Lực lượng “khủng” sẽ tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Mỹ

04/07/2018 - 19:48

Hội nghị Thượng đỉnh lần đầu tiên giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại Phần Lan sẽ chứng kiến sự tham gia của một “số lượng khủng” quan chức và báo chí.

Chú thích ảnh

Tổng thống Nga Putin (trái) và Tổng thống Mỹ tại cuộc gặp gần đây nhất ở Việt Nam tháng 7-2017. Ảnh: Sputnik

Ngày 28-6, Điện Kremlin và Nhà Trắng đồng loạt thông báo hai nước nhất trí tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại thủ đô Helsinki (Phần Lan) vào ngày 16-7.

Các công tác chuẩn bị đang được khẩn trương xúc tiến và dự kiến một số lượng khổng lồ quan chức hai nước và báo chí truyền thông quốc tế sẽ có mặt tại Phần Lan nhân dịp này.

Nước chủ nhà Phần Lan, nơi từng đăng cai 4 cuộc gặp của các nhà lãnh đạo Nga-Mỹ kể từ sau Chiến tranh Thế giới Thứ 2, đã lập tức triển khai công tác hậu cần cho hội nghị. Phó Giám đốc Cơ quan cảnh sát Helsinki Heikki Kopperoinen cho biết an ninh là một trong những ưu tiên hàng đầu và các kế hoạch đảm bảo an toàn cho hội nghị đang được cảnh sát nước này soạn thảo.

Dự kiến, cảnh sát Phần Lan sẽ đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho hội nghị và cả các địa điểm hai phái đoàn lưu trú trong thời gian diễn ra sự kiện.

Chú thích ảnh

Dù diễn ra vào kỳ nghỉ hàng năm tại Phần Lan, song hàng nghìn cảnh sát dự kiến được huy động để bảo vệ an toàn cho hội nghị. Ảnh: Yle

Bà Vappu Mänty, Giám đốc kinh doanh của Helsinki Marketing, đã so sánh Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Mỹ sắp tới với Hội nghị Thượng đỉnh Á-Âu (ASEM) diễn ra tại Helsinki vào năm 2006. Bà khẳng định “qui mô sự kiện rất giống nhau. Cuộc gặp giữa nguyên thủ quốc gia các nước sẽ kéo theo hàng loạt công tác đảm bảo an ninh và lễ tân ngoại giao.

Theo dự kiến của nước chủ nhà Phần Lan, sẽ có khoảng 2.000 người tháp tùng Tổng thống Putin và Tổng thống Trump tới quốc gia Bắc Âu này, bao gồm cả quan chức, các trợ lý, cố vấn, đội nghĩ PR, phiên dịch viên, nhân viên ngoại giao và đại diện truyền thông.

Phái đoàn Mỹ có thể hàng trăm người, trong khi phái đoàn Nga có lẽ ít hơn đôi chút.

Thị trưởng Helsinki Jan Vapaavuori tuyên bố đăng cai Hội nghị Thượng đỉnh Putin-Trump là cơ hội tuyệt vời để thành phố này quảng bá hình ảnh và danh tiếng với cộng đồng quốc tế. 

Hiện cả Nga và Mỹ đều chưa thông báo chính xác địa điểm diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Mỹ. Tuy nhiên, đô thị vệ tinh Vantaa của vùng Đại Helsinki nhiều khả năng sẽ được chọn làm địa điểm tiến hành cuộc gặp giữa ông Trump và ông Putin.

Chú thích ảnh

Nhà khách-Trung tâm Hội nghị Quốc gia Königstedt Manor có thể là nơi tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Mỹ. Ảnh: Yle

Vantaa là thành phố nhỏ với dân số vỏn vẹn 215.813 người (theo thống kê tháng 3-2016) và là đô thị đông dân thứ tư tại Phần Lan. Vantaa giáp với Helsinki về phía Nam.

Theo truyền thông Phần Lan, Nhà khách-Trung tâm Hội nghị Quốc gia Königstedt Manor nằm bên bờ sông Vantaa có thể sẽ được chọn làm địa điểm tiến hành Hội nghị Thượng đỉnh Putin-Trump.

Theo THANH TUẤN (Báo Tin Tức)