Lực lượng Taliban sẵn sàng nối lại đàm phán với Mỹ

18/09/2019 - 19:28

Ngày 17-9, trưởng đoàn đàm phán của phiến quân Taliban tại Afghanistan Sher Mohammad Abbas Stanikzai cho biết lực lượng này sẵn sàng nối lại đàm phán với Chính phủ Mỹ.


Binh lính Mỹ tại Afghanistan. (Nguồn: Middle East Eye)

Ngày 17-9, trưởng đoàn đàm phán của phiến quân Taliban tại Afghanistan Sher Mohammad Abbas Stanikzai cho biết lực lượng này sẵn sàng nối lại đàm phán với Chính phủ Mỹ.

Trả lời phỏng vấn kênh BBC, đại diện Taliban nhấn mạnh lực lượng này "mở mọi cánh cửa" cho các cuộc đối thoại với Washington. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Taliban tiến hành vụ tấn công nhằm vào chốt kiểm soát dẫn tới địa điểm Tổng thống Ashraf Ghani đang tiến hành cuộc vận động tranh cử ở tỉnh Parwan, phía Bắc thủ đô Kabul, và một vụ nổ cũng ở Kabul xảy ra sau đó, khiến 48 người thiệt mạng và 80 người bị thương, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em. Đây được coi là vụ tấn công đẫm máu nhất tại Afghanistan kể từ khi tiến trình đàm phán giữa Taliban và Washington đổ vỡ.

Ngày 10-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố hủy các cuộc gặp bí mật với các thủ lĩnh lực lượng Taliban và Tổng thống Afghanistan Ghani tại Trại David (Mỹ), đồng thời hủy các cuộc đàm phán hòa bình sau khi Taliban nhận gây ra vụ đánh bom tại Kabul khiến 12 người thiệt mạng. Tổng thống Trump còn tuyên bố cuộc đàm phán với Taliban đã "chết yểu," khiến tiến trình đối thoại giữa quan chức Mỹ và lực lượng này kéo dài gần 1 năm qua hướng tới chấm dứt cuộc chiến tại Afghanistan sắp đi đến thỏa thuận cuối cùng thì bị hủy bỏ.

Sau động thái này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo Taliban phải đưa ra một cam kết quan trọng nếu muốn nối lại đàm phán với Mỹ.

Bạo lực được cho là sẽ gia tăng trong những ngày tới khi cử tri và các chính khách tại Afghanistan đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 28-9 tới, trong đó Tổng thống Ghani đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai. Phiến quân Taliban đã cảnh báo sẽ tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các điểm vận động tranh cử cũng như các địa điểm bỏ phiếu, đồng thời tuyên bố người dân không nên tham gia sự kiện này. Tình hình an ninh bất ổn đã ngăn cản các ứng cử viên tham gia tranh cử tổng thống lần này, đồng thời làm dấy lên lo ngại về nguy cơ tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu sẽ rất thấp.

Theo TTXVN/Vietnam+