Malaysia loại bỏ thành công lây truyền HIV từ mẹ sang con

09/10/2018 - 13:58

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, Malaysia là nước đầu tiên tại khu vực Tây Thái Bình Dương được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận loại bỏ thành công lây truyền HIV và bệnh giang mai từ mẹ sang con.

Ảnh minh họa. (Nguồn: who.int)

Giấy chứng nhận nói trên đã được Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus trao cho Bộ trưởng Y tế Malaysia Dzulkefly Ahmad tại phiên họp của Ủy ban của WHO phụ trách khu vực Tây Thái Bình Dương diễn ra hôm 8-9 tại thủ đô Manila, Philippines. 

Malaysia là nước thứ 12 trên thế giới được trao chứng nhận này. 

Theo Bộ trưởng Dzulkefly, để ngăn chặn lây truyền HIV và bệnh giang mai từ mẹ sang con, Bộ Y tế Malaysia đã phát động chương trình phòng ngừa và chữa trị đối với hai loại bệnh lây nhiễm này. 

Chính phủ Malaysia đã cung cấp sữa công thức miễn phí cho trẻ có mẹ bị HIV trong 2 năm nhằm thay thế cho sữa mẹ, đồng thời có những biện pháp tích cực hỗ trợ người mẹ và con trong trường hợp mẹ bị bệnh giang mai.

Nhờ đó, tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con tại nước này chỉ còn dưới 2% trong năm 2016, trong khi tỷ lệ lây truyền bệnh giang mai chỉ còn 50 ca trên 100.000 trẻ. 

Đây là những chỉ số cho phép WHO tuyên bố Malaysia xóa bỏ thành công lây truyền hai loại bệnh này từ mẹ sang con.

Theo VIETNAM+