Mái ấm cho người nghèo

21/03/2018 - 07:15

 - Những năm qua, Tổ cất nhà từ thiện ở ấp An Thạnh (xã Hòa An, Chợ Mới, An Giang) đã hỗ trợ, xây dựng mới hàng trăm ngôi nhà cho người nghèo trong và ngoài tỉnh. Không những giúp hộ nghèo có được chỗ ở ổn định, mà còn giúp họ có thêm niềm tin, vươn lên trong cuộc sống.

Mái ấm người nghèo

Dù chăm chỉ làm ăn nhưng cuộc sống gia đình chị Phan Thị Thiêm (ngụ ấp Bình Quới, xã Hòa An) vẫn gặp nhiều khó khăn. Không có đất sản xuất, thu nhập của gia đình đến từ công việc chằm nón, làm thuê, làm mướn… tất cả chỉ đủ chi tiêu hàng ngày. Căn nhà xuống cấp, hư hỏng nhiều nhưng chị Thiêm không có điều kiện sửa chữa.

Không giấu được niềm hạnh phúc khi được hỗ trợ cất căn nhà mới, chị Thiêm xúc động cho biết: “Có được căn nhà là niềm mơ ước rất lớn của gia đình tôi. Từ bây giờ, các thành viên trong gia đình yên tâm không sợ cảnh chạy nắng, chạy mưa như những năm trước”.

Được giúp đỡ người nghèo là niềm vui của các thành viên trong Tổ cất nhà từ thiện ấp An Thạnh

Căn nhà của chị Phan Thị Thiêm là một trong hàng trăm căn được Tổ cất nhà từ thiện hỗ trợ. Chú Hồ Văn Bòn, Tổ trưởng Tổ cất nhà từ thiện cho biết, năm 2012, từ sự vận động của người thân và bà con lối xóm, chú đứng ra thành lập Tổ cất nhà từ thiện.

Thời gian đầu, hoạt động của tổ rất khó khăn do thiếu kinh phí cũng như các loại máy móc phục vụ cho việc cất nhà. Hiện nay, tổ hoạt động hiệu quả, ổn định với khoảng 30 thành viên, mỗi người đảm nhận 1 công đoạn, như: cưa, bào, đục đẽo cột, kèo, thống kê danh sách các hộ cần giúp đỡ…

Khi đã hoàn thành từ 1-5 bộ khung nhà, sẽ tiến hành huy động xe chở đến từng nơi giúp đỡ và cất hoàn chỉnh trong 1 ngày để bàn giao cho chủ nhà.

Mỗi năm, Tổ cất nhà từ thiện cất mới trên 120 căn nhà cho người nghèo, năm 2017, tổ đã cất được 128 căn nhà, với kết cấu: nhà gỗ lợp tole, vách tole, mỗi căn có diện tích 32m2, chi phí trên dưới 15 triệu đồng.

Không những hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo trong tỉnh, TCNTT của chú Bòn còn mang những căn nhà đến với bà con nghèo ở các tỉnh: Đồng Tháp, Hậu Giang, Cà Mau, Trà Vinh…

Cái tâm người làm từ thiện

Các thành viên trong Tổ cất nhà từ thiện rất nhiệt tâm với hoạt động xã hội, các thành viên trong tổ đa phần là nông dân, tranh thủ thời gian nông nhàn tham gia công tác từ thiện giúp đỡ người nghèo. Đặc biệt, nhiều thành viên có hoàn cảnh khó khăn, nhưng với tinh thần thiện nguyện vẫn nhiệt tình tham gia.

Điển hình như chú Ngô Văn Nga (66 tuổi, ngụ ấp An Thạnh), gia đình chú thuộc diện hộ nghèo, bản thân lại mất 1 tay nhưng chú vẫn tham gia đều đặn, không bỏ ngày nào.

Hay như anh Nguyễn Hồng Phước (ngụ ấp An Bình, xã Hòa Bình) chuyên vận chuyển khung nhà cho người nghèo mà không nhận khoản chi phí nào, kể cả tiền xăng. Anh Phước cho biết, cuộc sống gia đình còn khó khăn, hàng ngày anh cùng vợ buôn bán ở chợ nhưng khi có trường hợp nào cần giúp đỡ anh đều có mặt.

Hoạt động của Tổ cất nhà từ thiện ở ấp An Thạnh có ý nghĩa hết sức to lớn, tuy giá trị vật chất còn khiêm tốn, song đó là nguồn động lực giúp những hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Tuy nhiên, để những “mái ấm tình thương” được xây dựng nhiều hơn, bên cạnh nỗ lực của từng thành viên trong tổ thì rất cần có sự chung tay của cả cộng đồng trong việc huy động các nguồn kinh phí hỗ trợ để những người có hoàn cảnh khó khăn được sống trong những ngôi nhà thấm đượm nghĩa tình, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

ĐỨC TOÀN