Malaysia sẵn sàng nối lại hoạt động tìm kiếm máy bay MH370

03/03/2019 - 19:40

Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke ngày 3-3 tuyên bố Kuala Lumpur sẽ cân nhắc nối lại việc tìm kiếm chiếc máy bay của hãng Hàng không Malaysia mang số hiệu MH370 bị mất tích 5 năm trước nếu các công ty tham gia tìm kiếm đưa ra các đề xuất hợp lý và đáng tin cậy.


Sự biến mất của MH370 được coi là một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất mọi thời đại. Ảnh: AFP

Phát biểu với báo giới tại một sự kiện diễn ra ở thủ đô Kuala Lumpur nhân 5 năm ngày chiếc máy bay MH370 mất tích, Bộ trưởng Giao thông Loke cho biết Malaysia dự tính sẽ chỉ trả tiền cho các công ty tham gia tìm kiếm máy bay MH370 nếu họ xác định được vị trí máy bay.

Trên thực tế, Malaysia đã đề nghị trả cho công ty Ocean Infinity 70 triệu USD theo đúng thỏa thuận trên trong cuộc tìm kiếm vào năm 2018. Rất tiếc, chiến dịch tìm kiếm kéo dài 3 tháng của Ocean Infinity đã kết thúc vào tháng 5-2018 mà không thu được kết quả gì.

Do đó, ông Loke nhấn mạnh nếu các công ty đưa ra được những đề xuất cụ thể hoặc đáng tin cậy, Malaysia sẵn sàng xem xét các đề xuất và thảo luận với những công ty này. 

Trong khi đó, Ocean Infinity cũng bày tỏ mong muốn tiến hành một cuộc tìm kiếm khác với công nghệ tiên tiến hơn so với năm 2018. 

Chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng Hàng không Malaysia, chở 239 hành khách và phi hành đoàn, đã biến mất khi đang bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh ngày 8-3-2014. Đây là vụ máy bay mất tích bí ẩn nhất thế giới.

Trong 5 năm qua, hơn 30 mảnh vỡ được cho là của máy bay MH370 đã được tìm thấy dọc bờ biển Ấn Độ Dương, song đến nay chỉ có 3 mảnh vỡ được xác định là của chiếc máy bay xấu số này.

Theo NGỌC HÀ (TTXVN)