Long Xuyên tích cực chuẩn bị năm học mới

21/08/2019 - 06:49

 - Ngày tựu trường và lễ khai giảng năm học mới 2019-2020 đang đến gần. Các phòng giáo dục, đơn vị trường học đang ráo riết các phần việc chuẩn bị đón học sinh quay trở lại trường lớp, trong đó phải kể đến công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, ổn định nền nếp sinh hoạt nhà trường và huy động học sinh đến lớp.

Thanh thiếu niên học đường: Long Xuyên tích cực chuẩn bị năm học mới

Đơn vị có điều kiện tổ chức phần vui chơi cho học sinh sau lễ khai giảng.

Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Long Xuyên, nhằm chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho năm học mới, phòng đã yêu cầu các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất cho năm học mới như: đẩy nhanh tiến độ tu bổ, sửa chữa nhỏ cơ sở vật chất, đóng, sửa bàn ghế bị hư hỏng, sơn bảng viết, phòng học, cổng trường, trồng và chăm sóc cây xanh, hoa kiểng... Trước ngày tựu trường, các đơn vị tổ chức làm vệ sinh khu vực sân trường, phòng học, phối hợp ngành y tế phun xịt thuốc diệt muỗi. Các cơ sở nội trú, bán trú phải tổ chức quét dọn, vệ sinh nơi ở, bếp ăn cho học sinh, chủ động phòng ngừa, không để xảy ra dịch bệnh, nhất là dịch sốt xuất huyết, tay - chân - miệng và các dịch bệnh khác.

Với công tác vận động học sinh ra lớp, cần tham mưu chính quyền địa phương tổ chức họp triển khai nhiệm vụ cho tất cả ban, ngành, đoàn thể địa phương, hội khuyến học, hội cựu giáo chức trong việc huy động học sinh ra lớp cũng như vận động học sinh bỏ học trở lại trường. Cùng với đó là phân công bộ phận phụ trách tiếp nhận, xử lý thông tin và công bố số điện thoại đường dây nóng phục vụ công tác vận động học sinh; chủ động rà soát, cập nhật đầy đủ danh sách học sinh (kể cả học sinh lưu ban và học sinh ngoài địa bàn), chú ý đối tượng học sinh 6 tuổi, 7 tuổi vào lớp 1; học sinh các lớp đầu cấp THCS; danh sách học sinh thi lại. Cập nhật danh sách học sinh có nguy cơ bỏ học và học sinh bỏ học năm học 2018-2019 có ghi rõ hoàn cảnh, nguyên nhân bỏ học để cung cấp đủ thông tin cho các đoàn vận động; lập danh sách học sinh nghèo, cận nghèo thuộc đối tượng được tặng quà “Tiếp bước đến trường”. Song song đó, phối hợp chặt chẽ hội khuyến học và các đoàn thể xét chọn danh sách và thực hiện tặng quà “Tiếp bước đến trường”, cấp phát học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tập trung nguồn lực đẩy mạnh cuộc vận động “Giúp bạn tới trường”, “Đôi bạn cùng tiến”, sử dụng đúng mục đích và phát huy tốt các quỹ học bổng “Vì bạn nghèo”, “Nuôi heo đất khuyến học”, “Hũ gạo tình thương”, “Đỡ đầu học sinh”…

Về công tác chuẩn bị cho ngày lễ khai giảng năm học mới, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Long Xuyên hướng dẫn tất cả các trường mầm non, tiểu học, THCS đồng loạt tổ chức lễ khai giảng vào lúc 7 giờ 30 phút, ngày 5-9-2019. Các trường mầm non (nhà trẻ, mẫu giáo) tổ chức lễ tối đa khoảng 40 phút, không để các cháu ngồi chờ quá lâu, tổ chức lễ khai giảng dưới hình thức “Ngày hội đến trường của bé” một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của bé và điều kiện của đơn vị, đảm bảo sức khỏe học sinh và bảo vệ môi trường. Với các trường tiểu học, THCS, các đơn vị tổ chức chu đáo lễ khai giảng với thời gian lễ từ 60 phút đến 90 phút. Nội dung cần ngắn gọn, súc tích, đảm bảo các yêu cầu đề ra. Kết thúc phần lễ, các đơn vị tổ chức tọa đàm giữa ban giám hiệu, cán bộ cốt cán nhà trường với phụ huynh và khách mời dự lễ khai giảng. Các trường lưu ý chuẩn bị chu đáo chương trình, nội dung tọa đàm, chọn những chủ đề mà mọi người tham dự đều quan tâm, tham gia thảo luận, chủ yếu là những vấn đề khó khăn, bức xúc trong quan hệ phối hợp giữa nhà trường và các lực lượng xã hội. Đối với các đơn vị có điều kiện, tổ chức phần hội với các hoạt động phù hợp nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong học sinh ngày đầu năm học mới.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thống nhất tổ chức lễ khai giảng năm học 2019-2020 trên cả nước vào sáng 5-9. Bộ cũng yêu cầu các trường học không được báo cáo thành tích nhà trường trong lễ khai giảng. Tại TP. Long Xuyên, Phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các trường tổ chức lễ khai giảng trên tinh thần quan tâm và vì quyền lợi học sinh, không khuyến khích các đơn vị thả bong bóng bay trong lễ khai giảng.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG