'Mang nhân tạo' giúp con người thở dưới nước

18/08/2019 - 08:29

Một thiết bị mới được mệnh danh là “mang nhân tạo” có thể giúp con người thở được dưới nước mà không cần kèm theo hàng loạt thiết bị hỗ trợ nặng nề.

Chú thích ảnh

"Mang nhân tạo" có kích thước nhỏ gọn. Ảnh: CNN

Nhà thiết kế người Nhật Bản Jun Kamei đã tạo ra Amphibio – chiếc “mang nhân tạo” được in 3D có thể giúp con người thở được dưới nước.

Kênh CNN (Mỹ) cho biết nhà thiết kế Jun Kamei đã hợp tác với phòng thiết kế RCA-IIS Tokyo để tạo thiết bị kích thước nhẹ hoạt động dưới nước này.

Ông Kamei cho biết: “Tôi đang xem xét về việc tương lai môi trường đô thị sẽ thay đổi do tình trạng ấm lên toàn cầu. Tôi còn đặc biệt quan tâm đến việc nước biển đang ngày càng dâng cao”.

Chú thích ảnh

Thiết kế đặc biệt của Amphibio. Ảnh: CNN

Chú thích ảnh

Hình ảnh minh họa phác thảo về Amphibio. Ảnh: CNN

Amphibio là thiết bị được in 3D bao gồm khẩu trang và áo ngoài có thành phần chính là vật liệu siêu chống thấm.

Cơ chế hoạt động của Amphibio khá đơn giản, đó là tách oxy từ môi trường nước và làm tiêu tan carbon dioxide.

Hiện tại Amphibio được thử nghiệm ở quy mô nhỏ trong một thủy cung. Bước tiếp theo là ứng dụng thực tiễn với con người. Nhà thiết kế Kamei tin rằng “mang nhân tạo” này cần được thử nghiệm trên diện tích 32 mét vuông.

Ông Kamei cũng chia sẻ: “Khó khăn nằm ở lượng tiêu thụ oxy khá lớn. Con người chúng ta cần rất nhiều oxy mặc dù có oxy trong nước. Tỷ lệ cần thiết để thu được oxy qua ‘mang nhân tạo’ rất lớn do vậy cần diện tích rộng”.

Mặc dù ý tưởng ban đầu để Kamei thiết kế Amphibio là viễn cảnh các thành phố lớn bị ngập nhưng ông cũng cho rằng thiết bị này có thể sử dụng cho mục đích giải trí.

Theo HÀ LINH (Báo Tin Tức)