Lùm xùm BOT cần sự quyết đoán của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

04/06/2019 - 19:27

Nhiều câu hỏi liên quan đến kết cấu hạ tầng, các công trình giao thông trọng điểm đội vốn lớn, chậm tiến độ, chất lượng kém...cần Bộ GTVT trả lời.

Theo dự kiến nội dung chất vấn, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể sẽ là “Tư lệnh” ngành tiếp theo “đăng đàn” trả lời phiên chất vấn “nóng” vào ngày mai (5-6). 

lum xum bot can su quyet doan cua bo truong nguyen van the hinh 1

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: I.T

Hàng loạt các dự án BOT “đặt nhầm chỗ”, thu phí tự động không dừng tiếp tục chậm tiến độ…đang đặt nặng lên vai “tư lệnh” ngành giao thông vận tải.

Ngoài nhóm vấn đề về kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, đội vốn lớn, chậm tiến độ, chất lượng kém, dự kiến Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng sẽ trả lời về quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện, quản lý xe hợp đồng điện tử; đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe cơ giới...

Đáng chú ý, đối với lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông đang nổi cộm lên hàng loạt vấn đề “nóng”. Trong đó, cần phải kể đến hàng loạt các dự án thuộc ngành giao thông vận tải gồm: Dự án xây dựng cảng hàng không Quốc tế Long Thành – Đồng Nai là một trong những dự án trọng điểm Quốc gia, đây là một trong những dự án đang bị chậm so với tiến độ chung, khiến dư luận bức xúc.

Cùng với đó, là dự án xây dựng nhà ga T3 cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã gây ra nhiều tranh cãi trong thời gian vừa qua.

lum xum bot can su quyet doan cua bo truong nguyen van the hinh 2

Người dân Lương Sơn (Hà Bình) phản đối trạm thu phí BOT Hòa Lạc - Hòa Bình những ngày đầu thu phí.

Một vấn đề nổi cộm hơn nữa là việc cổ phần hoá các Tổng công ty thuộc Bộ GTVT đã dẫn tới sai phạm nghiêm trọng, trong đó, phải kể đến là việc cổ phần hoá Cảng Quy Nhơn đã được Thanh tra Chính phủ kết luận chỉ ra nhiều khuyết điểm, vi phạm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) từ giai đoạn cuối năm 2010, đầu năm 2011 đến nay.

Theo kết luận, tổng số tiền Vinalines thu được từ việc cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn và thoái hết 75,01% vốn đầu tư tại Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn là gần 537 tỷ đồng./.

Gánh nặng đặt lên vai Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Ngoài ra, dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 cũng là nội dung được cử tri cả nước và nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm.

Bộ GTVT sẽ đầu tư 11 dự án với tổng chiều dài 654 km, đi qua 13 tỉnh, thành, gồm 3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, 8 dự án theo hình thức đối tác công - tư, hợp đồng BOT.

lum xum bot can su quyet doan cua bo truong nguyen van the hinh 3

Có dứt điểm mới tạo niềm tin trước hết cho người dân về sự minh bạch của BOT giao thông. Quan trọng nhất là tạo niềm tin cho nhà đầu tư khi tham gia đầu tư vào các dự án giao thông, khi cao tốc Bắc- Nam phía Đông đang chào thầu rộng rãi và “hứa” sắp khởi công.

Ngoài những vấn đề nêu trên, giải quyết các vấn đề bất cập trong BOT giao thông đang đặt nặng lên vai Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khi vừa xử lý được lùm xùm tại trạm thu phí BOT nào đó vừa lắng thì lại có trạm khác nổi lên.

Điển hình là một số trạm thu phí BOT đường bộ đang trở thành điểm nóng về mất an ninh, trật tự và an toàn giao thông như: Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, Hòa Lạc - Hòa Bình, Ninh Lộc, Quốc lộ 5, Quốc lộ 18, Cai Lậy, T2 Quốc lộ 91…

Trong khi đó, một số trạm thu phí thu vượt số tiền đầu tư và lợi nhuận, phải dừng thu khẩn cấp như: Trạm thu phí BOT Tào Xuyên (sau di dời ra Dốc Xây, Thanh Hóa), Cầu Rác (Hà Tĩnh), hầm Đèo Ngang…

Mặc dù, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói để hết năm 2019 tất cả các trạm thu phí phải lắp đặt thu phí không dừng, tuy nhiên, đến nay dường như việc lắp đặt thu phí tự động không dừng vẫn dậm chân tại chỗ.

Trước đó, Chính phủ đã giao Bộ GTVT triển khai thu phí tự động không dừng. Với giai đoạn 1, triển khai xong trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (Quốc lộ 14) trong năm 2018. Giai đoạn 2 áp dụng thu phí tự động với các trạm thu phí còn lại trong năm 2019.

Đặc biệt, là những sai phạm nghiêm trọng xảy ra tại Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc triển khai xây dựng trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý. Trong đó, việc chỉ định cho Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Thái Sơn-Bộ Quốc phòng là Công ty liên quan đến Đinh Ngọc Hệ, tức Út “trọc”.

Thanh tra Chính phủ đã kết luận thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật đối với một số dự án đầu tư, xây dựng có liên quan đến Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Thái Sơn có dấu hiệu giả mạo hồ sơ, tài liệu (như: Báo cáo tài chính, xác nhận của đơn vị kiểm toán, năng lực máy móc, thiết bị, nhân công, kinh nghiệm…).

Việc làm trên của Công ty Thái Sơn nhằm để xin vay vốn ngân hàng, tham gia dự thầu tại các dự án được thanh tra (như: Cầu Việt Trì mới, Quốc lộ 20…), nhưng vẫn được các Chủ đầu tư, các cơ quan có thẩm quyền trình, thẩm định, phê duyệt chỉ định nhà đầu tư, chỉ định thầu, trúng thầu thi công xây lắp nhiều gói thầu, dự án với giá trị lớn.

Sau khi được lựa chọn là nhà thầu, Công ty Thái Sơn đã chuyển nhượng thầu trái quy định cho các doanh nghiệp khác để hưởng lợi.

Với vô số “mớ bòng bong”, rất cần người đứng đầu ngành GTVT xử lý: có dứt điểm mới tạo niềm tin trước hết cho người dân về sự minh bạch của BOT giao thông. Quan trọng nhất là tạo niềm tin cho nhà đầu tư khi tham gia đầu tư vào các dự án giao thông, khi cao tốc Bắc- Nam phía Đông đang chào thầu rộng rãi và “hứa” sắp khởi công./.

Theo PHI LONG (VOV)