Malta và Italy kêu gọi EU thành lập cơ chế di cư chung

08/07/2019 - 14:55

Ngày 7-7, Ngoại trưởng Malta Carmelo Abela và người đồng cấp Italy Enzo Moavero đã kêu gọi thành lập một cơ chế lâu dài của Liên minh châu Âu (EU) để giải quyết vấn đề người di cư.

Người di cư chờ được cứu trên Địa Trung Hải. (Ảnh: AFP- TTXVN)

Ngày 7-7, Ngoại trưởng Malta Carmelo Abela và người đồng cấp Italy Enzo Moavero đã kêu gọi thành lập một cơ chế lâu dài của Liên minh châu Âu (EU) để giải quyết vấn đề người di cư.

Trong thông cáo chung, các ngoại trưởng khẳng định sẵn sàng hợp tác với nhau về vấn đề người di cư, đồng thời đề nghị đưa vào chương trình nghị sự của Hội đồng Ngoại trưởng EU sắp tới một lịch trình đặc biệt về vấn đề này.

Thông cáo viết: "Không thể chấp nhận thêm nữa cách giải quyết theo từng trường hợp cụ thể, tìm các giải pháp khẩn cấp, trong bối cảnh những khó khăn chính trị gia tăng và tình hình rất nghiêm trọng."

Hai ngoại trưởng muốn đề cập tới các thỏa thuận không theo thể thức, mà các bên đã đạt được cho từng trường hợp cụ thể trong năm vừa qua, những tình huống phức tạp hơn liên quan đến các tàu cứu hộ người di cư, việc các tàu này đi vào vùng lãnh hải của Malta và Italy, cập cảng và cho người xuống.

Trong thông cáo chung, Malta và Italy cho biết điều quan trọng là đảm bảo xử lý hiệu quả dòng người di cư sang châu Âu, nên không thể xử lý theo từng trường hợp cụ thể, cần tiến hành cải cách quy định Dublin.

Đây là một đạo luật của EU, đã được Nghị viện châu Âu (EP) và Hội đồng châu Âu phê chuẩn, có hiệu lực từ ngày 20-7-2013, trong đó quốc gia thành viên EU có nghĩa vụ đánh giá các hồ sơ xin tị nạn mà những người di cư đến châu Âu đệ trình.

Đề xuất trên được đưa ra khi 65 người di cư do tàu cứu hộ Alan Kurrdi của tổ chức phi chính phủ Đức Sea-Eye cứu hôm 6-7, đã được đưa xuống căn cứ quân sự Hay Wharf của Malta tối 7-7, sau khi thảo luận với Ủy ban châu Âu (EC) và chính quyền Đức.

Trong một diễn biến liên quan, Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Tunisia ngày 7-7 thông báo đã tìm thấy thêm 3 thi thể người di cư ở ngoài khơi đảo Djerba, miền Nam nước này trong vụ chìm thuyền xảy ra ngày 1-7. Trong số các nạn nhân có một phụ nữ đang mang thai và một em nhỏ 3 tuổi. Như vậy, tổng số thi thể được tìm thấy từ sau khi thuyền chìm là 16 người.

Chiếc thuyền bị chìm được cho là chở khoảng 90 người di cư. Người phát ngôn Tổ chức Di cư quốc tế Liên hợp quốc, Flavio Di Giacomo cho biết: "Khoảng 80 người di cư có thể đã thiệt mạng".

Theo BÍCH LIÊN (Vietnam+)