Lười lao động, cả nhóm ngồi tù

13/03/2018 - 01:00

 - Là những người có đầy đủ sức khỏe để lao động nhưng lại lười biếng nên Phạm Thanh Phong (sinh năm (SN) 1990, ngụ ấp Tấn Bình, xã Tấn Mỹ, Chợ Mới) cùng vợ “hờ” Võ Thị Kim Tiến (SN 1989, ngụ ấp An Thuận, xã Hòa Bình, Chợ Mới) rủ rê Trần Thị Thu Thảo (SN 1977, ngụ xã Tấn Mỹ), Trần Đức Quang (SN 1992, ngụ ấp Bắc Sơn, thị trấn Núi Sập, Thoại Sơn) và Trần Văn Cường (SN 1989, ngụ ấp Phú Hữu, xã Định Mỹ, Thoại Sơn) thực hiện nhiều vụ trộm cắp, mua bán xe môtô.

Rủ nhau đi trộm và mua xe trộm

Theo kết quả điều tra, khoảng tháng 10-2016, Phong và Tiến quen biết, rồi sống chung với nhau như vợ chồng tại nhà trọ “T.C” (thuộc ấp An Thuận, xã Hòa Bình, Chợ Mới). Là đối tượng từng có 2 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”, để có tiền tiêu xài Phong rủ Tiến và Thảo phụ giúp mình.

Từ đầu năm 2017, cả 3 bàn bạc, phân công nhiệm vụ như sau: Phong trực tiếp đi tìm xe môtô lấy trộm và mua xe môtô do người khác trộm được đem về cất giấu ở nhà trọ hoặc nhiều nơi khác; Tiến liên hệ với các đối tượng tên Sót và Kha (không rõ họ, địa chỉ) người Campuchia để bán khi có xe; Thảo điều khiển xe đến xã Vĩnh Gia (Tri Tôn) giao nhận tiền mang về chia nhau tiêu xài.

Sau khi phân công nhiệm vụ, cả nhóm bắt đầu hành động. Chỉ trong khoảng 1 tháng (từ tháng 2 đến tháng 3-2017), cả 3 đã thực hiện trót lọt 3 vụ trộm, chiếm đoạt 3 chiếc xe môtô trên địa bàn huyện Chợ Mới đem bán cho Sót và Kha, lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Nhóm 5 bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm

Cụ thể, khoảng 7 giờ ngày 8-2-2017, Phong đi xe buýt đến khu vực tổ 1, ấp Long Hòa, thị trấn Chợ Mới (Chợ Mới) phát hiện chiếc xe môtô hiệu Future FI, biển kiểm soát 67L1-483.10 đang dựng trên đường cặp bờ kênh xáng, không người trông coi nên Phong dùng đoản tự chế bẻ khóa lấy trộm xe và điều khiển về nhà trọ cất giấu.

Hai ngày sau, khoảng 12 giờ 20 phút, Phong tiếp tục đi xe buýt đến ấp Long Hòa 1, xã Long Kiến (Chợ Mới) thì phát hiện xe môtô hiệu Future FI, biển kiểm soát 67L1-317.98 đang dựng phía trước cửa hàng mua bán thức ăn gia súc và cũng không thấy ai trông coi, Phong liền nhanh chân đến dùng đoản tự chế bẻ khóa lấy trộm xe, rồi điều khiển về nhà trọ cất giấu và vụ thứ 3 Phong trộm xe môtô hiệu Wave Alpha vào ngày 8-3-2017 tại khu vực ấp An Thới, xã Hội An (Chợ Mới).

Ngoài thực hiện hành vi trộm xe, cả 3 đối tượng cùng với Cường và Quang 5 lần mua xe môtô của các đối tượng trộm khác mang bán lại cho các đối tượng người Campuchia để thu lợi…    

Hành vi bại lộ, cả nhóm bị tóm gọn

Hành vi trộm của Phong không bị phát hiện ngay lúc đó, nhưng thông qua việc mua lại xe môtô của các đối tượng khác, lần lượt cả nhóm bị lực lượng biên phòng và công an tóm gọn. Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 2-3-2017, Quang và Cường được Phong kêu đến một tiệm sửa xe thuộc khóm Mỹ Quới, phường Mỹ Quý (TP. Long Xuyên) để lấy chiếc xe môtô hiệu Wave Alpha, biển kiểm soát 65L1-162.70 (vừa mua của kẻ trộm trước đó được đổi biển số) chạy lên xã Vĩnh Gia (Tri Tôn) bán cho một người Campuchia nhưng khi đến cửa khẩu thì bị lực lượng biên phòng kiểm tra, bắt giữ.

Khoảng 17 giờ ngày 14-3-2017, đối tượng Huỳnh Văn Thắng (SN 1987, ngụ khu vực Thới Hưng, phường Long Hưng, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ) điện thoại rao bán với Phong chiếc xe môtô hiệu Wave Alpha, biển kiểm soát 67L1-765.09 (vừa trộm được trước đó) với giá 5 triệu đồng, Phong đồng ý mua và kêu Thắng đến nhà Thảo giao xe.

Sáng 15-3-2017, Phong điện thoại kêu Thảo điều khiển xe này đến xã Vĩnh Gia bán cho đối tượng Kha nhưng khi vừa đến nơi thì Thảo bị lực lượng Biên phòng kiểm tra, bắt giữ.

Sau khi đồng bọn bị bắt, Phong nghi ngờ Sót đã trình báo lực lượng chức năng. Vì vậy, ngày 28-3-2017, Phong sang Campuchia bằng đường tiểu ngạch mua 1 khẩu súng ngắn cùng 7 viên đạn, mang về Việt Nam cất giấu nhằm mục đích tìm Sót để giải quyết mâu thuẫn.

Sáng 30-3, Phong mang theo khẩu súng cùng Thắng đến xã Vĩnh Gia tìm Sót nhưng không gặp. Khi quay về TP. Long Xuyên đến khu vực khóm 7, phường Mỹ Long (TP. Long Xuyên), Phong bị lực lượng công an kiểm tra, bắt giữ cùng tang vật. Sau đó, tất cả các đối tượng bị khởi tố, điều tra.

Qua đó xác định, Phong tham gia thực hiện 3 vụ trộm, chiếm đoạt 3 xe môtô, trị giá gần 57 triệu đồng, hưởng lợi gần 21 triệu đồng và 5 vụ tiêu thụ 5 xe môtô, trị giá trên 78 triệu đồng, hưởng lợi hơn 14 triệu đồng; Tiến tham gia 1 vụ trộm, chiếm đoạt 1 xe môtô, trị giá hơn 22 triệu đồng và 2 vụ tiêu thụ 2 xe môtô, trị giá gần 24 triệu đồng; Thảo tham gia 2 vụ, chiếm đoạt 2 chiếc, trị giá trên 32 triệu đồng, hưởng lợi 2,4 triệu đồng và 3 vụ tiêu thụ 3 xe môtô, trị giá gần 44 triệu đồng, hưởng lợi 2,4 triệu đồng. Riêng Cường và Quang đã thực hiện 1 vụ tiêu thụ 1 xe môtô trị giá hơn 15 triệu đồng…  

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Phong nhận 13,5 năm tù về các tội "Trộm cắp tài sản", "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có" và "Mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng"; bị cáo Tiến và Thảo, mỗi bị cáo nhận 42 tháng tù về các tội "Trộm cắp tài sản", "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có"; bị cáo Quang nhận 21 tháng tù và Cường nhận 15 tháng tù về tội "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Ngoài ra, buộc bị cáo Phong bồi thường cho các bị hại số tiền trên 52 triệu đồng. Đây là mức án tương xứng đối với các đối tượng có bản chất lười lao động thích trộm cắp.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG 

 

Liên kết hữu ích