danh giá. Nói về “bí quyết” nuôi dạy con cháu, ông Như Lân khiêm tốn cho rằng, nhờ truyền thống hiếu học của dòng họ và sự hiếu nghĩa, biết “kính trên, nhường dưới” của các thành viên trong gia đình.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN