Lớp mạ vàng trên quan tài Vua Tutankhamen xuất hiện những vết nứt

18/07/2019 - 14:35

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, giới chức Ai Cập bắt đầu quá trình phục hồi chiếc quan tài lớn nhất trong bộ ba quan tài của Vua Tutankhamun lần đầu tiên trong gần 100 năm qua, sau khi chiếc quan tài này được chuyển tới Đại Bảo tàng Ai Cập.

Quan tài của vua Tutankhamun đang được trưng bày trong ngôi mộ mới được cải tạo của ông ở Thung lũng các vị vua ở Luxor. Ảnh: Reuters

Đây là chiếc quan tài lớn nhất và cũng là duy nhất còn lại trong lăng mộ của nhà vua trẻ tuổi ở Luxor, sau khi hai chiếc nhỏ hơn đã được chuyển tới Bảo tàng Ai Cập tại thủ đô Cairo năm 1922.

Người đứng đầu bộ phận phục hồi cổ vật tại Đại Bảo tàng Ai Cập Eissa Zidan cho biết chiếc quan tài này bắt đầu xuất hiện những vết nứt trên các lớp mạ vàng bên ngoài. Công tác phục hồi sẽ cần ít nhất 8 tháng và báo cáo tổng thể về tình trạng đã được hoàn thiện trước khi nó được chuyển tới Đại bảo tàng Ai Cập.

Trong khi đó, Giám đốc Cổ vật tại Đại bảo tàng Ai Cập Al-Tayeb Abbas thông báo chiếc quan tài này sẽ được trưng bày tại Đại bảo tàng Ai Cập sau khi phục hồi, cùng với bộ sưu tập kho báu của Vua Tutankhamun, trong đó có hai chiếc quan tài nhỏ hơn hiện vẫn được trưng bày tại Bảo tàng Ai Cập ở thủ đô Cairo.

Như vậy, khi Đại bảo tàng Ai Cập được mở cửa vào năm 2020, bộ ba chiếc quan tài của Vua Tutankhamun sẽ lần đầu tiên được trưng bày cùng nhau. Chiếc nhỏ nhất trong bộ ba quan tài này làm bằng vàng ròng, trong khi hai chiếc còn lại làm bằng gỗ và được dát vàng.

Vua Tutankhamen là một vị pharaon Ai Cập thuộc Vương triều thứ 18 và qua đời năm 1323 trước Công nguyên. Lăng mộ của ông được tìm thấy ở Thung lũng các vị Vua ở Luxor lần đầu tiên vào năm 1922 và được một nhóm các chuyên gia, đứng đầu là Howard Carter, một nhà khảo cổ học người Anh khai quật. Đây được xem là một trong những lăng mộ hoành tráng hàng đầu thời Ai Cập cổ đại và cũng ẩn chứa đựng nhiều bí ẩn ly kỳ nhất.

Theo VIỆT KHOA (Báo Tin Tức)